20 เม.ย. 2020 เวลา 08:40
เจอแล้วตัวการทำค่าไฟพุ่ง หนุ่มเจ้าทุกข์เปิดให้ดูหลักฐาน ลั่นนี่มันโกงชัดๆ แทบฉีกบิลแจ้งหนี้ทิ้ง
สืบเนื่องจากกรณีที่ทั้งชาวบ้าน และเหล่าศิลปินดารา รวมไปถึงนายตำรวจคนดังได้ออกมาโพสต์เกี่ยวกับบิลค่าไฟฟ้าในเดือนที่ผ่านมานี้ เนื่องจากว่า ค่าไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายที่สูงผิดปกติ จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเร่งจัดการกันโดยด่วน จนกระทั่ง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า “พรุ่งนี้ผมเชิญ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหาแนวทางมาตรการเรื่องค่าไฟฟ้า เพิ่มเติมจากที่ได้มีหลายมาตรการออกไปแล้ว เรื่องนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจครับ”
ล่าสุด ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นอีกคนที่โดนผลค่าไฟฟ้าแพงในเวลานี้ ได้โพสต์ภาพ พร้อมทั้งระบุข้อความว่า “ที่บ่นว่าค่าไฟฟ้าแพงขึ้นผิดปกติ กรณีผู้ใช้ไฟฟ้ารายนี้ถูกการไฟฟ้าโกงอย่างแน่นอน ถ้าไปฟังคำชี้แจงของจนท.การไฟฟ้ามันก็จะบอกว่า เดี๋ยวเดือนที่จะถึงนี้จะจดให้ตรง ค่าไฟฟ้าก็จะลดลงกว่าปกติ ประชาชนจะไม่ได้เสียหายอะไร…
เป็นคำชี้แจงที่หลอกลวงครับ เพราะอัตราค่าไฟฟ้าในแต่ละช่วงหน่วยที่ใช้จะไม่เท่ากัน ค่าไฟเดือนนี้คุณถูกคิดในเรทการใช้ไฟฟ้าในเรทที่สูงไปแล้ว ประชาชนถูกโกงไปแล้วความผิดสำเร็จแล้ว สามารถฟ้องดำเนินคดีกับกฟน.ฐานฉ้อโกงได้อย่างแน่นอน รายอื่นๆควรตรวจสอบด้วยวิธีการเหมือนรายนี้กันนะครับ”
นอกจากนี้ยังมีอีกรายที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมากในโลกออนไลน์หลังจากผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งได้มีการบอกเรื่องราวหลังจากที่ว่าค่าไฟแพงขึ้นกว่าปกติทั้งที่ก่อนหน้านี้ตนเองได้ปิดร้านไปหลายวันแทนที่ค่าไฟจะถูกลงแต่กลับแพงขึ้นโดยผู้โพสต์ด้วยระบุว่าสาเหตุค่าไฟแพงร้านผมปิดตั้งแต่ 20 มีนาคม 2563 จนบิลค่าไฟมา 17 เมษายน 2563 เป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือนที่ร้านปิด อาจมีใช้ไฟบ้างแต่ไม่มากแต่เดือนนี้กลายเป็นว่าค่าไฟแพงจนผิดสังเกต เลยไปดูมิเตอร์ปรากฏว่าเลขที่มิเตอร์กับเลขที่จดไปมันเกินความเป็นจริงเกือบ 300 หน่วยไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นแบบนี้มาแล้วกี่ครั้งเพราะไม่มีใครคอยตรวจสอบหรอกมันตรวจกันบ้างนะครับไม่เช่นนั้นอาจโดนแบบผม
อย่างไรก็ตาม ด้านเพจ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “ทำไมค่าไฟฟ้าถึงแพงขึ้น ? มาดูคำตอบแบบเปิดใจกันหน่อย
1.การไฟฟ้า คิดเงินแบบอัตราก้าวหน้า ใช้เยอะจ่ายเยอะ (ผู้ใช้ไฟสามารถดูรายละเอียด ตามอัตราค่าไฟฟ้าด้านล่าง)​
2.ตัวแปรของค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น คือ หน่วยการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น พูดง่าย ๆ ก็คือ การใช้ไฟฟ้ามากขึ้นเลยทำให้ราคามันก้าวกระโดด
3.หลายคนคงสงสัย ทำไมหน่วยการใช้ไฟฟ้าถึงขึ้นได้มากขนาดนี้ ?
โฆษณา