16 เม.ย. 2020 เวลา 05:43 • หนังสือ

"คนเราเกิดมามีชีวิตเดียว หมดแล้วหมดเลย"

แต่ละคนต่างมีชีวิตและเอกลักษณ์ของตัวเองที่ไม่เหมือนใครในโลก แม้แต่ฝาแฝดเองก็ตาม เราคือปาฏิหาริย์???
เมื่อเราเกิดมาแล้วก็ยินดีกับชีวิตที่เป็นของเรา ใช้มันให้สนุก สุข คุ้มค่า ใช้ทุกวินาทีให้มีค่า ตัวเราจะมีค่า (หมายถึง คุณค่า นะคะ เรื่องค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์... เป็นมุกน้าาาา 555 ดักไว้ก่อนเดี๋ยวทุกคนพาฮาาาา ^^)
เข้าเรื่องต่อค่ะ หนังสือ "ชีวิตคือปาฏิหาริย์" ของคุณวินทร์ เลียววาริณ หรือที่หลายๆคนเรียกว่า คุณอาวินทร์ ด้วยความเคารพค่ะ เล่มนี้เป็นอีกเล่มหนึ่งที่อ่านจบเร็วมากกกก( ก.ไก่ ล้านตัวเล้ยยย) คือ ซื้อมาแล้วอ่านเลยค่ะ แล้วก็อ่านจบเลย แล้วก็มีโอกาสหยิบมาอ่านซ้ำอีก 1-2 รอบ
เล่มที่อ่านค่ะ
หนังสือเป็นเพื่อนที่ดีอยู่กับเราทุกเวลาจริงๆ อารมณ์ดีก็อ่าน เศร้าก็อ่าน นอนไม่หลับก็อ่าน โน่นนี่นั่นก็อ่าน ไม่เคยมีปากเสียงหรือทะเลาะกับหนังสือสักที มีแค่บางอย่างที่อ่านแล้วไม่เข้าใจก็ไปหาความรู้เพิ่มเติม กลับมาก็เป็นมิตร อ่านต่อได้สบายค่ะ
เข้าเรื่องต่อรอบที่สองนะคะ แฮร่ๆ ขอโทษด้วยที่เวิ่นไปหน่อยค่ะ
มีเรื่องราวหลายต่อหลายเรื่องในเล่มนี้ที่เต็มไปด้วยข้อคิดที่น่าสนใจ เป็นแนวทางที่จะนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงของเราได้ค่ะ จะขอยกตัวอย่างบางเรื่องนะคะ
เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในอเมริกา ลูกชายได้ให้ของขวัญผู้เป็นแม่โดยในกล่องมีกระดาษเขียนข้อความไว้ว่า "วันอังคาร" ซึ่งความหมายก็คือ นับจากแม่ได้ของขวัญชิ้นนี้ ทุกๆวันอังคารลูกชายของเขาจะมาดูแลบ้านแทนแม่
วันนั้นทั้งวันเป็นของขวัญสำหรับแม่ ให้แม่เป็นอิสระจะออกนอกบ้านไปหาเพื่อน ช็อปปิ้ง เดินเล่นได้ตามสบาย ไม่ต้องเป็นห่วงบ้าน เพราะแม่เหนื่อยมาพอแล้ว ดูแลครอบครัวและลูกๆมาตั้งแต่เล็กจนโต ถึงตอนนี้แม่จะได้อิสระบ้าง
สิ่งที่อ่านมานี้ คือ ความกตัญญู ซึ่งบางครั้งพ่อแม่ไม่ต้องการอะไรเลยนอกจากเห็นลูกเป็นคนดีของสังคม
ในเรื่องนี้สรุปตอนท้ายไว้ว่า ความกตัญญูเป็นมาตรที่ดีที่สุดในการวัดคุณค่าของมนุษย์ อย่างที่ ซิเซโร ปราชญ์ชาวกรีกโบราณ เคยกล่าวไว้ว่า "ความกตัญญูมิเพียงเป็นคุณธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด หากยังเป็นต้นกำเนิดของคุณธรรมทั้งปวง"
ส่วนหนึ่งจากหนังสือ "ชีวิตคือปาฏิหาริย์" ค่ะ
เราเป็นคนหนึ่งที่เชื่อเรื่องแรงดึงดูด ถ้าเราอยู่ใกล้คนดี เราจะซึมซับพลังดี สิ่งดีๆจะเข้ามาในตัว แต่ถ้าเราอยู่ใกล้ชิดกับคนจิตใจเป็นลบ เราก็จะดึงดูดสิ่งที่เป็นด้านลบเข้ามาหาตัว ในการต้านแรงดึงดูดด้านลบไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีจิตใจที่มั่นคง มีสำนึกที่ดี เราเลือกได้ว่าเราจะดึงดูดด้านไหนเข้ามาหาตัวเรา "อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว" เลยนะคะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
ถ้าเราทำผิด ทำพลาด แล้วยอมรับ นั่นคือความซื่อสัตย์ มันจะทำให้เราอยู่ได้อย่างมีค่า ผิดก็กล้ารับ แก้ไขปัญหา ผลระยะยาวมันจะทำให้ปัญหาเล็กๆไม่ขยายตัวใหญ่จนควบคุมไม่ได้
ส่วนหนึ่งจากหนังสือ "ชีวิตคือปาฏิหาริย์" ค่ะ
ปัญหามากมายเกิดจากปัญหาเล็กๆ แล้วเราละเลยจนมันบานปลายเป็นปัญหาใหญ่ ปัญหาส่วนมากเตือนให้เราระวังแล้วแต่เราเองเห็นว่าก็แค่นิดหน่อยทำให้มองข้าม ปล่อยมันไปจนเวลานานเข้าปัญหานั้นก็ยากที่จะแก้แล้ว ดังเช่น การขับรถยังมีเกจ์น้ำมันคอยเตือน เมื่อเตือนแล้วถึงรถจะยังวิ่งต่อไปได้เป็นสิบกิโลเมตร แต่นั่นก็คือสัญญาณเตือนเราว่าต้องมองหาปั๊มน้ำมันแล้วก่อนที่น้ำมันจะเกลี้ยงถังจนขับต่อไปไม่ได้
เท่านี้ก่อนพอกรุบกริบได้แง่คิด แนวทางนะคะ ยังมีเรื่องราวและแง่คิดต่างๆอีกมากจากหนังสือเล่มนี้
สำหรับเราเองอ่านกี่รอบก็ได้ปาฏิหาริย์ดีๆทุกครั้ง
ขอให้ทุกคนสนุกกับการอ่านหนังสือนะคะ เพราะหนังสือให้อะไรเรามากกว่าการได้อ่านเสมอ😊
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้
ถ้าชอบฝากกดLike , กดแชร์, กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กันนะคะ💓
Comment ติ ชม แนะนำเพื่อการพัฒนาได้เลยค่ะ🤟🏻
แล้วพบกันค่ะ👋🏻
#windasharing
อ้างอิงจากหนังสือ ชีวิตคือปาฏิหาริย์
ผู้เขียน : วินทร์ เลียววาริณ
โฆษณา