21 เม.ย. 2020 เวลา 14:49 • สุขภาพ
3 Mins Reading
วิเคราะห์ผลกระทบ COVID-19 กับ ผู้ให้บริการจองตั๋วท่องเที่ยวและที่พักออนไลน์
"THE IMPACT OF COVID-19 ON The Online Travel Agency (OTA)" ตอนที่ 1
ก่อนจะเริ่ม เราขอเกริ่นนำให้เพื่อนๆฟังหน่อย เผื่อเพื่อนๆจะได้เห็นภาพว่าวงการธุรกิจนี้เป็นอย่างไร แล้ว ทำไมมันกระทบหนักจนถึงต้องมีบทความวิเคราะห์กันเลยหรือนี่ ?
เราขอเริ่มด้วยคำถามชวนคิด เพื่อนๆคิดว่าอุตสาหกรรม หรือ ธุรกิจไหน ที่มี Demand มาเยอะๆแบบแทบจะเหนื่อยน้อย หรือใช้แรงงานคนน้อยที่สุดแต่กำไรมหาศาลบ้าง ?
- อยากชวนเพื่อนๆลองคิดในมุมของลูกค้าดู เพื่อนๆอยากดูหนัง อยากเที่ยว อยากกิน อยากช้อป อ้ะ แน่นอน Major, Grab, Shopee, Lazada หรือ ในแวดวงการท่องเที่ยวเนี่ย ไม่พ้นเจ้าใหญ่ๆ อย่าง Expedia Group, Booking.com, Agoda, Ctrip เนอะ
- ธุรกิจที่ใช้ Platform และนวตกรรม (Innovation & Technology ) หรือเอาง่ายๆ ถ้าพูดถึงนายหน้า หรือ พ่อค้าคนกลางเนี่ย เพื่อนๆน่าจะเห็นภาพเลย
สินค้าของพวกเค้าเน้นการบริการ การรวบรวมสินค้า และนำเสนอผู้บริโภค โดยเน้นความหลากหลายของสินค้า
1
แบรนด์ผู้ให้บริการจองท่องเที่ยวออนไลน์ เพื่อนๆรู้จักแบรนด์ไหนกันมั้งน้า ?
แล้วกำไรเค้ามาจากไหนละ ที่บอกมหาศาลน้ะ ! ?
- นายหน้าก็จากค่าคอมมิชชั่นนี้ละจ้าา เหมือนขายที่ดินเลยย เช่น Expedia เก็บค่าคอมมิชชั่นจากการขายและการโปรโมตการตลาด ตัวอย่างเช่น เก็บ 15-20% ต่อการขายห้อง 1 ห้อง นั้นคือ ลูกค้าจองโรงแรม A ผ่าน Expedia ในราคา 3,000 บาทแบบหักภาษีแล้ว, โรงแรม A ต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่นให้ Expedia ซึ่งเป็นตัวกลางอยู่ที่ 450-600 บาท (แต่โดยมากจะเรียกว่าค่าการตลาด Marketing cost เพราะ ถ้าเรียกคอมมิชชั่นตรงๆ จะมีปัญหากับการจะดทะเบียนบริษัทได้) นี่แทบจะไม่ต้องคิดไปถึง โรงแรม 5 ดาวที่ราคาอยู่ที่ 7,000 บาทขึ้นไปเลยนะ
- ใน 1 วันเนี่ยเค้าขายได้กันเกิน 4-5 แสนห้องแน่ะ ! เป็นคนกลางด้วย กำไรเนาะเลย แต่ต้นทุนก็คือ การพัฒนา Platform หรือตัวเว็ปที่เป็นสินค้านี่ละ ไหนจะต้องมองคู่แข่งกันเองอีก แต่ทุกๆคนก็ต้องเที่ยวเนอะ ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดใกล้ๆอย่างนครปฐม พัทยา จนไปไกลถึงต่างประเทศอย่าง ญี่ปุ่น อังกฤษ
- เรียกได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่มี Demand มาอย่างเรื่อยๆเลยยยย
- และจริงๆบริษัทลักษณะแบบนี้ก็ยังถือว่า เป็น 1 ใน disruption company ด้วยนะ เดี๋ยวไว้บทความหลังๆจะมาพูดให้ฟังงง
ทีนี้เพื่อนๆน่าจะเห็นภาพความใหญ่โตในอุตสาหกรรมนี้แล้วสินาา... ชวนคิดต่อไปอีกนิดนึงคือ แล้วการท่องเที่ยว ที่ไม่มีนักท่องเที่ยวละ ? คงเป็นเหมือนกัน กินกะเพราไม่เอาใบกะเพราแน่ๆเลย
ทาด๊าาา ในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกกันว่า พวกเค้าในฐานะผู้ให้บริการแนวเสือนอนกิน โดนผลกระทบอะไรบ้างและโดนกระทบยังไงบ้างน้าา จาก COVID-19 และ การไม่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการ?
โดยบทความนี้ได้แม่แบบการดำเนินเรื่องมาจาก Skift Report (ราคาประมาณ 1,500 บาท) และผสมกับ references อื่นๆที่เราไปหาอ่านมาเพิ่มให้น้า
สิ่งที่เพื่อนๆจะได้ก็คือ ได้เห็นข้อมูลเชิงสถิติ และการค้นคว้า จากผู้ที่ได้รับผลกระทบนี้โดยตรง และ มีรายได้หลักผ่านแค่ช่องทางเดียว แต่วันนี้อาจจะไม่มีลูกค้าเลย รวมถึงเกร็ดความรู้เกี่ยวกับ Online Travel Agency ที่เราจะคอยเสริมเข้าไปให้เพื่อนๆสนุกกัน :):) เกริ่นยาวมากกกกละ 5555 มาเริ่มกันเลย !
ตัวละครหลักๆของบทความนี้จะเขียนถึงบริษัทท่องเที่ยวยักษ์ใหญ่(BIG 4) อย่าง Expedia Group, Booking Holding (B.com and Agoda), Trip.com group, Airbnb
"ตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจฟองสบู่ และการเข้ามาของ Technology company แล้ว ผมยังไม่เคยเห็นเหตุการณ์ที่เสียหายเยอะเท่านี้มาก่อน โควิด-19 คือมหันตภัยทางโรคและเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุด" Glenn Fogel CEO, Booking holding group
ผลการสำรวจของ Skift Research ร่วมกับ Similarweb* พบว่า ณ ปัจจุบันนี้ (เมษายน 2020) ตัวเลขของการของที่พักจากบริษัทท่องเที่ยวทั้ง 4 ได้หายไปเกือบ 70-90% ซึ่งถ้าเราเปลี่ยนมาเป็นกำไรที่โรงแรมจะได้รับละก็อยู่ที่ราวๆ 80-95%
กราฟข้างบนเราได้ไฮไลท์และมีตัวเลขให้เพื่อนๆมองตามกันง่ายขึ้น สรุปแบบนี้น้า
1. เพื่อนๆจะสังเกตได้ว่า Trip.com Group (หรือCtrip) ที่รากฐานมาจากจีนเนี่ย เค้ารุ่งเรืองมากๆ เอาตรงๆยอดการจองเนี่ย แซงทุกเจ้าที่เราคุ้นๆชื่อกันหมดเลยจ้า
2. ต่อมา สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ COVID-19 เพื่อนๆเห็นไม๊ ช่วงปลาย JAN ก็กระทบหนักแล้ว มาเขยิบขึ้นอีกทีคือตอนใกล้จะมีนา (นทท ส่วนใหญ่ก็ฝันและจองทริปล่วงหน้าไป 2021 โน้นเลย แต่ดาต้านี้เป็นดาต้าการจอง ไม่ใช้วันเข้าพักน้า)
3. ปลายมีนา 2020, พี่จีนค่อยๆฟื้นตัวได้เร็วขึ้น เลยทำให้แรงกำลังซื้อจากจีนเพิ่มขึ้น เส้นสีเทา Trip.com อยู่ทรงตัวในระดับนึง แต่ถือว่าการเติบโต -150% อยู่นะ ขณะที่เจ้าอื่นๆ นำขบวนโดย Booking holding มาทีมลงมาเลยย
เพื่อนๆอยากรู้ไม๊ว่าการคาดการณ์รายได้ของบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำในปี 2020 เป็นอย่างไร ?
กราฟนี้บอกถึงรายรับที่จะสูญเสียไปในปี 2020
1. ช่องแรกเนี่ยพูดถึงว่า รายได้ของบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำเนี่ย จะหายไปรวมเท่ากับ 11 พันล้าน ดอลล่า!!
2. หุ้นของบริษัทเหล่านี้คาดว่าเสียหายคิดเป็นเงิน 20 พันล้านดอลล่า !
แอบบอกนิดนึง TRVG (Trivago) เป็นของ Expedia Group
MMYT ตอนนี้อยูภายใต้ Trip.com Group
จริงๆจะบอกว่าด้วยเหตุการณืที่เกิดขึ้นตอนนี้หนักกว่าที่เค้าทำนายด้านบนไว้ 2 เท่าา !! แต่ทำไมเค้าถึงคาดการณ์ไว้ต่ำกว่าละ ?
ก็เพราะว่า เค้าคาดการณ์รวมถึงการ recovery ปลายปี ในช่วง Quarter ที่ 4 อะเพื่อนๆ เลยทำให้ตัวเลขไม่พุ่งแบบมหาการ แต่เท่านี้เราว่าก็หนักละ T^T
ตอนต่อไปเราจะเขียนให้เพื่อนๆอ่านสนุกๆต่อน้าา
1
- เทียบกันระหว่าง OTA Brand และ Metasearch
- เจาะลึกตัวเลขใน 3 แบรนยักษ์ Booking Holding, Expedia Group, Trip.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา