15 เม.ย. 2020 เวลา 14:23 • ปรัชญา
ความสุขที่แท้จริงของชีวิต 😊☘️🌿
ถึง เพื่อน พี่ น้อง ที่รักของฉัน 😊💖
ฉันอยากบอกเล่าชีวิตของฉันเองที่มันมีความทุกข์แสนสาหัส และเธอจะได้ไม่ต้องมาเดินทางนี้นะ
เธอว่ามั้ย บางทีชีวิตเรามันอาจไม่ยากขนาดนั้นก็ได้ แต่ที่เรารู้สึกว่ามันยาก เป็นเพราะความคิดของเราเอง ความคิดเรามันช่างอีรุงตุงนัง รวมถึงความอยากของเราเองด้วย เราอยากจะได้นั่นนี่ตลอดเวลา "เราอยากจะได้ผลลัพธ์" ให้เร็วที่สุด เรารู้สึกเดือดเนื้อร้อนใจ เวลาสิ่งที่เราอยากได้ มันยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ ใจของเรามันไม่ได้อยู่ที่นี่เอาซะเลย มันวิ่งไปอนาคตตลอดเวลา จนลืมอยู่กับปัจจุบันล่ะ
แล้วเราก็ใจเร่าร้อน ดิ้นรน ไขว่คว้า แสวงหา ไล่ล่า สิ่งที่ต้องการตลอดเวลา ฉันก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน
และฉันเหนื่อยใจมาทั้งชีวิต เหนื่อยกับความทะเยอทะยาน ความอยากที่ไม่จบสิ้นของตัวเอง ความอยากของฉันมันไม่มีที่สิ้นสุดเลยล่ะ ฉันรู้สึกเหมือนตัวเองวิ่งวนเป็นวงกลม ได้แล้วก็ต้องได้อีก
ได้แล้วก็ต้องได้มากขึ้นกว่าเดิม พอไม่สมหวัง ฉันก็ทุกข์ใจเหลือเกิน ทำไมใจฉันมันหิวตลอดเวลา
แล้วโลกก็บอกว่าสิ่งนี้ดี เธอต้องรวยสิ! เธอจะต้องมีนั่นนู่นนี่! เธอต้องสำเร็จนะ! เธอห้ามหยุดเรียนรู้พัฒนาตัวเองนะ ไม่งั้นเธอจะตามโลกไม่ทัน!
เธอจะต้องมีแฟน แต่งงาน แล้วก็มีลูกนะ!
โลกมีแต่บอกให้ฉัน ต้องมีนั่นนู่นนี่สารพัด! ต้องวิ่งไขว่คว้าหาสิ่งภายนอก เพราะคิดว่าสิ่งภายนอกจะมาเติมเต็มความสุขให้ฉัน อะไรบ้างล่ะ เงิน ความสำเร็จในหน้าที่การงาน ชื่อเสียง คำชม คู่ครอง ไปเที่ยวที่ชิคๆ กินอาหารดีๆบรรยากาศสวยๆ แล้วก็ถ่ายรูปเก๋ๆมาอวดกันในsocial แล้วก็บอกว่าชีวิตฉันดี! แต่แท้จริงแล้วข้างในใจฉันมันช่างกลวงโบ๋ มันเหนื่อย ใจมันหิวตลอดเวลา ฉันไม่รู้สึกเติมเต็มจากข้างในเลย เพราะฉันต้องพึ่งสิ่งภายนอกมาเติมเต็ม ต้องให้คนอื่นมาเติมเต็มให้ฉัน แล้วพอโลกภายนอกไม่เป็นดังใจ คนอื่นไม่ได้ดังใจฉัน สิ่งต่างๆไม่สมหวังดังใจ ความรู้สึกฉันก็แกว่งขึ้นๆลงๆตามมัน โอ๊ยยย.. ฉันเหนื่อยเหลือเกิน ตกลงนี่มันคือเส้นทางที่ดีจริงๆหรือเปล่า ถ้ามันดีจริง ทำไมฉันถึงทุกข์ใจขนาดนี้????!!!!
เธอเป็นอย่างฉันมั้ย? ถ้าไม่เป็น ขอแสดงความยินดีด้วย เพราะเธออาจมีความสุขในใจอยู่แล้วก็ได้ ไม่ได้มีความทุกข์ งี่เง่าแบบฉัน!!!
เล่าต่อนะ...
จนวันที่ฉันตาสว่าง เมื่อมีคนเมตตามาเคาะกบาล เปิดกะโหลกให้ฉัน แล้วฉันก็พบว่า ฉันต้อง "ย้อนทวนกลับเข้ามาในใจตัวเอง" ฉันจึงจะได้พบความสุขที่แท้จริง ซึ่งมันเป็น "ความสงบสุขในใจ" แบบที่ฉันลดการพึ่งพิงปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นคนอื่น สิ่งอื่น วัตถุข้าวของทั้งหลาย เงินทอง คนรอบตัวทั้งหลาย คำชื่นชม ความสำเร็จทั้งหลาย การจะต้องหาแฟน หาคู่ให้ได้ เพราะใครๆก็มีกัน ฯลฯ
มันไม่ได้แปลว่าฉันปฏิเสธข้าวของเงินทอง คำชม ความสำเร็จนะ ฯลฯ มันก็ยังมีอยู่ตามเดิมนั่นแหละ ตราบใดที่ยังใช้ชีวิต ต้องทำมาหากิน
แต่ฉันหมายความว่า ฉันพบ "ประตูความสุขบานใหม่" เพิ่ม คือ "การย้อนกลับมาที่ใจตัวเอง" โลกข้างนอกจะเป็นไง ก็เป็นไป แต่ใจฉันไม่ขึ้นลงตามมัน มันก็ทำให้ใจฉันนิ่งขึ้น พอใจรู้สึกสงบขึ้น นิ่งขึ้น ท่ามกลางปัญหา
ความเครียด กังวล กลัว กดดัน เศร้า เสียใจ ไม่พอใจ โกรธ อิจฉา และอารมณ์ลบทั้งหลาย มันก็ลดลงเรื่อยๆ ฉันรู้สึกเป็น "นายของอารมณ์" มากขึ้น ไม่เข้าไปจมในอารมณ์แบบเมื่อก่อน รู้สึกใจสบายมากขึ้น อยู่กับปัญหาได้ แล้วก็ค่อยๆคิด แก้ไขไป แบบไม่จมอารมณ์ลบแบบเมื่อก่อน
ฉันว่า ฉันลงทุนแลกสิ่งนี้มาทั้งชีวิต ฉันทุกข์มาทั้งชีวิต เพราะวิ่งไขว่คว้า ไล่ล่าหาสิ่งข้างนอกมาตลอด! จนเพิ่งมาเจอทางสว่าง 2-3 ปีนี้เอง ถ้าเธออ่านแล้ว มีบางอย่างที่คล้ายกัน ฉันก็อยากบอกเธอว่า การย้อนทวนเข้ามาในใจ ที่ว่านี้ มันคือ
"การพัฒนาจิตใจอย่างยั่งยืน" ให้จิตใจมั่นคงแข็งแรงจากภายใน ด้วยการ "ฝึกสติ และ สมาธิ"
🧘😊💖
เธอไม่ต้องเชื่อฉันหรอก ให้เธอพิสูจน์ด้วยตัวเองดีกว่า ถ้าเธอฝึกสติ สมาธิ อย่างจริงจัง และต้องทำให้ถูกทางด้วยนะ สภาวะของจิตใจเธอจะเปลี่ยนไปเลย เธอจะพบความสงบสุขในใจตัวเอง 😊💖🌿
คำแนะนำเพิ่มเติม ที่สำคัญมากกกก คือ เธอต้องมีครูบาอาจารย์ และกัลยาณมิตรที่ดี ที่เขามีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อนเธอ และเขาไปไกลกว่าเธอแล้ว เพื่อที่เธอจะได้ไม่หลงทาง และงมหาเองไปมาแบบมึนๆ งงๆ ทำผิดๆถูกๆ เธอจะได้ไม่ต้องเดินอ้อม เดินไปตรงๆตามครูบาอาจารย์ ผู้มีประสบการณ์ การฝึกจิตใจแบบช่ำชองนี่แหละ
แล้วเธอจะพบ "เครื่องผลิตความสุขในใจตัวเอง" แน่นอน
ไม่ต้องเชื่อฉัน ให้เธอพิสูจน์ด้วยตัวเธอเองนะ
😊💖
สุดท้ายนี้ ฉันอยากขอบคุณความทุกข์ในชีวิต ความ suffer ทางใจ ความไม่สมหวังทั้งหลาย น้ำตาไม่รู้มากมายเท่าไร ที่ทำให้ฉันดิ้นรน แสวงหา "ความสุขที่แท้จริงของชีวิต" จนได้เจอมัน 😊💖🌿🍀
ถ้าเธอ คือคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ มันคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เรามาเจอกัน 😊💖
ฉันหวังว่าเธอ คงได้อะไรบ้าง จากเส้นทางการผจญภัยกับความทุกข์ในชีวิตฉัน และถ้ามีมุมไหน ที่เอาไปใช้ในชีวิตเธอได้ ฉันก็ยินดีมากมาย😊 ส่วนอันไหนที่ไม่เวิค ก็ไม่ต้องเอาไปนะ เพราะเธอก็ต้องสังเกตตัวเอง และเลือกว่าอันไหนมันเหมาะกับเธอ เพราะคนเรานั้นแตกต่างกัน ให้เธอเลือกสิ่งที่เหมาะกับเธอนะ
ย้ำอีกครั้ง อย่าเชื่อฉัน ให้เธอพิสูจน์ด้วยตัวเอง😊
ปล. ฉันยินดีเป็นเพื่อนร่วมทางกับเธอ เป็นเพื่อน/พี่/น้อง นี่แหละ😊 และฉันเป็นกัลยาณมิตรที่ดีแน่นอน ด้วยเกียรติของลูกเสือเนตรนารี✌️ 555 (เอ๊ะ! ทำไมจบแบบนี้ล่ะ! 😄🤣)
จาก เล็กเองนะ
เล็กไหนวะ?! ก็เล็กนี่ไง😂 Life Leklek อ้ะ! 🤣
🌿นี่ช่องทางติดตามอื่นๆของฉันเองจ้าา 😊💖🍀

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา