17 เม.ย. 2020 เวลา 03:20 • ไลฟ์สไตล์
📮เรื่องสั้น กับ ฉัน 🙋‍♀️
# it’s me Challenge
อาจจะเคยได้ยินมาว่า
" ในทุกเรื่องสั้น มักมีเรื่องจริงอยู่เสมอ "
เป็นเรื่องจริงของตัวเราเอง ของใครสักคน หรือหลายคนที่เราพบและมองเห็น
ฉันเคยเรียนการเขียนกับครู'ปราย พันแสง ในห้องเรียนเขียนซะป๊ะ ครูบอกว่า ให้เริ่มเขียนเรื่องใกล้ ๆ ตัวก่อน เพราะเป็นเรื่องที่ดึงความรู้สึก นึกคิด อารมณ์ของเราได้ง่าย อ่านแล้ว เห็นถึงความเป็นจริง สมจริงมากกว่า การจินตนาการเรื่องไกล ๆ ตัว สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น
และแน่นอนว่า นักหัดเขียนเรื่องสั้นมือใหม่อย่างฉัน ที่ยังจินตนาการเรื่องไกลตัวไม่แข็งแรงมากนัก
..
ดังนั้น เรื่องสั้นส่วนใหญ่ของฉัน
จึงมีเปอร์เซนต์สูงที่มาจากเรื่องจริง
Pix from Unsplash
ฉันเริ่มจากการหัดเขียนเรื่องซะป๊ะ
“ ซะป๊ะ “ เป็นภาษาเหนือ หมายถึง หลายอย่าง หลายชนิด ทุกอย่าง
..
ไม่มีทางลัดสำหรับการเขียนดี ๆ
👉 “ นอกจากต้องเขียนไปเรื่อย ๆ เป็นประจำสม่ำเสมอ “
.. นั่นเป็นคำสอนจากห้องเรียนเขียนซะป๊ะ
เป็นเหตุผลที่ทำให้ฉันหมั่นเขียน ..
เพื่อช่วยฝึกเรียบเรียงระบบความคิดของตัวเอง และพบว่าการเขียน ยังช่วยบำบัดในเรื่องที่ติดค้างอยู่ในใจให้เบาบางขึ้นได้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับการเขียนเรื่องสั้น
..
นอกจากนั้น..
ฉันรู้สึกดีใจมาก ขอบคุณมาก ๆ 💞💞
ที่มีใครสักคนหรือมากกว่านั้น ชื่นชอบไปกับงานเขียนของฉันด้วย 🙇‍♀️
การบ้านจากห้องเรียนวันหนึ่ง
.. ครูให้เขียนเรื่องที่ติดค้างในใจ เรื่องที่ยากแก่การให้อภัย ภายใต้หัวข้อที่ว่า " การเกิดต้องผ่านเลือด "
.
ฉันเขียนเรื่องความรักเมื่อหลายปีก่อน
เมื่อครูตรวจการบ้านและคอมเมนต์ว่า ถ่ายทอดความเจ็บปวดได้ดี
.
ครูถามว่า ได้เขียนออกมาแบบนี้แล้ว รู้สึกใจตัวเองดีขึ้นไหม ?
ครูแนะเพิ่มเติมว่า ลองเอามาเรียบเรียงใหม่ดูนะ เรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นดี ๆ ได้เรื่องหนึ่งเลย
.. จริงอย่างนั้นนะคะ ..
.
งานเขียนทำให้ตัวเรา ทำความเข้าใจตัวเองได้ลึกซึ้งอีกทางหนึ่ง ใช้ตรวจสอบความจริงในตัวตนของเราเอง ผ่อนคลาย และเยียวยา
เรื่องที่เคยเขียนเป็นการบ้าน “ การเกิดต้องผ่านเลือด " ในห้องเรียนคราวนั้นคือ ต้นเรื่องของเรื่องสั้น ...
📮 แก้วที่มัน แ ต ก
ดีกว่าแก้วที่มัน ร้ า ว นะ 🥃🥂
ในตัวละครชื่อ .. ศิ ต า
และเรื่องสั้นที่ต้นเรื่องใกล้ตัวฉันที่สุด
อีกเรื่องหนึ่ง คือ ...
📮 Sweet November 💕
ในตัวละครชื่อ .. น้ำ ต า ล
ถ้าคนรู้จักกันได้มาอ่านเรื่องสั้นที่ฉันเขียนเรื่องนี้ ก็คงบอกว่า เอาเรื่องตัวเองมาเล่าชัด ๆ เพราะความเป็นตัวน้ำตาล ถ่ายทอดความคิดอ่าน จากตัวตนฉันเองค่อนข้างมาก
.
และเรื่องราวที่เริ่ม ก็เกิดจากตัวฉันไปหาหมอฟัน ใกล้ออฟฟิศจริง ๆ แล้วหมอฟันก็ดันหล่อจริง ๆ ซะด้วยสิ ฮาาา 🤣
.. วันที่น้ำตาลไปนั่งกินราดหน้าปลาเต้าซี่ แล้วห่อปอเปี๊ยะสดกลับบ้านก็เกิดขึ้นจริงเช่นกัน
.. วันเกิดของน้ำตาลใน Sweet November ก็ตรงกับวันเกิดของตัวเองอีก 😆🥰
เมื่อ 2 วันก่อนน้องเนิ้ตส่ง Challenge ให้เล่น
.. ให้บอกเล่า และแนะนำตัวเอง
💁‍♀️ ฉันปฎิเสธไปเรียบร้อย เพราะออกจะเขิน ๆ ที่จะเขียนเล่าเรื่องของตัวเองอยู่สักหน่อย
..
วันนี้เฮียไก่ก้อมมาส่ง Challenge นี้ให้เพิ่มอีก!!
คิดไปคิดมา หาก Challenge ที่ว่า ..
ให้บอกเล่าความเป็นตัวเองว่าเป็นอย่างไรบ้างนั้น
ฉันว่า ฉันส่ง Challenge ล่วงหน้ามาหลายครั้ง หลายมุม ผ่านเรื่องสั้นเรียบร้อยแล้วนะคะ 🥰
.
ไม่ใช่เฉพาะ ..
" ในทุกเรื่องสั้นที่แต่งขึ้น
มักมีเรื่องจริงอยู่เสมอ "
แต่
" ในชีวิตจริง ..
ก็มักมีเรื่องที่ไม่จริงอยู่บ้างเช่นกัน "
.
คนเรามีหลากหลายมุม
ไม่มีใครคนไหน รู้จักใครได้ 100% แน่นอน
ขึ้นอยู่ว่า ตัวเราจะเปิดเผยส่วนไหนกับใครให้รู้จัก และมาก-น้อยแค่ไหนก็เท่านั้น
.
อย่าว่าแต่จะรู้จักใคร 100% เลย
ลำพังตัวเราเองน่ะ
รู้จักตัวเองให้ดี ๆ นั้นกี่ % กัน !?
วันศุกร์นี้ ไม่มีเรื่องสั้นใหม่ 😅
ขอตอบ Challenge น้องเนิ้ต กับ เฮียไก่ก้อม
แนะนำตัวเอง ผ่านเรื่องสั้นที่เคยเขียนแทนนะคะ
พบกับเรื่องสั้นเรื่องใหม่ 📝 วันศุกร์หน้าค่ะ
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านนะคะ 🙇‍♀️
..
รฉัตร วรรณกุล
17 เมษา' 2563
โฆษณา