20 เม.ย. 2020 เวลา 11:32 • สุขภาพ
ตัวจิ๋ว ถล่มโลก ตอนที่ 5 “วีรบุรุษ ผู้ส่งสัญญาณเตือน”
หมอลี จักษุแพทย์หนุ่มวัย 34 ปีที่ส่งสัญญาณเตือนเพื่อนๆแพทย์เมื่อปลายเดือนธันวาคม ว่า เขาสงสัยว่าไวรัสชนิดใหม่ที่คนยังไม่เคยรู้จัก กำลังเริ่มระบาดในเมือง อั้นหู่ เมืองที่อยู่ใจกลางดินแดนมังกรผงาด
เขาถูกเรียกตัวจาก สำนักงานความปลอดภัยสาธารณะ ซึ่งก็คือ ตำรวจจากสำนักข่าวกรอง นั่นแหละ คนเหล่านี้สายตาคมอย่างกับเหยี่ยว จะคอยสอดส่องดักการกระทำ เพื่อลดการกระพือข่าวปลอม
กลางดึกคืนหนึ่ง ก็มีคนมานำตัวเขาไปจากที่พัก
“คุณหมอทราบใช่ไหมครับว่า โทษของการเผยแพร่ข่าวเท็จ ที่ทำให้สังคมแตกตื่นระส่ำระสาย คืออะไร “ หัวหน้าสำนักงานความปลอดภัย ของดินแดนมังกรผงาด ชายร่างผอมแววตาดุดันเดินเข้ามาประชิดตัวแล้วเอ่ยปากถาม. และก็ไม่ได้รอคำตอบ เขาขู่ด้วยการคาดโทษต่อ
“ผมขอเตือนคุณหมอไว้เลยนะ ถ้ายังดื้อดึง อหังการ์ ทำเรื่องผิดกฎหมายอยู่อีกละก็ ....” เขาหยุดพูด หายใจเข้ายาวๆ ก่อนจะกล่าวปิดท้ายว่า
“หมอจะต้องถูกดำเนินคดี เข้าใจไหมครับ?” คำพูดสุภาพๆนั้นค้านกับ หน้าตาท่าทางโดยสิ้นเชิง
“ครับ ผมเข้าใจ” หมอลี ตอบเสียงเบา เพราะ รู้ว่าไม่มีประโยชน์ที่จะโต้เถียง ในสมองความคิดยังพลุ่งพล่าน แต่ใจก็ยังหวาดหวั่น ถึงอันตรายที่ อาจจะมาสู่ พ่อแม่ที่แก่เฒ่า ลูกชายสุดรัก และภรรยาที่กำลังท้องลูกคนที่สองอีกล่ะ
นิ่งไว้ก่อนดีกว่า
“ผมหวังว่า คุณหมอจะอยู่นิ่งๆสงบๆ และพิจารณาตัวเองนะครับ” ชายหน้าแหลมพูดปิดการสนทนา
ภาพการ์ตูน นพ Li
ในวันนั้น หมอลีเป็น 1 ใน 8 คนที่ถูกสอบสวน เนื่องจาก “ ปล่อยข่าวลือ” เรื่องโรคระบาด ซึ่งกำลังก่อตัวอย่างเงียบๆ
หมอลีรู้อยู่เต็มอกว่า สิ่งที่เขากำลังเผชิญอยู่ เป็นอะไรที่ไม่มีใครเคยพบมาก่อน เขาเป็นหมอที่ช่างสังเกต จึงสะดุดใจกับคนไข้ปอดอักเสบที่มาเป็นกลุ่มๆ โดยไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่
มันทำตัวเหมือน SARS ไวรัสอุบัติใหม่เมื่อปี 2003 แต่นั่นมันโผล่ๆมาประเดี๋ยวประด๋าว แล้วจู่ๆก็หายวับไปจากโลก หลังจากอาละวาด ฟาดหัวหาง คร่าชีวิตผู้คนอย่างหิวกระหายไปเพียงไม่กี่เดือน สร้างความงงงวยให้กับ วงการแพทย์ที่กำลังจะผลิตวัคซีน ป้องกันSARS แต่มันก็หายไปเสียก่อน
แต่...เจ้า “ตัวจิ๋ว” รุ่นน้องตัวนี้ อาจจะมีพิษสงมากกว่า รุ่นพี่ๆก็ได้ ใครจะไปรู้
เสียงตักเตือนจากหมอลี ก็เลยกลายเป็นเพียงเสียงซุบซิบแผ่วๆเบาๆ จากปากต่อปาก ที่คนพูดต้องเหลียวซ้ายแลขวา ดูให้ดีก่อนว่ามีจะใครแอบได้ยินบ้างหรือไม่
ภาพการ์ตูน ของ Francesca Cavallo
ดังนั้น หลังจากช่วงปีใหม่ ...ในเมือง อั้นหู่ ยังมีรายงานกลุ่มคนป่วยเป็นปอดอักเสบ กระจายอยู่ที่โน่นที่นี่บ้าง เป็นกลุ่มก้อน แต่ยังไม่มีการออกเตือนอย่างเป็นทางการใดๆให้บุคลากรการแพทย์ระมัดระวังตัว
แพทย์ที่ทำตัวเป็นนักสืบ นักสอบสวนโรค หรือที่เรียกว่า นักระบาดวิทยา Epidemiologist คงได้รับข่าวระแคะระคายจากรายงานประจำสัปดาห์ที่ส่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง
โรงพยาบาลก็พบคนป่วยด้วยอาการ คล้ายๆกัน คือ ไข้ ไอ หายใจนเหนื่อยหอบ มากขึ้นเรื่อยๆ
หลังจากถูกเชิญเข้าพบตำรวจได้ 10 วัน
วันที่ 10 มกราคม 2020คุณหมอลี เริ่มมีอาการไอ และไข้ขึ้น เขารู้ตัวว่าอาจจะติดเชื้อจากคนไข้โรคต้อหินคนหนึ่ง ที่เขาตรวจเมื่อ 3 วันก่อน และมาพบทีหลังว่า ติดเชื้อไวรัสใหม่ตัวนี้ การตรวจตาต้องใช้เครื่องมือส่องตา โดยที่คนไข้กับหมอนั่งหันหน้าเข้าหากัน ในระยะประชิด จึงเป็นเรื่องง่ายมากที่ไวรัสจะติดต่อระหว่างหมอตากับคนไข้
หลังจากไข้ได้ 2 วัน หมอลีเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลที่เขาทำงานอยู่ พร้อมๆกับพ่อและแม่ ที่มีอาการเช่นเดียวกัน. โชคดีที่เขาอยู่คนละที่กับ ลูกชาย และภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์
ยังไม่มีการเตือนผู้คนในเมือง จนกระทั่งอีก 10 วันต่อมา ในวันที่ 20 มการคม2020 ทางการของมังกรผงาด จึง ประกาศ “ ภาวะฉุกเฉินโรคระบาดอุบัติใหม่”
ภาพจาก Thailand Medical News
แต่สายเกินไปสำหรับหลายๆคน และหมอ ลี ผู้ส่งสัญญาณเตือนเป็นคนแรกๆ ! คนเจ็บป่วยไข้เต็มโรงพยาบาล
วันที่ 21 มกราคม 2020 หมอลีเริ่มหายใจหอบ แม้แต่ขณะพูดก็ยังเหนื่อย ต้องใส่อ๊อกซิเจนไว้ที่จมูกตลอดเวลา และ ใช้วิธีพิมพ์เพื่อสื่อสารแทนการพูด
“ถ้าเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ จะแจ้งข้อมูลโรคระบาดให้เร็วกว่านี้ ผมคิดว่าอะไรๆมันอาจจะดีกว่านี้”
“ควรโปร่งใส และเปิดเผยมากกว่านี้”
ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2020 หลังจากรักษาตัวด้วยโรคไวรัสตัวจิ๋วนี้ได้ เกือบ1 เดือน นายแพทย์ลี ได้เสียชีวิตลง
เป็นเรื่องที่น่าเศร้าเหลือเกิน ที่ ผู้ส่งสัญญาณเตือนภัย ถูกขู่ให้ปิดปาก และต่อมา กลับถูกภัยนั้นคุกคามเอาชีวิตไปเสียเอง
ภาพจากคลิปวิดิโอ Brut
หมอลี คุณคือวีรบุรุษ.
ต้องอาศัยปัญญา และความกล้าหาญมากเพียงไร ที่จะออกมายืนหยัด บอกความจริง สิ่งที่เขาเชื่อในแง่มุมของแพทยศาสตร์ ให้กับเพื่อนร่วมโลก เพื่อจะได้ระวังตัว
ถ้าเพียงแต่จะเปิดหูฟัง เปิดใจรับ ปรับท่าที เวลา 10 วันที่มีค่านั้นจะได้ไม่สูญเสียไปอย่างไร้ค่า
เราอาจจะไม่สูญเสีย “วีรบุรุษผู้กล้าหาญ “นายแพทย์ลีผู้นี้
การกดกระดิ่ง เป่านกหวีด เตือนภัย ในภาวะที่มีโรคระบาดใหม่ๆนี้ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
การเฝ้าสังเกตการณ์ โดย แพทย์ พยาบาลผู้อยู่หน้างาน คลุกคลีกับผู้ป่วย เขาจะรู้ดีว่า เมื่อไรมีสิ่งผิดปกติ เมื่อเขาเตือนต้องฟัง
นี่คือบทเรียนราคาแพง ที่แลกด้วยชีวิต
(ยังมีต่อ)
หนังสือสำหรับเด็ก Doctor Li and the Crown-wearing Virus
🌺บทนี้เขียนโดยอิงจากข้อมูล ของ bbc.com
6 Feb 2020 “ The Chinese Doctor who tried to warn others about corona virus”
The Lancet vol 395 Feb 2020 issue 10225 p.682
Obituary Dr . Li Wenliang
ส่วนบทสนทนา และการบรรยายเพิ่มสีสันในการอ่านนั้นมาจากจินตนาการของผู้เขียนล้วนๆเลยค่ะ อย่าลืมว่ากำลังแต่งนิยายอยู่ค่ะ 😀🌺
การ์ตูนประกอบ จากหนังสือสำหรับเด็ก “Doctor Li and the Crown-wearing virus โดย Francesca Cavallo นักเขียนชาว อิตาเลียน และให้ download ได้ฟรี ที่
🥰ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา