23 เม.ย. 2020 เวลา 00:09 • บันเทิง
Life 101 ระดม...จาก "ดมได" อุดม แต้พานิช
คนชอบแบมือให้หมอดูกำหนดชะตากรรม
คนบางคนกำมือโลกทั้งใบอยู่ในมือตน
ผู้หญิงพูดไม่หยุดเกี่ยวกับความอ้วน
ถ้าปากมันออกกำลังกายแทนตัวได้ …เค้าคงผอม
ความกลัวเป็นธรรมชาติของมนุษย์ เกิดเป็นมนุษย์ต้องมีความกลัว
แต่คนมีสองอย่างคือ กลัวแล้วไม่กล้าทำอะไร กับกลัวแล้วยังทำมันต่อไปจนสำเร็จ
โลกนี้เต็มไปด้วยคนพูด แต่ความสำเร็จเกิดจากการลงมือทำ
คนญี่ปุ่นจะขยันตรงเป็นไม้บรรทัด
คนไทยยืดหยุ่นอะลุ่มอล่วยเป็นขอบยางยืดกางเกงในมือสอง
คนญี่ปุ่นเตรียมงานแก้ปัญหาล่วงหน้า
คนไทยจะไม่ค่อยเตรียมการอาศัยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
หมาและเด็ก มันไม่รู้ตัวเองหรอกว่ามันน่ารัก
มันใช้ชีวิต ทำตัวไปตามปกติของมัน
ความน่ารักมันเกิดจากเราไปมองเห็นตามธรรมชาติของเขาเอง เขาไม่ได้แสดง
ยิ่งอยู่สูงเท่าไหร่ยิ่งถ่อมตัวยิ่งดูน่ารัก
แม้ไม่สูงส่งถ่อมตัวก็ดูน่ารัก
การถ่อมตัวป็นการให้รูปแบบหนึ่ง
เป็นการให้เกียรติคนอื่นมากกว่าตนเอง
กำลังกายเกิดจากการเคลื่อนไหว
กำลังใจเกิดจากการหยุด
คนทำงานก็เหมือนนักมวย ต่อยไปเราไม่รู้ว่าเผลอการ์ดตกไปตั้งแต่เมื่อไหร่
ควรมีพี่เลี้ยงหรือคนรอบ ๆ สนามที่ไว้ใจได้ คอยเตือนให้เราฟุตเวิร์กบ้าง หลบบ้าง
เราต้องมองไปข้างหน้า
ต้องมีความสุขอยู่กับปัจจุบันไม่จมอยู่กับอดีต คิดในสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ขาด
โลกใบนี้เต็มไปด้วยเรื่องที่ผ่านเข้ามามากมาย
อยู่ที่ว่าใครจะปล่อยให้มันผ่านไปได้เร็วกว่ากันแค่ไหน
ความรัก ความสุข มันมีอยู่แล้ว แต่มันจะหายไปเมื่อเราเริ่มที่อยากจะเก็บมันไว้เป็นของเราคนเดียว
ความรักของเรามันพอดี
แต่เมื่อเอาไปเปรียบเทียบกับคู่อื่น มันเลยดูไม่พอ
คนเรานี่ก็บ้า ทำงานหนักทั้งปีเพื่อมีวันหยุดแค่ไม่กี่วัน
ถ้าทำใจสบาย ๆ กับงานให้เหมือนได้หยุดไปด้วยทุกวัน คงจะดี
ชีวิตเราเลือกเองได้
สมมติมีคนมาขับรถปาดหน้า เรามีทางเลือกสองอย่าง
คือตามไปปาดหน้ามันคืน กับเลือกที่จะไม่โกรธมัน
เราจะเป็นคนแบบไหน มันมีให้เราเลือก
คนทีรู้สึกว่าชีวิตก็เหมือนเดิมทุกวัน
กับชีวิตที่รู้สึกว่าแต่ละวันช่างมหัศจรรย์ มีแต่เรื่องแปลก ๆ ใหม่ ๆ น่าสนใจไปหมดเลย
อยู่ที่เราอยากเป็นคนแบบไหน
ความสามารถที่เราไม่ได้ใช้
เหมือนปากกาเคมีที่ลืมปิดฝา
มันจะค่อยแห้งไปจนเขียนไม่ติด
คนที่รักเราที่สุด
หมอที่ดีที่สุดในโลก
ยาที่ดีที่สุดในโลก
เงิน ทอง ทรัพย์สมบัติ ชื่อเสียง
ไม่เห็นมันจะช่วยอะไรได้
เกิด แก่ เจ็บ ตาย กำลังมา ไม่มีใครช่วยได้
การมองออกนอกตัวคือการฝัน การมองในตัวคือการตื่น
Credit : หนังสือ "ดมได" โดย อุดม แต้พานิช
รักเอย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา