15 เม.ย. 2020 เวลา 14:18 • ท่องเที่ยว
การถ่ายภาพสิ่งใดสิ่งหนึ่งในมุมกลับที่สะท้อนออกมาบนผิวน้ำ (Reflection) เป็นหนึ่งในมุมที่เราชอบถ่ายมาก โดยเฉพาะในวันที่จนปัญญาจะหามุมดีๆ กับสถานที่ตรงหน้า การมองหาแอ่งน้ำสักแห่งแล้วเล่นกับภาพสะท้อนของวัตถุ เป็นอะไรที่สนุกและท้าทายมากจริงๆ
ภาพนี้ถ่ายไว้ประมาณ 2 ปีที่แล้ว ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่เราได้ถือกล้องไปที่นั่นด้วย นับตั้งแต่ได้เข้ามาทำงานให้กับสโมสรฟุตบอลประจำจังหวัดแห่งนี้
แต่เนื่องจากช่วงหลังเราห่างหายจากการถ่ายภาพไปนานมาก ไม่ว่าจะยกกล้องขึ้นมาหามุมกดชัตเตอร์ซักกี่ครั้ง ภาพที่ออกมาก็ยังไม่ได้ดังใจซักที
ทั้งก้มทั้งเงยก็แล้ว พยายามหา foreground ก็แล้ว พยายามหาวัตถุใดๆ มาสร้างกรอบให้ภาพก็แล้ว แต่ก็ยังดูขาดๆ เกินๆ เพราะสิ่งที่คิดไว้กับสิ่งที่ทำได้มันยังไม่สอดคล้องกันเท่าใดนัก
...นาทีนั้นยอมรับเลยว่า เกือบจะยอมแพ้แล้วจริงๆ
ขณะที่เรากำลังเดินออกจากตัวปราสาท พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นสระบัวเล็กๆ บ่อหนึ่งที่มีดอกบัวชูช่ออยู่ในนั้นพอดี
กล้องที่เกือบจะโดนเก็บลงกระเป๋าไปแล้ว กลับถูกนำมาถือให้กระชับมืออีกครั้ง โดยเราหมายมั่นว่าหากเก็บมุมสวยๆ ภายในปราสาทไม่ได้ ก็เก็บภาพบัวตูมบัวบานแทนแล้วกันน่ะ !
ทว่า เมื่อเรามาหยุดอยู่หน้าสระบัวแห่งนี้ ภาพที่สะท้อนลงบนผิวน้ำไม่ได้มีแค่ดอกบัวเท่านั้น หากในบางจุดยังเผยให้เห็นยอดของปราสาทที่สะท้อนลงมาด้วยเช่นกัน
จริงสินะ มุมสะท้อนบนผิวน้ำก็เป็นอีกลูกเล่นหนึ่งซึ่งเมื่อก่อนเราก็เคยหยิบมาใช้อยู่บ่อยๆ เหมือนกันเวลาที่เจอแอ่งน้ำหรือบ่อน้ำต่างๆ
แต่ด้วยเพราะสระบัวนี้มีใบบัวลอยคออยู่เป็นจำนวนมาก พื้นผิวของน้ำที่เผยให้เห็นเงาสะท้อนของยอดปราสาทจึงเหลือไม่มากนัก
ความท้าทายอยู่ที่เราจะขยับองศาตัวเองอย่างไร เพื่อให้ได้ช่องว่างที่ดีที่สุดสำหรับล็อคเฟรมภาพปราสาทพนมรุ้งในมุมกลับเช่นนี้ให้ออกมาดูดี โดยที่ไม่โดนใบบัวบดบังเค้าโครงของปราสาท
เกือบ 10 นาทีเลยทีเดียวที่เราพยายามขยับตัว หมุนกล้อง เพื่อหาช่องที่ดีที่สุด และแล้วเราก็ได้ภาพนี้มาสมใจ แม้จะต้องเสียไปกว่าหลายสิบชัตเตอร์ในตัวปราสาทก็ตามที
อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ | MY MEMORIES
...แต่จากวันนั้นจนถึงทุกวันนี้ เราก็ยังไม่มีโอกาสถือกล้องกลับไปที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งอีกเลย ดังนั้น ภาพนี้ก็ยังคงต้องใช้เป็นภาพหากินไปก่อน จนกว่าจะถึงวันที่เราได้กลับไปถ่ายแก้มืออีกครั้ง ➰
ขอบคุณทุกท่านสำหรับการติดตามนะคะ 😊🙏🏻
# M Y M E M O R I E S
# 1 ภ า พ กั บ 1 เ รื่ อ ง เ ล่ า
# เ บื้ อ ง ห ลั ง จ า ก เ ข า พ น ม รุ้ ง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา