19 เม.ย. 2020 เวลา 13:21 • ธุรกิจ
เอากระบวนการคิดในการเเก้ปัญหา
ในเรื่องของการทำงาน เเละธุรกิจ มาเเชร์ให้ฟังกันครับ
Design Thinking
Design Thinking เป็นวิธีคิดอย่างเป็นขั้นตอนที่ทำให้เกิดการแก้ปัญหาต่างๆ เเละผมว่ามันช่วยได้มากยิ่งในปัญหาที่ซับซ้อนเเละเราก็เเก้ไม่ได้ซะที
ใช้ได้เเม้เเต่ในสิ่งเล็กๆจนกระทั่งในองค์กรเลยก็ได้
นั้นก็คือการกำหนดกรอบของปัญหาโดยเน้นมนุษย์เป็นจุดศูนย์กลาง
ในกระบวนการนั้นจะมี 5 ขั้นตอนหลักๆ ที่จะช่วยเเก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้
ผมจะทำให้เห็นภาพเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นครับ
5 ขั้นตอน ของ Design thinking
1. Empathise (เอาใจใส่)
ข้อแรกของกระบวนการ Design Thinking
วิธีเเรกนี้ถ้าอธิบายในเเบบของผม
คือการที่เราเข้าใจปัญหานั้นจริงๆ
เเละเอาใจใส่มันว่าเกิดจากอะไร ทำไมถึงเกิด
เเละวิเคราะห์จริงๆเเละเข้าใจถึงปัญหาของมัน
ผมจะยกตัวอย่าง ในองค์กรหรือธุรกิจ
เช่น ทำไมลูกค้าถึงไม่ซื้อสิ้นค้า เราก็ต้องไปดูความต้องการของลูกค้าจริงๆ
ว่ามันตรงกลุ่มเป้าหมายไหม ลูกค้าต้องการอะไร เอาผู้คนเป็นศูนย์กลาง
เเละเราจะเเก้ปัญหาจุดๆนั้นได้
2. Define (จำกัดความ )
ขั้นตอนนี้คือการที่เรานำข้อมูลทั้งหมดที่หาได้จากขั้น Empathis ของปัญหาทั้งหมดมาวิเคราะห์สิ่งที่ได้ออกมา ว่าอันไหนคือปัญหาจริงๆที่ต้องเเก้
เเละจำกัดออกมาในสิ่งที่สำคัญที่สุด
3. Ideate (คิดนอกกรอบ)
ในขั้นตอนที่สามของกระบวนการ Design Thinking
เป็นขั้นตอนที่จะนำไอเดียที่วิเคราะห์มาจาก
จากขั้นแรกที่ทำให้เราเข้าใจลูกค้ามากขึ้น
ส่วนขั้นตอนที่สองที่ได้มาวิเคราะห์ว่าอะไร
คือความต้องการจริงๆของลูกค้า
จากนั้นนำข้อมูลที่เราได้มา มาคิดนอกกรอบ ว่าปัญหานี้
มีวิธีการเเก้อะไรใหม่ๆได้บ้าง
มีกี่ทางต้องมาระดมความคิดกันในทีม
เเละเลือกไอเดียที่เหมาะสมที่สุด
4. Prototype (ต้นเเบบ)
ขั้นตอนนี้คือการสร้างต้นเเบบออกมาที่เราจะนำไปใช้
เเละเราจะรู้ถึงจุดบกพร่องเพื่มเติมว่า ที่เราคิดมามันมีตรงไหนที่ต้องเเก้ไหม
มันโอเคหรือเปล่าที่จะนำไปใช้ต่อในการเเก้ปัญหาความต้องการของลูกค้า
5. Test (ทดลอง)
ขั้นตอนสุดท้าย คือการทดสอบการเเก้ปัญหาของ Product เราว่ามันตอบโจทย์จริงๆไหม เเละมุ่งไปที่ลูกค้าว่าเราเข้าใจกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆไหม
จึงค่อยปล่อยออกสู่ตลาด หรือกลุ่มผู้บริโภค
ผมว่าอันนี้ใช้ได้ในหลายๆธุรกิจเลย
หรือเเม้กระทั่งโปรเจ็คในมหาลัยก็ตาม
เป็นการนำไอเดียมารวมกันเเละคิดวิเคราะห์ว่ามัน
โอเคไหม เเก้ปัญหาอะไร
ประโยชน์ 5ข้อ ของระบบการคิดเเบบ Design Thinking
2
1. ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์
2. เข้าใจถึงปัญหาจริงๆ
3. มีแผนสำรองในการเเก้ปัญหา
4. ได้เลือกสิ่งที่เหมาะสมที่สุด
5. มีการทำงานอย่างเป็นระบบ
#Designthinking
#oneboy

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา