16 เม.ย. 2020 เวลา 01:38 • ความคิดเห็น
รวมมิตรอาหารไทยที่คนจีนถูกอกถูกใจเมื่อไปไทย จากการสำรวจเพื่อนๆคนจีนและโลกออนไลน์จีน
เวลาที่เพื่อนคนจีนไปไทย สิ่งที่อ้ายจงพบบ่อยคือ เพื่อนจะถามว่า "ไปไทยควรสั่งอะไรบ้าง? เรียกว่าอะไรบ้าง?"
และเวลาที่เพื่อนไปอยู่ไทย พวกเขาก็เริ่มอยากลองนู่นลองนี่ ก็จะถ่ายรูปเมนูมาถาม อ้ายจงก็แนะนำไป เป็นแบบนี้หลายต่อหลายคนในเวลาหลายปีที่อยู่จีน
หลังๆมาอ้ายจงเลยคิดเวลาช่วยเหลือเพื่อนคนจีนด้วยการส่งรูปพร้อมชื่อไทยให้เขา พร้อมอธิบายว่าคืออะไร เวลาเขาสั่งเขาจะได้เอาให้ที่ร้านอาหารดูได้เลย
วันนี้อ้ายจงจึงขอแนะนำอาหารไทยยอดฮิตที่อ้ายจงสำรวจจากเพื่อนๆคนจีนของอ้ายจง และค้นจากโลกออนไลน์จีนประกอบกัน คัดเลือกออกมา 10 อย่างที่คนจีนไปไทยแล้วติดอกติดใจ
หรือใครที่จะพาเพื่อนคนจีนไปเลี้ยง ไม่รู้จะสั่งอะไรดี ก็ตามนี้เลย
ผัดผักบุ้ง (ไฟแดง)
ผัดผักบุ้ง (ไฟแดง) จริงๆที่เมืองจีนก็มีผักบุ้ง และมีเมนูผัดผักบุ้งนะ แต่เท่าที่ถามคนจีนมา คนจีนต่างบอกว่า ผัดผักบุ้งที่ไทยอร่อยมาก โดยเฉพาะผัดผักบุ้งไฟแดง มีกิมมิค
1
ส้มตำปูม้า
ส้มตำปูม้า
จริงๆส้มตำ เป็น1ในเมนูฮิตที่คนจีนมาไทยจะต้องลิ้มลอง ทั้งส้มตำไทย ส้มตำปูปลาร้า และหลังๆมา คนจีนก็จะนิยมสั่งเมนูส้มตำปูม้าด้วย เพราะรู้สึกว่ามีความพิเศษขึ้นมา ได้กินอาหารทะเลด้วย
ปูผัดผงกะหรี่
ปูผัดผงกะหรี่
อาหารทะเล หรือ Seafoodของไทย มีชื่อเสียงมากในจีน ทั้งในแง่ของคุณภาพและราคาที่ไม่แพง โดยเฉพ่ะถ้าเทียบกับอาหารทะเลในจีน คนจีนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า คุ้มค่าและคุณภาพดี นำมาทำอาหารก็ได้หลากหลายกว่าในจีน
1
ปูผัดผงกะหรี่ เป็น1ในเมนูอาหารทะเลที่คนจีนนิยมมากเวลามาไทย แม้แต่ที่จีน ร้านอาหารไทยในจีน ก็ต่างบอกว่าเมนูนี้เป็นเมนู1ที่ขายดี จากการที่อ้ายจงคุยกับพ่อครัวแม่ครัวร้านอาหารไทยในจีนหลายๆร้าน
ต้มยำกุ้ง
ต้มยำกุ้ง เปรียบเสมือนเป็น1ในเมนูประจำชาติของไทยเราในสายตาคนจีนและคนทั่วโลกไปแล้ว
1
คอหมูย่าง
เวลาไปที่ร้านอาหารไทยตามย่านท่องเที่ยวในไทย เราจะเห็นเมนู คอหมูย่าง แทบจะเป็นเมนูพื้นฐานประจำร้าย โดยเฉพาะตามร้านอาหารไทยอีสาน
1
คนจีนจึงนิยมสั่ง และพวกเขาหลายคนต่างบอกด้วยว่า กินคู่กับส้มตำ 好吃อร่อย สุดๆ
กุ้งแช่น้ำปลา
กุ้งแช่น้ำปลา อีก1เมนูที่คนจีนเริ่มนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะคนจีนที่มาใช้ชีวิตในไทยยาวๆ เช่น มาเรียน มาทำงาน
เท่าที่ฟังเสียงจากคนจีนมา ต่างบอกว่าเมนูนี้ แซ่บ เผ็ดแต่อร่อย บางคนถึงกับบอกว่า Unseenทีเดียว
ไก่ทอด
ไก่ทอด เมนูที่หลายคนอาจมองว่าเป็นเมนูพื้นๆทั่วๆไป แต่ขอบอกเลยว่า พวกไก่ทอด หมูปิ้ง หมูทอด ล้วนเป็นอาหาร Streetfoodที่คนจีนชื่นชอบมาก
1
เคยคุยกับเพื่อนคนจีน เขาบอกว่า ขนาดไก่ทอดKFC ยังรู้สึกว่าอร่อยกว่า KFCจีนเลย
1
หมูกะทะ/บุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง
หมูกระทะ และบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง ถือเป็นสิ่งที่คนจีนนิยม ถึงขนาดที่บริษัททัวร์ในจีนหลายเจ้า จัดกิจกรรมกินหมูกระทะ/บุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง เป็นมื้อเย็นของกรุ๊ปทัวร์เวลามาไทยเลยนะ
1
คนจีนบอกว่า หมูกระทะ/บุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างของไทย คุ้มราคา มีให้กินหลากหลาย น้ำจิ้มอร่อย ซึ่งตอนที่ละคร บุพเพสันนิวาส ดังเปรี้ยงปร้างในจีน ก็ทำให้กระแสหมูกระทะไทยดังมากขึ้นเช่นกัน เพราะมีฉากที่นางเอก แม่หญิงการะเกด กินหมูกระทะ
1
กุ้งเผา
กุ้งเผา พร้อมน้ำจิ้มSeafoodแซ่บๆ คือสิ่งที่คนจรนต่างติดใจเมื่อได้ลิ้มลอง
1
โดยเฉพาะกุ้งเผา แบบกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ ก็กลายเป็นเมนูที่คนจีนไม่พลาด หลังจากที่ได้เห็นแม่หญิงการะเกดแห่งละครบุพเพสันนิวาส กินอย่าง เอร็ดอร่อย
1
ผัดกะเพราหมูไข่ดาว
ขอปิดท้ายด้วย ผัดกะเพราหมูไข่ดาว เมนูที่ไม่มช่แค่คนจีนชอบ แต่คนไทยก็ต่างชอบเมนูนี้ ไม่ว่าจะกะเพราหมู กะเพราเนื้อ กะเพราไก่ กะเพรากุ้ง กะเพราะทะเล และถ้ามีไข่ดาวแบบไข่ขาวกรอบ ไข่แดงไม่ต้องสุกมาก ยิ่งอร่อย
1
คนจีนบอกว่า ผัดกะเพราของไทย เป็นอาหารพื้นฐานที่พวกเขาต้องกิน ตั้งแต่ร้านข้างทางไปจนถึงร้านอาหารชื่อดัง
ทั้งนี้เท่าที่สังเกต +คุยกับคนจีน+ ดูความคิดเห็นคนจีนในโลกออนไลน์ ทำให้ทราบว่า "คนจีนมีเทรนด์กินอาหาร ลิ้มลองเมนูใหม่ๆ จากการดูว่าคนไทยกินอะไรกันบ้าง ร้านไหนเมนูไหนกำลังดัง ก็จะกินตาม อย่างตอนกุ้งถัง ดังในไทย คนจีนก็กินเยอะมากเวลามาเยือนไทย
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #อาหารไทยถูกปากคนจีน
1
โฆษณา