19 เม.ย. 2020 เวลา 17:32 • ครอบครัว & เด็ก
9 คำถามยอดฮิตของคนอยากทำมอนเตสซอรี่ที่บ้าน
ช่วงแรกของการทำโฮมสคูลปฐมวัยแบบมอนเตสซอรี่ให้ลูก มีคำถามเข้ามาบ่อยเพราะคนทำน้อย ตอบคำถามก็ยาวหลัง ๆ มานี้ตอบสั้นลงเพราะรู้แล้วว่าไม่สามารถให้คนเข้าใจได้ภายในไม่กี่บรรทัด ช่วงนี้เห็นคนสนใจทำโฮมสคูลมากขึ้นเพราะความเสี่ยงที่กลัวปัญหาโควิดระบาดไม่อยากให้ลูกไปโรงเรียน จึงได้รวบรวมคำถามที่มีเข้ามาและยังคงเป็นคำถามยอดฮิตไม่ว่าจะผ่านมาจนลูกเข้าวัยประถมแล้ว คำถามยอดฮิตก็จะมีประมาณนี้ค่ะ
1. ถาม : ลูกยังไม่ 3 ขวบเริ่มได้ยังคะ แม่กลัวสอนไม่ได้ ?
ตอบ : เริ่มชีวิตประจำวันได้เลยค่ะ ให้น้องหัดดูแลตัวเอง เรียกว่าทำงานค่ะฝึกแต่งตัว ทานอาหาร เตรียมอาหารง่าย ๆ เอง เราต้องจัดวางอุปกรณ์แล้วสาธิตวิธีให้เขาดูเบื้องต้น แล้วเขาจะทำได้เอง เวลาหิวก็มาเตรียมอาหารว่างได้เองค่ะ ฝึกแบบนี้เขาจะได้ใช้กล้ามเนื้อและเป็นตัวของตัวเอง พอเขารู้ว่าเขามีความสามารถทำอะไรได้บ้าง เขาจะแสดงความอยากเรียนรู้ออกมาค่ะ อุปกรณ์ด้านประสาทสัมผัสก็จะนำมาใช้เพื่อเตรียมทักษะวิชาการให้เขาค่ะงานพวกนี้ฝึกควบคู่กับงานภาษาได้ค่ะ เมื่อก่อนก็เคยกังวลว่าตัวเองจะสอนลูกเองได้ยังไง แต่ก็ได้อุปกรณ์เป็นสื่อกลางช่วยเราได้มากค่ะและอุปกรณ์เป็นตัวสื่อกับเด็กเองลดการกระทบกระทั่งระหว่างเรากับเด็กได้ หน้าที่สำคัญของเราเลยคือต้องจัดห้องและสิ่งแวดล้อมให้เขาและสังเกตศักยภาพในตัวเขาค่ะ ถ้าแม่เป็นผู้สังเกตเองก็จะมีโอกาสได้เห็นบางอย่างในตัวเขาที่แสดงออกมาในพริบตา ที่บ้านเริ่มตอนลูกขวบครึ่งค่ะ เพื่อประเมินตัวเองและแนวโน้มของลูกไปพร้อม ๆ กันจะได้ปรับเปลี่ยนได้ทันตอนอนุบาลค่ะว่าจะเลือกเข้าโรงเรียนหรือสอนเองต่อไป
1
2. ถาม : อยากเตรียมของจัดห้องสำหรับสอนมอนเตสซอรี่ที่บ้านทำไงคะ ?
ตอบ : เด็กเล็กทำเรื่องทักษะชีวิตและประสาทสัมผัสก่อนค่ะใช้ของเล่นเสริมพัฒนาการพวกบล็อกหยอด รูปร่าง รูปทรงไปก่อนก็ได้ค่ะ เพราะของเล่นก็พัฒนามาจากสื่อมอนเตส มันแพงน่ะค่ะถ้าคุณแม่ยังไม่แน่ใจตัวเองก็อยากให้ลองใช้พวกนั้นไปก่อน แล้ว 3 ขวบค่อยซื้ออุปกรณ์ ทำชั้นวางจริงจังค่ะ สเต็ปแรกก่อนนะคะ เพราะไม่ใช่แค่มีอุปกรณ์ก็เรียกว่ามอนเตสซอรี่แล้ว ตัวแม่เองต้องปรับทัศนคติอีกหลายอย่าง ยังห่วงป้อนข้าวลูกมั้ย กลัวจะต้องคอยตามเช็ดตามล้างมั้ย ไม่กั้นคอกให้เด็กได้มั้ย ให้เด็กถือจานชาม ดื่มน้ำเองได้มั้ย พวกนี้สำคัญกว่าค่ะ ณ ตอนนี้ ทำขั้นนี้ให้ผ่านก่อนนะคะแล้วเราจะมองเห็นสเต็ปต่อไปเองค่ะ หาพื้นที่ทำงานให้เขาแล้วเราฝึกเขาให้หยิบถาดงานออกมาทำให้จบแล้วเก็บเข้าที่ก่อนจะทำอันใหม่นะคะ เป็นการฝึกวินัยให้ติดตัวเขาไปค่ะ โดยเริ่มจากงานประสบการณ์ชีวิตก่อนเพราะถ้าเขาดูแลตัวเองได้เขาจะเริ่มเห็นศักยภาพตัวเอง ถ้าทางบ้านไม่มีใครสนับสนุน คุณแม่เริ่มจากการตั้งโต๊ะประจำตัวเวลาทานอาหารให้ลูกก็ได้ค่ะ ไม่เอาไฮแชร์นะคะ เอาโต๊ะเป็นตัว ๆ เก้าอี้คู่กัน จานชามช้อนสำหรับเด็ก แก้วน้ำเหยือกน้ำเล็ก ๆ ประจำตัวเขาเลยแยกไว้บนชั้นวางเตี้ยระดับเขาหยิบเองได้ ให้เขาดูแลอาหารเขา เริ่มจากตรงนี้แล้วค่อยเป็นค่อยไปค่ะ
1
3. ถาม : ลูกทำงานบ้านได้อยู่แล้วอยากทำงานกับอุปกรณ์เลยค่ะ
ตอบ : ใจเย็นค่ะแม่!!! หลายครั้งที่เห็นพ่อแม่มั่นใจลูกฉันทำงานบ้านได้ แต่ส่วนใหญ่เป็นทำงานบ้านแบบที่พ่อแม่ต้องพาทำไปด้วย เอาแบบทำได้อัตโนมัติ ประมาณไหนดูในคลิปข้อ 1 แล้วย้อนอ่านข้อ 2 อีกรอบค่ะ
4. ถาม : มีกิจกรรมแนะนำและต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้างคะ?
ตอบ : จาน ชามแก้วน้ำ ช้อน มีด ของใช้ในบ้านค่ะ แต่มาจัดเป็นถาด ๆ ให้ลูกบริการตัวเองนะคะ การตัก การเท ปอกไข่ทานเองนี่เด็กก็จะชอบมาก จัดเป็นถาด ๆ ไว้ให้มีภาชนะและอุปกรณ์ที่จำเป็นค่ะพวกนี้เป็นพื้นฐานให้น้องใช้กล้ามเนื้อนะคะ เราก็จะวางเหยือกใส่น้ำ วางแก้วไว้เลย พอเขาหิวน้ำก็มาเทดื่มเองค่ะ 2 ขวบก็เริ่มทำได้นะคะถ้าเราไม่จัดสิ่งแวดล้อมให้เขา เขาก็จะเรียกหาแต่เราพึ่งพาแต่เราค่ะ
1
ฝึกทักษะชีวิตการดูแลตัวเอง จัดถาดเป็นงาน ๆ ไปค่ะ
5. ถาม : ชั้นวางงานซื้อที่ไหนคะ?
ตอบ : ทำเองค่ะ เคยแชร์ไอเดียไว้ในนี้ค่ะ
6. ถาม : เด็กจะปรับตัวนานมั้ยคะกว่าจะทำงานแบบมอนเตสซอรี่ได้ ?
ตอบ : เฉลี่ยประมาณ 2 อาทิตย์ค่ะ
7. ถาม : ลูกอยู่ไม่นิ่งจะเรียนแบบมอนเตสซอรี่ได้มั้ยคะ?
ตอบ : ให้ฝึกทำงาน ทักษะชีวิต เดี๋ยวก็จะเริ่มนิ่งและเคลื่อนไหวอย่างมีจุดประสงค์ค่ะ ถึงบอกว่าทำไมต้องทำงานทักษะชีวิตให้มาก ๆ ฝึก E.F. ไปในตัวด้วยค่ะ
8. ถาม : อยากให้ลูกได้ภาษาอังกฤษ แต่แม่ไม่เก่งทำไงดีคะ?
ตอบ : อังกฤษแบบมอนเตสซอรี่เรียนแบบโฟนิกส์ ช่วยให้เด็กผสมเสียงได้ดีกว่าท่องจำ บ้านนี้คุณแม่ก็ไม่เก่งอังกฤษเหมือนกันค่ะและสร้างเด็กภาษาอังกฤษเป็นหลักได้ สอนเด็กให้ตั้งหลักเองเดี๋ยวเขาเรียนเองได้ค่ะ
9. ถาม : เรียนแบบมอนเตสซอรี่แล้วจะเข้า ป.1 โรงเรียนปกติจะมีปัญหามั้ยคะ ?
ตอบ : อาจจะมีปัญหาปรับตัวช่วงแรกค่ะ แต่เด็กอยู่กับเพื่อนก็จะค่อย ๆ ทำความเข้าใจและปรับตัวเองได้ อาจจะมีเรื่องพื้นฐานวิชาการที่เด็กมอนเตสซอรี่เรียนรู้เป็นภาพรวมไม่ได้เรียนแบบท่องจำแต่นั่นก็ถือเป็นต้นทุนที่ดีที่เราให้เขาติดตัวไว้ค่ะ
เป็นไงกันบ้างคะ คำถามยอดฮิตติดอยู่ในใจพ่อแม่หลายคนใช่มั้ยคะ วันนี้คงพอได้คำตอบกันบ้างแล้ว ใครอยากลองเริ่มดู มาลองซักตั้งมั้ยคะ
ในบทความต่อไปจะมีใบติดตามการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยมอนเตสซอรี่ที่เคยใช้ในสมัยทำโฮมสคูลปฐมวัยให้ลูกเพื่อให้ผู้สนใจจะได้มีความหวัง มองเห็นภาพ เริ่มอย่างมีจุดมุ่งหมาย มาลองใช้ช่วงปิดโควิดนี้ให้เห็นผล เห็นความคืบหน้า เห็นศักยภาพของลูกและที่สำคัญเห็นศักยภาพของพ่อแม่เองที่สามารถส่งเสริมพัฒนาการของลูกรักได้อย่างไม่เคยคิดมาก่อน สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น เป็นความรักและกำลังใจที่เราควรจะกอดไว้ในช่วงวิกฤตนี้เลยค่ะ อย่าลืมติดตามกันนะคะ
โฆษณา