22 เม.ย. 2020 เวลา 12:00 • การศึกษา
อยากมีลูกแฝดมาก ท่ายากไม่ต้อง
คำถามที่ถูกตั้งขึ้น ด้วยความต้องการ ของผู้เป็นพ่อและแม่ ว่าทำอย่างไรถึงจะได้ลูกแฝด เราอาจตอบคำถาม ด้วยคำถามว่า ทำอย่างไรให้ถูกหวย .. ตอบจริง ๆ ก็คือ มันไม่มีวิธีที่แน่นอน แต่อาจมีวิธีเพิ่มโอกาส ก็แค่นั้นเอง
มีทั้งความเข้าใจผิด และเข้าใจถูกต่าง ๆ มากมาย นักวิทยาศาสตร์ นักหมอ เอ้ย.. หมอเฉย ๆ ที่พยายามสื่อสาร ด้วยข้อความที่ถูกต้อง แก่ผู้ต้องการแก้ สมการยกกำลังสองนี้ แม้จะมีการยืนยันออกมาแล้วว่า การตั้งครรภ์ลูกแฝด มีความเสี่ยงกว่าการตั้งครรภ์เดี่ยวอย่างมาก
ก่อนจะกล่าวถึง วิธีเพิ่มโอกาสสำหรับลูกแฝด เรามาดูกันถึงสาเหตุ ของการติดแฝดกันก่อนครับ ซึ่งแฝด ถูกแบ่งออกเป็น 8 ประเภท (มากไปแระ ..) ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ แฝดแท้ และแฝดเทียม
แฝดแท้ กับแฝดเทียมแตกต่างกันอย่างไร จะบอกให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ แฝดแท้คือทารกจริง ๆ ส่วนแฝดเทียม คิอ ทารกปลอม ๆ (จะบ้าเรอะ .. มันใช่ที่ไหน) คือแบบนี้ครับ ถ้าแม่ตกไข่ 1 ใบ อสุจิ 1 ตัว เข้าไปผสม แล้วเกิดการ แบ่งตัวเอง ออกเป็น 2 ใบ แบบนี้ เค้าเรียกว่าแฝดแท้ ทารกจะมีหน้าตาเหมือนกัน
ส่วนแฝดเทียม คือแฝดที่ไปก็อปเค้ามา ส่วนมากเรียกจีนแดง (ยังไม่เลิกเล่นอีก) ถ้าแม่ตกไข่ 2 ใบ มีอสุจิ 2 ตัว เข้าไปผสมกับไข่แต่ละใบ แบบนี้ เค้าเรียกว่าแฝดเทียม ทารกสองคน จะมีหน้าตาไม่เหมือนกัน คล้าย ๆ กับพี่น้องทั่วไป แค่เกิดก่อนกันไม่นาน
มีแหล่งข้อมูลส่วนหนึ่ง บอกว่าท่าทาง สำหรับประกอบกิจกรรมบนเตียง สามารถเพิ่มโอกาส การติดลูกแฝดได้ ซึ่งตรงนี้ ความเห็นส่วนตัวคิดว่า มันน่าจะไม่ค่อยเกี่ยวนะ แต่ถึงลองไป ก็ไม่เสียหายใช่ไหมล่ะ อันได้แก่ เซ็กส์ท่า Rear entry Style, Missionary Style, Leg on Shoulder Style, The Anvil Sex Style, Doggy Style อยากรู้ว่าท่าไหน เป็นยังไง ลองไปค้นหากันเองนะครับ ผู้เขียนไม่กล้าลงภาพประกอบ เสี่ยงไปเนาะ
โอกาสสำหรับการตั้งครรภ์แฝด สามารถเป็นไปได้ตามพันธุกรรม ซึ่งหากฝ่ายแม่ เคยมีประวัติอยู่ที่โรงพัก (ไม่ใช่สิ ..ประวัติทางพันธุกรรม) ก็จะเพิ่มโอกาสการติดลูกแฝดได้ ฉะนั้น หากหนุ่ม ๆ ท่านไหนอยากได้ลูกแฝด ลองสอบประวัติ แฟนของท่านดูนะครับ คริคริ..
1
เชื้อสาย อันนี้ถือเป็นความรู้ใหม่ ที่มีการศึกษาพบว่า คุณแม่ที่เป็นเชื้อสายแอฟริกัน จะมีโอกาสตั้งครรภ์แฝด ได้ประมาณ 1-4% ส่วนชนผิวขาว มีโอกาสพบได้ประมาณ 0.7-1% และในคนผิวเหลือง หรือชาวเอเชียบ้านเรา พบได้ประมาณ 0.3% เรียกว่าน้อยจริง น้อยจัง (แนะนำ หาแฟนชาวแอฟริกันนะ)
สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝด จะไม่สามารถเจาะเลือดเพื่อตรวจ ดาว์นซินโดรมแบบปกติได้ครับ (อยากทราบว่าทำไม ถ้ามีคุณหมอผ่านมา ช่วยตอบหน่อย) นั่นเป็นเหตุให้คุณแม่ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับทำนิฟตี้ ราคาอยู่ราว ๆ 2 หมื่น ถึง 3 หมื่นบาท ส่วนถ้ามีลูกคนนึงเป็นดาว์นฯ ปัญหาหนักอก ก็จะตามมาอีกทันทีครับ
หากคุณแม่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์แฝด หลังสัปดาห์ที่ 20 ลาออกจากงานประจำได้เลยครับ ยิ่งคนที่ไม่แข็งแรง ยิ่งเสี่ยงต่อความปลอดภัย ของทั้งแม่และเด็ก รวมไปถึงภาวะแทรกซ้อนจากครรภ์แฝด เบาหวาน ครรภ์เป็นพิษ อาการแพ้ท้อง คลอดก่อนกำหนด และอีกเยอะแยะ ตาแป๊ะขายขวด
ช่วงใกล้คลอดในคุณแม่บางราย จะมีอาการแพ้ชนิดรุนแรง มือและเท้าบวม ความดันทุรังสูง เอ้ย.. ผิด ๆ (ยังจะเล่นอีก) ความดันโลหิตสูง มดลูกขยายตัวมากกว่าปกติ เจ็บบริเวณมดลูกอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเวลาเดินเหิน ยิ่งลำบากกว่าคุณแม่ ในเวอร์ชั่นปกติมาก
อายุ น้ำหนัก ส่วนสูงของคุณแม่ ก็มีส่วนที่ทำให้เพิ่มโอกาส ในการตั้งครรภ์แฝด โดยคุณแม่ที่มีอายุระหว่าง 35-39 ปี ที่ไม่ใช่ท้องแรก หรือมีดัชนีมวลกายมากกว่า 30 มีโอกาสมากกว่าหญิงทั่วไป ข้อมูลนี้ จากนิตยสาร Real Parenting
1
ลักษณะการบริโภค ก็มีผลนะครับ อย่างคุณแม่ที่กินไม่เลือก (ไม่ใช่แบบนั้นสิ) งานวิจัยของ ดร.แกรี่ สไตน์แมน บอกว่าคุณแม่ที่นิยมรับประทานแคลเซี่ยม โปรตีน มีโอกาสติดลูกแฝดมากกว่า คุณแม่ที่นิยมอาหารประเภทมังสวิรัติ ถึง 5 เท่า
นอกจากนี้ยังพบโปรตีนในตับของสัตว์ ซึ่งมีองค์ประกอบการเติบโต คล้ายอินซูลิน เรียกว่า IGF โดยมันสามารถช่วยกระตุ้นรังไข ให้มีปฎิกริยาไวขึ้น และตกไข่มากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาส ของการติดลูกแฝดนั่นเอง
การรับประทานยาคุมกำเนิดเป็นเวลานานกว่า 3 ปี และหลังจากการหยุดกิน จะทำให้ไข่ตกมากขึ้น อันเนื่องมากจากฤทธิ์ของยา ที่ไปกดฮอร์โมนใต้สมอง แน่นอนว่าเมื่อมีจำนวนไข่ตกมากขึ้น ก็จะทำให้ไข่แตกมากนั่นเอง ต้องกลับไปซื้อใหม่อีก ฟองละตั้งสามบาท (นั่นมันไข่ไก่ .. คนละไข่แล้ว)
สำหรับการตั้งครรภ์แฝดนั้น เป็นภาวะความเสี่ยงสูงครับ ไม่มีการศึกษาจากวงการแพทย์ไหนแนะนำ ถึงแม้ว่าจะมีพบเห็นอยู่บ้าง ในกรณีเด็กหลอดแก้ว แต่นั่นเป็นการช่วยให้ครอบครัว ที่มีบุตรยากตั้งครรภ์ได้สำเร็จ แม้ว่าในบางกรณี จะบังเอิญติดเป็นลูกแฝดก็ตาม เพราะครรภ์แฝด เป็นอันตรายทั้งแม่และลูก อีกอย่างที่ควรคำนึงมากเป็นพิเศษ คือการเลี้ยงดู การดูแลบุตรสองคน ย่อมต้องเหนื่อยสองเท่าอย่างแน่นอน
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา