23 เม.ย. 2020 เวลา 17:03 • สุขภาพ
“ตัวจิ๋ว ถล่มโลก “ ตอนที่ 6 “จากแดนมังกรผงาด สู่พญาอินทรี”
เราเอามันอยู่แล้ว ! พญาอินทรียิ่งใหญ่เสมอ!
(ความเดิมตอนที่แล้ว )คิดโวจากดาวทรานทอร์ นั่งยานเวลาย้อนกลับไปดูที่จุดเริ่มต้น ของวิกฤตดาวเคราะห์ดวงที่ 3 ณ กึ่งกลางดินแดนมังกรผงาด
คนป่วยโรคปอดอักเสบที่แพร่ขยายออกไปเร็วมาก หมอที่ออกมาเตือนคนแรก ถูกทางการห้ามแต่ในที่สุดก็ปิดไม่อยู่ CDC ศูนย์ควบคุมโรคต้องประกาศว่ามีการระบาดของโรคอุบัติใหม่ และแจ้งไปทั่วโลก
นั่นคือ ช่วงต่อระหว่างปลายปี2019 กับเดือน มกราคม 2020
เรามาอ่านกันต่อค่ะ
ตัวจิ๋ว ถล่มโลก ตอนที่ 6 “ จากแดนมังกรผงาด สู่ พญาอินทรี”
3 มกราคม 2020
คำเตือนอย่างเป็นทางการโรคอุบัติใหม่ที่แดนมังกรผงาด ได้ถูกส่งออกไป สู่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ(CDC)ของประเทศต่างๆ
“กลุ่มคนไข้ปอดอักเสบ ไม่ทราบสาเหตุ
ให้จับตาดูว่า อาจจะมีการระบาด ที่เริ่มจากตลาดขายอาหารสดเป็นๆ ที่ใจกลางเมืองอั้นหู่ แดนมังกรผงาด”
แน่นอน CDC ของพญาอินทรีก็ได้รับทราบคำเตือนนี้ตั้งแต่ต้น
“ผมว่า เราควรออกคำแนะนำ ให้ประชาชนทราบนะ”
หมอโรเบิร์ท ผู้อำนวนการ CDC ไม่ได้นิ่งนอนใจ เขาทราบดีว่า ถ้ามีโรคระบาด ต้องตอบสนองอย่างรวดเร็ว
“ติดต่อประสานให้ เจ้าหน้าที่สืบสวนโรคภาคสนาม ออกสกัดตามสนามบินหลักๆ คัดกรองคนที่เดินทางมาจากเมืองอั้นหู่ แล้วรายงานตรงมาที่นี่เลยนะ”
ในเวลาเดียวกัน เขาก็ประสานกับ ฟอซี่ นายแพทย์ที่ปรึกษาของ โดมขาว กับ อเล็กซ์ รัฐมนตรีสาธารณสุข
เพื่อให้ฝ่ายบริหารได้ทราบและเริ่มสื่อสารกับประชาชน
ตัวจิ๋ว ถล่มโลก
อเล็กซ์ เป็นผู้ที่ท่านประธานเลือกเองกับมือ ให้อยู่ในตำแหน่งนี้ เพราะสามารถต่อรองกับสมาชิกสภาในเรื่องต่างๆได้ดี และมักจะเห็นคล้อยไปกับท่านประธานเสมอๆ
18 มกราคม 2020 วันนี้เขานัดพบท่านประธานที่บ้านพักตากอากาศ ที่เมืองริมทะเล เพราะ ศูนย์ควบคุมโรค คะยั้นคะยอให้ รีบแจ้งเรื่องโรคระบาดโดยเร็ว ไม่ต้องรั้งรอ
 
ณ บ้านพักหรูหรา ทันสมัยใหญ่โต ท่านประธานในชุดลำลอง ออกมาพบ อเล็กซ์ ที่ริมสระน้ำ
“ มีอะไรรีบด่วนกันนักกันหนา ท่านอเล็กซ์ ท่าทางดูไม่สบายใจ นั่งก่อนๆ “ประธานผายมือเชิญชวนให้นั่ง
“ผมมีเรื่องจาก CDC น่ะครับ ท่านคงพอทราบว่า ตอนนี้ มีเชื้อโรคระบาดที่แดนมังกรผงาด ท่าทางจะรุนแรงเพราะ ติดเชื้อลงปอดอักเสบกันเป็นกลุ่มใหญ่หลายกลุ่ม “อเล็กซ์รีบอธิบาย
ใบหน้าขาวของผู้สูงวัยกว่า มีร่องรอยคิ้วขมวดอยู่พักหนึ่งก่อนจะอุทานว่า
“ อ๋อ ! ไอ้ไวรัสแดนมังกรนี่เอง น่ะหรือ เฮ่ย! อย่าตื่นตูมไปหน่อยเลย ระบาดอยู่ตั้งโน่น อีกซีกโลกหนึ่ง” ท่านประธานโบกมือ ลดความร้อนใจของคู่สนทนา
“แต่ที่ปรึกษาของท่าน หมอฟอซี่ ก็เห็นด้วยกับ CDC นะครับ ว่าเราต้องตั้งคณะทำงานเรื่องนี้โดยเฉพาะ เขาเตือนมาว่า อาจจะมีการระบาดใหญ่ ถ้าไม่ทำอะไร คนจะตายเป็นล้านคน” อเล็กซ์พูดต่อ แต่ดูเหมือนเขาจะไม่สามารถชักจูงให้ท่านประธานมาสนใจเรื่องนี้ได้ ดูท่าทางท่านจะไม่ยี่หระกับเรื่องที่ CDCกำลังตื่นเต้นอยู่ ไม่แม้แต่จะถามรายละเอียดเพิ่มเติม
“เอาน่าๆ มันก็แค่ไข้หวัดใหญ่ธรรมดา เดี๋ยวหน้าร้อนมามันก็หายไปเอง. จะตั้งคณะอะไรก็ไปตั้งกันมาเถอะ ...เอ้อ! เรื่องบุหรี่ไฟฟ้า ที่จะเอาเข้าที่ประชุมสภาไปถึงไหนแล้วล่ะ จะต้องผลักดันให้ได้นะ... คุณก็รู้ว่ามันมีผลต่อคะแนนเสียงเลือกตั้งในปีนี้อย่างมาก” ท่านประธานเปลี่ยนเรื่องทันที
บทสนทนาเรื่องโรคระบาดก็จบลงเพียงเท่านั้น!
ท่านประธานมีเรื่องการประชุม World Economic Forum ที่เมือง ดาวอส ในช่วง 21-22 มกราคม 2020 ที่จะต้องไปพบกับผู้นำชาติอุตสาหกรรม มหาอำนาจใหญ่ๆโตๆ ต้องเตรียมการหลายอย่าง รวมทั้ง เรื่องโลกร้อน ที่พญาอินทรีถูกกล่าวหา ว่า เป็นตัวการผลิตก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ และ ขุดเจาะน้ำมันมาใช้อย่างไม่บันยะบันยัง
ไหนจะต้องรับหน้ากับพวกรักษ์สิ่งแวดล้อมที่คอยเตือนแล้วเตือนเล่า ว่า ถ้าไม่ลงมือทำอะไร โลกจะร้อนมากขึ้นทุกชั่วโมง เหมือนไฟที่กำลังไหม้บ้าน ลงมือทำอะไรบ้าง ถ้ารักลูกหลานอย่างที่สุด
หัวหอกของแนวร่วมรักษ์โลกนี้เป็นเด็กสาวที่มุ่งมั่น กล้าหาญที่จะเข้าไปส่งเสียงถึงกลางที่ประชุมยักษ์ใหญ่ทุนนิยม
แม่หนูไม่รู้ล่วงหน้าว่า ในอีก 3 เดือนข้างหน้า เจ้าตัวจิ๋วเล็กที่กำลังคืบคลานเข้ามา จะมาหยุดการใช้พลังงาน หยุดภาวะโลกร้อนได้ อย่างน้อยก็ชั่วคราว
การประชุมนานาชาติที่จะมีขึ้นในอีก 3-4 วันข้างหน้า ทำให้ท่านประธานไม่สนใจเรื่องขี้ประติ๋ว อย่างไข้ปอดอักเสบที่แดนห่างไกล ที่ยังไม่มาประชิดตัว
แต่ท่านหารู้ไม่ว่า ในวันที่ท่านกำลังประชุมอยู่นั้น หายนะเริ่มคืบคลานมาขึ้นฝั่งแอตแลนติกแล้ว !
22 มกราคม 2020
“คนไข้คนแรกที่ตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดใหม่นี้ ในแดนพญาอินทรี เดินทางด้วยเครื่องบินจาก เมือง อั้นหู่ มาลงที่รัฐโดมขาว” ผู้สื่อข่าว รายงานข่าวจากเครือข่ายทีวีใหญ่
“เราคุมมันได้ ! แค่ 1คนจากแดนมังกรผงาด เดี๋ยวก็จะดีเอง! “ ท่านประธานให้สัมภาษณ์ ที่ดาวอส เมื่อนักข่าวถามถึงข่าวนี้
“พญาอินทรียิ่งใหญ่เสมอ!” นี่คือ ข้อความที่ผู้นำสื่อสารออกไปสู่มหาชน ทำให้ทุกคนมั่นใจว่า ไม่มีอะไรจะมากระเทือนสถานะประเทศโลกที่หนึ่งอันดับหนึ่งอย่างแน่นอน
ดังนั้น ช่วงเวลาอันมีค่าหลังจากนั้น จึง ไม่มีการเตรียมการเผื่อรับโรคระบาดใหญ่ ไม่มีการเตรียมเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์
ผู้คนยังเดินทางไปมาหาสู่กันอย่างอิสระ
คำเตือนจาก ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ ไม่ได้รับความสนใจ ซ้ำยังส่งสัญญาณให้ประชาชนมั่นใจอย่างผิดๆ
แค่ภายใน 4 สัปดาห์ต่อจากนั้น ไม่มีใครคาดคิดว่า เจ้าตัวจิ๋ว จะแพร่กระจายไปทั่วทุกมุมโลกอย่างรวดเร็ว. รวดเร็วเสียจนกระทั่งไม่ทันได้ตั้งตัว
 
เหตุการณ์นี้จึงอธิบายได้แจ่มแจ้ง ว่าทำไมคิดโวจึงเห็น ภาพของคนไข้ทะลักเข้าโรงพยาบาลทางประตูหน้า และรถเข็นศพทะลวงออกทางประตูหลัง ในครั้งแรกที่เขาเดินทางมาหาความจริง ว่ามนุษย์หายไปไหน
 
ตัวจิ๋วนี้ มันคือใคร กันแน่ ?
(ยังมีต่อ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา