20 เม.ย. 2020 เวลา 11:15 • ปรัชญา
การใช้ Design Thinking ในการพัฒนาตัวเอง
จากบทความที่เเล้วที่ผมเขียนเรื่อง
การใช้ Design Thinking กับเรื่องงานเเละ ธุรกิจ
วันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องวิธีในการใช้ในการพัฒนาตัวเองกันบ้างครับ
ผมเชื่อว่าหลายๆคนน่าจะชอบการพัฒนาตัวเองกันอยู่เเล้วว
2
ผมจะใช้หลักการ 5 ข้อตามเดิมเลยครับตามกระบวนการ Design Thinking
เเต่จะเอาจะนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตัวเองเเทน
(ผมจะสรุปจากความเข้าใจของผม)
1. Empathise (เอาใจใส่)
เราลองมาสังเกตุเเละใส่ใจในตัวเองกันดูครับว่า
นิสัยไหนที่ผลักดันเราในชีวิตประจำวัน
ไม่ว่าจำเป็นการเรียนรู้หรือในการทำงานต่างๆ
ผมยกตัวอย่างของผม เช่นการที่ผมชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอด
2. Define (จำกัดความ ) คิดว่ามีอะไรไหมที่เราอยากเปลี่ยนแปลง
พฤติกรรมหรือนิสัยของตัวเอง เเละถ้าเลือกได้อยากเปลี่ยนอะไร
3 กับ 4 ข้อนี้ผมจะรวมกันเลยนะครับ
Ideate (คิดนอกกรอบ) / Prototype (ต้นเเบบ)
วิธีอะไรที่จะทำให้เราไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้
ไม่ต้องเป็นเป้าหมายใหญ่ก็ได้นะครับอะไรก็ได้เลย
เช่นการที่เราจะตื่นเช้าขึ้นหรือเเม้เเต่
จะเขียนบทความใน BD วันละโพสก็ได้เลยครับ ตามเป้าหมายที่เราตั้งเลย
เเละต้องเป็นวิธีที่วัดผลได้ด้วยครับ ผมว่ามันจะทำให้เรารู้สึกภูมิใจ
ในตัวเองด้วยครับเมื่อเราทำเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้สำเร็จ
เเละมันจะทำให้เรารู้ว่าสิ่งที่เราทำมันเหมาะกับเราไหม
เอาตามความรู้สึกตัวเองได้เลยครับ :)
5. Test (ทดลอง) เเละเราลองมาทดลองดูเเละลองกลับไปสังเกตุว่า
สิ่งที่ทำอยู่มันทำให้ชีวิตเราดีขึ้นจริงๆไหม หรือถ้าไม่
ก็ลองย้อนกลับไปวิธีที่1 ก็ได้ครับลองหันมามองตัวเองว่านิสัยไหน
ที่เราอยากจะเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองอะไรยังไงบ้าง
อยากให้ทุกคนลองใช้กันดูนะครับ ผมว่าผมก็จะลองเอามาใช้เหมือนกัน
ขอบคุณที่อ่านจนจบกันนะครับ :)
อันนี้บทความที่เเล้วนะครับ เพื่อใครยังไม่ได้ อ่าน 😁
ผมพึ่งรู้วิธีใช้การเเปะลิงค์ 😂
ขอบคุณคำเเนะนำจาก พี่เอ
จากเพจ ไม่ใช่สิ่งนี้หรอกหรือความสวยงามของชีวิต ครับ 🙏🏻💗
#Designthinking
#Oneboy

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา