22 เม.ย. 2020 เวลา 09:01 • ปรัชญา
เป็นคนขับรถให้เศรษฐีมา 30 ปี ตอนชาออกมีเงินเก็บ 20 ล้าน
1
"หลี่ เจีย เฉิง" หรือที่ในวงการธุรกิจเรียกว่า "ลี กา ซิง" เจ้าของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมเเละอสังหาริมทรัพย์เเห่งเกาะฮ่องกง
เขาเคยออกมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับคนขับรถของเขาว่า ครั้งหนึ่งคนขับรถคนโปรดของเขาที่ทำงานอย่างตั้งใจมาตลอด 30 ปี ได้มาขอลาออก
ลี กา ซิง จึงตั้งใจที่จะมอบเช็คมูลค่า 2 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ให้เเก่คนขับรถเพื่อตอบเเทนความซื้อสัตย์ที่คนขับรถมีให้เขาตลอดระยะการทำงานที่ผ่านมา เพื่อหวังให้เก็บไว้ใช้ในช่วงบั้นปลายชีวิต
เเต่คนขับรถกลับปฏิเสธเงินที่ ลี กา ซิง มอบให้เขา โดยให้เหตุผลว่า "ท่านได้ให้เงิน 20 ล้าน กับผมเเล้วในขณะที่ผมทำงานให้ท่าน"
ลี กา ซิง รู้สึกประหลาดใจมาก เพราะค่าจ้างเเค่เดือนละ 2 หมื่น รวมกัน 30 ปี ไม่มีทางถึง 20 ล้านเเน่ๆ
คนขับรถบอกว่า "ทุกครั้งที่ท่านคุยโทรศัพท์กับโบรกเกอร์อยู่เบาะหลัง ไม่ว่าท่านจะซื้อขายหุ้น ที่ดิน ผมได้ฟังวิธีการทำเงินของท่าน เเล้วนำเงินเก็บที่มีอยู่เล็กๆ น้อยๆ ไปซื้อหุ้นตามท่าน ท่านซื้อตัวไหน ผมก็ซื้อตามหมด จนวันนี้เงินเหล่านั้นได้งอกเงยเป็นมูลค่า 20 ล้านเเล้ว"
ถึงเเม้เขาจะเป็นเเค่คนขับรถธรรมดาคนหนึ่ง เเต่เมื่อได้คลุกคลีอยู่กับนักธุรกิจมือดี ก็สามารถซึมซับเเละเรียนรู้จนกลายเป็นนักธุรกิจได้เช่นกัน
เคยได้ยินเรื่องกฎค่าเฉลี่ยไหมครับ คือเราจะเป็นค่าเฉลี่ยของ 5 คนที่เราคลุกคลีอยู่ด้วยทุกวัน
ถ้าไม่เชื่อ... ก็ลองเอา "รายได้ของ 5 คน" ที่คุณคลุกคลีทุกวันมาบวกกันเเล้วหารด้วย 5 จะเท่ากับ "รายได้ของคุณ"
หรือลองเอา "น้ำหนักตัวของ 5 คน" ที่คุณคลุกคลีทุกวันมาบวกกันเเล้วหารด้วย 5 ก็จะเท่ากับ "น้ำหนักตัวของคุณ"
ดังนั้น "เราจะเป็นใครไม่สำคัญ สิ่งที่สำคัญกว่าคือเราอยู่กับใครต่างหาก" เพราะฉะนั้นจงเลือกคนที่อยู่รอบข้างคุณให้ดี เพราะคุณคือ "ค่าเฉลี่ย" ของพวกเขา
โฆษณา