21 เม.ย. 2020 เวลา 02:30
"บางที...ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อาจไม่ได้อยู่ที่นั่นเสมอไป หรือจริงๆแล้วเคล็ดลับความสำเร็จน่าจะมีอะไรมากกว่านั้น"
นี่คือส่วนหนึ่งจากหนังสือที่ คุณเคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ เขียนในคำนำนักเขียน ของหนังสือ "จุลินทรีย์แห่งความสำเร็จ"
หน้าปกเล่มที่อ่านค่ะ😄📖
คุณเคนพยายามจะบอกว่า ความพยายามเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของคนที่อยากประสบความสำเร็จอยู่แล้ว บางทีความพยายามอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ มันอาจจะต้องมีจุลินทรีย์บางอย่างเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา เหมือนหนูตัวที่สองที่ปั่นครีมให้เป็นเนยแล้วปีนออกมาได้แบบเรื่องเล่าของแฟรงก์ อบาเนล จูเนียร์ ที่กล่าวสุนทรพจน์ในฉากหนึ่งของหนังเรื่อง Catch Me If You Can ก็ได้
ช่วงนี้ทางเรามีความคลั่งไคล้หนังสือที่ตีพิมพ์ผ่านมาแล้วสัก 4-5 ปีค่ะ เพราะไปค้นๆตู้เจอเล่มที่เคยอ่านแล้วแต่รู้สึกอยากอ่านอีก เลยถือโอกาสเวลานี้หยิบมาปัดฝุ่นอ่านอีกครั้ง และมาแบ่งปันเพื่อนๆค่ะ
เล่มนี้คุณเคนไปสืบเสาะค้นหาว่าอะไรเป็นจุลินทรีย์หรือตัวกระตุ้นปฏิกิริยาที่ทำให้แบรนด์เหล่านั้น คนเหล่านั้น ประสบความสำเร็จอย่างโป้งป้าง อย่างเช่น
Elon Musk ผู้ชายที่กำลังจะไปดาวอังคาร ผู้ที่มีบุคลิกที่กลายเป็นต้นแบบของ Tony Stark หรือ Iron Man
มัสก์ เป็นนักธุรกิจที่ไม่ได้มีแค่ความพยายามและขยัน แต่ยังมีความ "บ้า" ด้วย ในความบ้านของเขาเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ จนบางคนคงคิดว่าเข้าเพ้อไปรึป่าว สิ่งนั้นจะเกิดได้จริงหรอ!!!
เขามีธุรกิจหลักอย่างเช่น SpaceX ถือเป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกที่ส่งยานอวกาศของตัวเองขึ้นไปเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ของนาซาได้สำเร็จ
Tesla ผลิตรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีพลังไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมัน
Solar City ถือเป็นบริษัทพลังงานสะอาดที่ผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์
มัสก์ ทำให้สิ่งที่ดูเหลือเชื่อเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ นอกจากนี้เขายังมีความคิดที่จะส่งคนขึ้นไปดาวอังคารไปตั้งอาณานิคมบนนั้น
มีหลายสิ่งของมัสก์ที่เราควรเรียนรู้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เราสะดุดและพยักหน้ารับแรงๆเลยคือ น้อมรับคำติ เขาให้เหตุผลว่าเป็นคำที่ดูเรียบง่ายแต่คำติเหล่านั้นมีประโยชน์มากจริงๆ
มาค่ะ🙋🏻‍♀️เรายังคงอยู่กันที่อเมริกาต่อนะคะทุกคน ไปกันที่ GOOGLE บริษัทที่มีเกณฑ์การคัดเลือกพนักงานว่า ทุกคนต้องมีความเป็นสมาร์ทครีเอทีฟในตัว
คุณเคนได้พูดถึงหนังสือ How Google Works ที่ได้แนะนำการทำงานหนักในทางที่ถูกว่า "คุณบริหารสิ่งนี้ได้ด้วยการให้ความรับผิดชอบและความอิสระ อย่าสั่งให้ใครทำงานดึกหรือสั่งให้กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว ที่ควรทำคือขอให้พนักงานเหล่านั้นรู้สึกเป็นเจ้าของงานที่ต้องรับผิดชอบ แล้วพวกเขาจะหาทางทำงานให้คุณจนเสร็จเอง"
และแน่นอนความเป็น GOOGLE ยังมีอะไรอีกมากมายให้พวกเราอยากรู้ อยากดู และอยากเข้าไป
🕴🏻พูดถึงอเมริกามาสองเรื่องจุกจุกแล้ว เราข้ามไปดินแดนผู้ดีอังกฤษบ้างค่ะ
"Vodka Martini Shaken Not Stirred" ทุกคนคุ้นคำพูดนี้กันไหมค่ะ
ใช่ค่ะ!!! เป็นเมนูเครื่องดื่มโดนใจของ เจมส์ บอนด์
เชื่อว่าใครหลายคนได้ดูเรื่องนี้มาหลายครั้ง และสายลับ 007 หลายคน ได้เสพวัฒนธรรมและค่านิยมของอังกฤษไปโดยไม่รู้ตัว
เขาสำคัญขนาดเป็นส่วนหนึ่งในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก ปี2012 ที่ลอนดอน โดยได้รับเกียติสูงสุดในการพาควีนอลิซาเบธที่ 2 โดดร่มชูชีพมาร่วมงาน
เมื่อก่อนความดังของสายลับ 007 คนนี้อาจมาจากที่ดูเป็นโลกแฟนตาซีของผู้ชายแบบจับต้องได้ เป็นมนุษย์ ไม่ใช่แบบซูเปอร์ฮีโร่ แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป โลกของการดูหนังของคนก็เปลี่ยนไปด้วย มายุคนี้คนอยากเห็น เจมส์ บอนด์ มีความเป็นมนุษย์ธรรมดามากขึ้น แบบเจ็บได้ แพ้เป็น แก่ลง และมีมุมของความอ่อนแอให้เห็น
1
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่ทำให้สายลับ 007 คนนี้ยังอยู่ยงคงกระพัน เช่น อัพเดทเทคโนโลยีเสมอ ไม่เคยตกยุค, tie-in เก่งงงงง ปรบมือค่าาา 👏🏻👏🏻👏🏻
เป็นสามเรื่องที่ได้ความอยากรู้ไปเต็มๆ ที่เล่ามานี้แค่เศษเสี้ยวของทั้งเล่มเองค่ะ ยังมีเรื่องราวอีกหลายวงการที่น่าสนใจในวิธีคิด(จุลินทรีย์)ของความสำเร็จ
เราว่าทุกอาชีพ ทุกวงการ ต่างมีจุดที่จะประสบความสำเร็จ แต่จุดนั้นมันอยู่ที่ใครจับได้ จับจุดให้ถูก ทำให้สนุก ประสบสุขแน่นอนค่ะ
🤗เพราะหนังสือให้อะไรมากกว่าการอ่าน📖
แล้วพบกันใหม่ค่ะ👋🏻
#windasharing
1
อ้างอิงจากหนังสือ จุลินทรีย์แห่งความสำเร็จ
ผู้เขียน : นครินทร์ วนกิจไพบูลย์
โฆษณา