16 เม.ย. 2020 เวลา 10:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้จัก 'Apple' กับเทคโนโลยีสแกนนิ้วมือและใบหน้าใน 'iPhone'
ส่องสมาร์ทโฟน ‘Apple’ รุ่นต่างๆ ที่มีการนำเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้ามาใช้เพื่อปลดล็อคการทำงาน โดยเริ่มตั้งแต่ iPhone 5s มาจนถึงรุ่นล่าสุด 'iPhone SE' รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ เมื่อคืนนี้ (15 เม.ย.)
บทความโดย ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์
'Apple' กับเทคโนโลยีสแกนนิ้วมือและใบหน้าใน 'iPhone' I กราฟิกโดย ณัชชา พ่วงพี
เมื่อคืน “Apple” เพิ่งจะมีการเปิดตัว “iPhone SE” รุ่นใหม่ปี 2020 โดยสเปคที่โดดเด่นคือ เป็น “iPhone” ราคาถูกที่ใส่เทคโนโลยี ‘สแกนลายนิ้วมือ’ เพิ่มเข้ามา ใครเป็นสาวกไอโฟนอยู่แล้ว และกำลังมองหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ในราคาสบายกระเป๋า เชื่อว่าไอโฟนรุ่นนี้น่าจะถูกใจคนงบน้อยหลายคน
ว่าแต่.. เจ้าเทคโนโลยี ‘สแกนลายนิ้วมือ’ และ ‘สแกนใบหน้า’ ของสมาร์ทโฟนแบรนด์ “Apple” นั้นมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่? มีในไอโฟนรุ่นไหนบ้าง? และมีข้อดีอย่างไรบ้าง? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนคุณมาหาคำตอบไปพร้อมกัน
“Apple” ใช้สแกนลายนิ้วมือ ปลอดภัยได้มากกว่า
ในยุคสมัยของโลกดิจิทัล ผู้คนมักจะเก็บข้อมูลสำคัญต่างๆ ในชีวิตประจำวันไว้ในสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตต่างๆ ยกตัวอย่างอุปกรณ์แบรนด์ “Apple” เช่น iPhone iPad และ MacBook Pro ใครที่ใช้สมาร์ทโฟน “Apple” ก็จะรู้ดีว่ามีเทคโนโลยีในการช่วยป้องกันความปลอดภัยให้แน่นหนา ด้วยการตั้งรหัสเปิดปิดเครื่อง รวมถึงมีการใช้ Touch ID (สแกนลายนิ้วมือ) เพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยล็อคเครื่องให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น การใช้ Touch ID ในอุปกรณ์แบรนด์ “Apple” สามารถใช้งานง่ายๆ แถมยังใช้งานได้หลากหลาย ได้แก่
1.ใช้ลายนิ้วมือของคุณแทนรหัสผ่านสำหรับการทำงานทั่วไป เพียงแค่แตะนิ้วมือของคุณ เซ็นเซอร์จะอ่านลายนิ้วมือของคุณอย่างรวดเร็ว แล้วปลดล็อคอุปกรณ์ของคุณโดยอัตโนมัติ
2. ใช้ลายนิ้วมือเพื่ออนุญาตการซื้อจาก iTunes Store, App Store และ iBooks Store รวมถึง Apple Pay ได้อย่างปลอดภัย ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลออนไลน์
3. ใช้ลายนิ้วมือเพื่ออนุญาตทำธุรกรรมทางการเงินในแอปฯ Banking Online ของธนาคาารต่างๆ เพื่อซื้อของออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลออนไลน์
Touch ID คือส่วนหนึ่งของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ล้ำสมัยที่ “Apple” ใส่ไว้ในอุปกรณ์ต่างๆ ของแบรนด์ ตัวปุ่มทำจากผลึกแซฟไฟร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในวัสดุที่ใสที่สุดและแข็งที่สุดที่มี สิ่งนี้จะช่วยปกป้องเซ็นเซอร์และทำหน้าที่เสมือนเลนส์เพื่อปรับโฟกัสไปบนนิ้วมือของคุณได้อย่างแม่นยำ
Touch ID สามารถอ่านลายนิ้วมือได้หลายลาย และอ่านได้แบบ 360 องศา จากนั้นจะสร้างการแทนค่าทางคณิตศาสตร์ของลายนิ้วมือและเปรียบเทียบค่าเหล่านี้กับข้อมูลลายนิ้วมือที่คุณลงทะเบียนไว้เพื่อตรวจสอบว่าตรงกันหรือไม่ แล้วทำหน้าที่ปลดล็อค iPhone ของคุณ ทั้งยังให้ความปลอดภัยมากขึ้น เพราะทุกลายนิ้วมือจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ดังนั้นจึงยากมากที่จะเลียนแบบ แม้แต่ส่วนเล็กๆ ของลายนิ้วมือสองลายแม้จะคล้ายกันมากแต่ก็มีส่วนต่างกันที่ระบบตรวจสอบได้
“Apple” ใช้สแกนใบหน้า ช่วยปลดล็อคได้เร็วขึ้นไปอีก!
โฆษณา