18 เม.ย. 2020 เวลา 14:42 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
EP.9 หนังเกียรติยศของคนเอเซีย ถ้าไม่ดูถือว่าพลาด!!!
ใบปิดแบบต่างๆ ของหนังเรื่องนี้
สองสามเดือนก่อน น้องชายได้ส่ง link หนังเกาหลีเรื่องหนึ่งมาให้ดู พร้อมยืนยันอย่างหนักแน่นถึงความสนุกของมัน จะด้วยอะไรก็ช่าง สารภาพตามตรงว่าผมนั้นจัดการดองซะเค็มเลยทีเดียว (Ha) เพิ่งจะมีโอกาสได้ดูก็เมื่อสองสามวันที่ผ่านมานี่เอง แต่พอดูจบเท่านั้นแหละ ผมนี่รีบยกมือ confirm เพิ่มอีกเสียงนึงเลยว่าสนุก ไม่สิ เรียกว่าโคตรสนุกน่าจะเหมาะกว่า!!!
ที่ผมกำลังพูดถึงคือภาพยนต์เกาหลีใต้เรื่อง Parasite ชนชั้นปรสิต ผลงานระดับ Masterpieces เรื่องล่าสุดของผู้กำกับ ‘บงจุนโฮ’ ผู้สร้างผลงานโด่งดังในอดีตมากมาย อาทิ Memories of Murder, The Host, Mother, Snowpiercer, Okja
Parasite ตอนนี้กำลังเดินหน้ากวาดรางวัลจากเวทีสำคัญๆ ทั่วโลกอยู่ โดยเฉพาะรางวัลปาล์มทองคำ หรือ Palm d’Or ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 72 ณ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่ และมีชื่อเสียง เป็นที่ใฝ่ฝันของคนในวิชาชีพทำหนังทั่วโลก นอกจากนี้หนังยังเดินทางเก็บรางวัลจากเวทีต่างๆ ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 14 รางวัล, ผู้กำกับยอดเยี่ยม 11 รางวัล, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม 8 รางวัล และภาพยนตร์ยอดเยี่ยมรวม 26 แล้วเมื่อนับรวม ‘รางวัลลูกโลกทองคำ’ (และล่าสุด!!!
สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเวทีออสการ์ 4 รางวัลใหญ่ที่ Parasite ได้รับคือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม)
เรียกว่านับกันไม่หวาดไม่ไหวกันเลยสำหรับรางวัล
อยากให้ลบความเชื่อที่ว่าหนังรางวัลนั้นดูยาก ต้องอาศัยการตีความ ติสต์ นู่นนี่นั่น เพราะ Parasite นั้นค่อนข้างจะ Mass เอามากๆ เลย (ส่วนตัวผมคิดอย่างนั้นนะ) พล๊อตเรื่องดี คมคาย ลึกซึ้ง สมบรูณ์แบบ ทั้งฉลาดที่จะสื่อ เล่าเรื่องกระชับ เข้าใจง่าย ประมาณว่านั่งล้อมวงดูกันได้ทั้งบ้าน ทุกเพศทุกวัยกันเลยทีเดียว จะว่าไป บางทีการเข้าถึงง่ายนี่ล่ะมั้งที่เป็นเสน่ห์ที่แท้จริงของหนังเรื่องนี้
หนังเล่าถึง ครอบครัวคิม ซึ่งเป็นครอบครัว Low Class ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน พ่อ คือ คิมกีทัค (รับบทโดย ซงคังโฮ) แม่ คือ ชุงซุก (รับบทโดย จางฮเยจิน) ลูกชาย คือ คิมกีอู (รับบทโดย ชเวอูชิก) และลูกสาว คือ คิมกีจอง (รับบทโดย พัคโซดัม) พวกเขาฐานะยากจน อาศัยอยู่ชั้นกึ่งใต้ดินของอาคารซอมซ่อที่อยู่ในซอกหลืบแห่งหนึ่งของกรุงโซล อารมณ์ประมาณห้องโกโรโกโสเล็กๆ ที่มีหน้าต่างแนวระนาบพื้นทางเท้าอยู่เพียงบานเดียว ซึ่งนอกจากจะไร้วิวทิวทัศน์ที่สวยงาม บ่อยครั้งที่ถูกทำลายทัศนียภาพด้วยการยืนฉี่ของพวกขี้เมาทั้งหลาย คนที่เป็นพ่อแม่การศึกษาน้อย ทำให้พวกเขาขาดโอกาสในการประกอบอาชีพที่ดี และสิ่งนี้ได้ตกทอดมายังลูกๆ ซึ่งไม่บอกก็รู้ว่าน่าจะพบกับชะตากรรมไม่ต่างกันกับผู้ให้กำเนิด กล่าวคือสองพี่น้องไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัย แม้จะมีแววฉลาดก็ตาม อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนฟ้าดินจะมอบอย่างอื่นเพื่อมาทดแทนความขาดแคลนข้างต้น กล่าวคือพวกเขามีทีมเวิร์คที่ดี ความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ยอดเยี่ยม ผนวกกับวาทะศิลป์ชั้นเลิศ วันหนึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้พาครอบครัวคิมเดินหน้าไปสู่เส้นทางของการเป็นนักต้มตุ๋นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!!!
เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อเพื่อนสมัยมัธยมของกีอูชื่อ มินฮยอก (รับบทโดย พัคซอจุน) มาหาที่บ้าน เพื่อทาบทามไปสอนพิเศษลูกสาวบ้านเศรษฐีแทนตน ซึ่งกำลังจะไปเรียนต่อเมืองนอก มินฮยอกจงใจเลือกกีอูเพราะไว้ใจกว่าเพื่อนคนอื่นว่าจะไม่ฮุบนักเรียนสาวน้อยของตน ด้วยเล็งไว้ว่ากลับมาจะมาขอคบเป็นแฟนถ้าเธอเข้ามหาวิทยาลัยได้ กีอูจึงได้เข้าไปเป็นติวเตอร์สอนภาษาอังกฤษที่บ้านของครอบครัวพัค ด้วยการเบิกทางที่ดีจากมินฮยอก และโปรไฟล์ชั้นยอด ที่สร้างอย่างหลอกๆโดยกีจอง ผู้มีฝีมือการปลอมแปลงระดับมืออาชีพ กีอูจึงแปลงโฉมเป็น ครู 'เควิน' แบบเนียนๆ
ด้านครอบครัว Upper Class (เรียกง่ายๆ แบบไทยๆ ว่าไฮโซ) คือ ครอบครัวพัค ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน คือ คุณผู้ชายพัค (รับบทโดย อีซอนคยูน) คุณนายพัค (รับบทโดย โจยอจอง) ลูกสาววัยมัธยม คือ ทาเฮ (รับบทโดยจองจีโซ) ลูกชายวัยประถม คือ ทาซง (จองฮยอนจอน) พวกเขาอาศัยอยู่ที่บ้านหลังใหญ่ หรูหรา ออกแบบโดยสถาปนิคชื่อดัง ตัวบ้านตั้งอยู่บนเนิน มองทะลุจากตัวบ้านผ่านผนังกระจกใสบานใหญ่ยักษ์ ก็จะพบกับสนามหญ้าเขียวชอุ่มดูสบายตา คุณผู้ชายพัค เป็นผู้บริหารบริษัทไอทีชื่อดัง คุณนายมีหน้าที่ดูแลบ้าน และลูกๆ ส่วนคนงานของบ้านก็จะมี คนขับรถ กับแม่บ้าน ซึ่งเป็นคนที่อยู่มาเก่าแก่ ฝากฝังมาจากเจ้าของบ้านคนเก่า ชื่อ มุนกวัง (รับบทโดย อีจองอึน)
ภายนอก ทาเฮก็ดูนิ่งๆไม่เท่าไหร่ แต่พอประชิดตัวก็พบว่าใจง่ายไม่เบา เธอหลงกีอูครูคนใหม่แทบทันที กีอูจึงผ่านการประเมินจากคุณนายพัคฉลุย และได้รับค่าตอบแทนอย่างงาม ด้านลูกชาย ทาซง นั้นแสนซนทะโมนเป็นลิง ชอบวาดรูปแปลกๆ วิ่งเล่นยิงธนูเป็นอินเดียนแดง สร้างความไม่สบายใจให้คุณแม่ผู้อ่อนไหวอย่างคุณนายพัค สบโอกาสให้กีอูเสนอติวเตอร์สอนศิลปะดีกรีนอก ชำนาญศาสตร์ศิลปะบำบัด และจิตวิทยาเด็ก นั่นก็คือ กีจองที่สวมรอยเข้ามาเป็น ครู’เจสสิกา’ แล้วก็เป็นดังคาดเมื่อลีลาฝีมือรอบจัดของกีจอง หลอกล่อคุณนายได้อยู่หมัด ค่าตอบแทนแสนงามวิ่งเข้าหาทันที รวมทั้งความไว้วางใจ เพราะคุณนายดูจะเชื่อถือในการแนะนำบอกต่อจากคนรู้จักแบบเป็นลูกโซ่เข้าให้แล้ว
ต่อมากีจองปล่อยแผนการอันแยบยลออกมา โดยการเขี่ยคนขับรถหนุ่มให้พ้นทาง และแนะนำคนขับรถมือเก๋า ซึ่งก็คือคิมกีทัคพ่อของตนนั่นเอง แล้วก็เป็นไปตามคาดเมื่อต่อมาพ่อได้เดินแผนกำจัดแม่บ้านมุนกวังออกไป เพื่อแทนที่ด้วยแม่บ้านคนใหม่ ชื่อว่าชุงซุก สรุปยึดครบทุกตำแหน่ง โดยที่ทั้ง 4 คน วางตัวเหมือนไม่ได้รู้จักกันมาเลยหรือไม่ก็รู้จักแค่ผิวเผิน กลายร่างเป็นปรสิตที่สมบูรณ์!!!
ความสุขของครอบครัวคิมขึ้นสู่จุดพีค เมื่อได้ครอบครองบ้านใหญ่ทั้งหลังพร้อมหน้ากันในค่ำคืนที่ครอบครัวพัคทิ้งบ้านพาทาซงออกไปแคมปิ้งค้างคืนฉลองวันเกิด สวยงามดั่งความฝัน แต่แล้วความฟินก็ถูกขัดจังหวะโดยเสียงกดกริ่งที่หน้าบ้าน ใคร? และเขามาทำไม?
ความลับบางอย่างภายในบ้านหลังนี้ที่ชวนตะลึงกำลังจะถูกเปิดเผย เรื่องราวที่ตื่นเต้น ชวนระทึก ดรามาสะเทือนใจ จะตามมาอีกเป็นระลอกใหญ่ กระทบตัวละครทั้งหมด จากนี้ชีวิตของพวกเขาจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป!!!
ขอท้าว่าคุณไม่มีทางคาดเดาเนื้อเรื่องต่อจากนี้ได้อย่างแน่นอน รีบดูก่อนโดน Spoil ครับ พิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง รับรองว่าไม่ผิดหวัง!!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา