24 เม.ย. 2020 เวลา 14:24 • ความคิดเห็น
ขับรถชนแล้วมีคนตาย ตอนที่ 6 โดย รถชนกัน
*** ห้องขัง ***
“................... คุณมีอะไรจะคัดค้านการฝากขังรึเปล่า”
“ไม่คัดค้านครับ”
“ศาลอนุญาตให้ฝากขังตามที่พนักงานสอบสวนขอ”
Cr. Pixabay.com
“โห พี่ ออกมาได้ค่อยโล่งหน่อย”
“ดีแล้ว ไหนเล่าให้ฟังหน่อยสิ ตอนถูกขังเป็นไงมั่ง?”
“มันก็ จะบอกว่าน่ากลัวก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แต่มันก็ไม่ถึงกับชิลล์นะพี่”
“คือยังไง?”
“ก่อนเข้าไปก็มีคิดภาพไปบ้าง ว่ามันจะน่ากลัวเหมือนในหนัง มีแต่ตัวโหด ๆ จะเข้ามาถาม เข้ามารังแกอะไรเงี้ย พอเจอจริง ๆ ก็เหมือนพี่ว่า มีทั้งพวกที่มาจากเรือนจำ แต่งชุดสีส้ม ๆ กับพวกที่เป็นผู้ต้องหาแบบผมแต่งตัวธรรมดา”
“เข้าไปถึง ตำรวจเค้าก็ให้ผมเข้าไปในห้องขัง มันหวิว ๆ ขนลุก ไม่ค่อยชอบบรรยากาศเลย แต่ก็ไม่มีอะไรนะ ต่างคนต่างนั่งห่าง ๆ กัน ไม่ค่อยมีใครคุยกัน แต่ไอ้คนข้าง ๆ มันชวนผมคุย ถามว่าโดนคดีอะไรมา ผมก็ตอบไป แต่ไม่ได้ถามมันหรอก ไม่ค่อยมีอารมณ์อยากพูดกับใคร แค่อยากออกไปให้เร็ว ๆ แค่นั้น แต่ตอนหลังก็ได้ยินศาลถามถึงรู้ว่ามันโดนคดีขับเสพ”
“พอสักพัก ตำรวจก็มาเรียกให้ออกไป อยู่หน้าจอทีวี เห็นผู้พิพากษาอยู่ในทีวี ได้ยินเสียงก้อง ๆ ออกมาจากลำโพงพอฟังรู้เรื่อง ก็ถามอย่างที่พี่ว่านั่นแหละ ผมก็ตอบไป ตอบเสร็จก็เข้าห้องขัง ไม่นานตำรวจก็มาพาตัวเดินขึ้นมา แล้วก็เจอพี่นี่แหละ”
“รู้สึกยังไงมั่ง?”
“ตอนอยู่ในห้องขังนะพี่ ผมนั่งมองนักโทษที่มาจากเรือนจำมีโซ่คล้องอยู่ที่ขา มองพวกที่ถูกจับมาคดีอื่น ดูแล้วมันหดหู่ บอกไม่ถูก ตอนนั้นคิดแต่ว่าเราจะต้องไม่มาอยู่ในสภาพนี้อีก แล้วก็อยากพ้น ๆ ไปจากตรงนั้นซะที ไม่เอาอีกแล้ว”
“ตกลงไม่เหงา?”
“โห พี่ ไม่อยู่ในความคิดเลย อย่างที่บอก คิดแต่ว่าอยากออกไปซะที ไม่มีเวลาคิดถึงเรื่องเหงาไม่เหงาหรอก ผมดูนาฬิกาก็ใช้เวลาไม่นานนะ แต่สำหรับผมแม่งโคตรนานเลย 555”
“ยังหัวเราะได้ก็ดีแล้ว”
“เออ พี่ ระหว่างรอ ผมเห็นศาลเค้าถามเรื่องคดีอื่น มันมีคนที่โดนคดีรถชนคนตายเหมือนผมเลยนะ เห็นศาลถามว่ามีทนายรึยัง แล้วก็จะรับสารภาพหรือปฏิเสธ ไอ้คนนั้นมันรับสารภาพ ศาลนัดฟังคำพิพากษา แล้วก็พูดสืบเสาะอะไรเนี่ยแหละ มันเป็นยังไงอ้ะพี่?”
“อ่อ คดีนั้นสงสัยว่าอัยการเค้าฟ้องมาแล้วน่ะสิ ไม่เหมือนของแกแค่ฝากขัง พอฟ้องมาแล้วศาลก็จะสอบถามเรื่องทนายความ ถ้าไม่มีทนาย อยากจะตั้งทนายมาเองก็ได้ แต่ถ้าไม่มีเงินจ้างทนาย ศาลก็จะตั้งทนายให้ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เดี๋ยวหลวงจ่ายเอง”
“ส่วนถ้าไม่อยากได้ทนาย ซึ่งตามปกติพวกที่จะรับสารภาพอยู่แล้ว เค้าก็ไม่ต้องการตั้งทนาย ศาลก็จะสอบถามเกี่ยวกับการต่อสู้คดี ว่าจะรับหรือปฏิเสธ คดีแบบนี้ พอรับสารภาพ ศาลอยากรู้พฤติการณ์ในคดี ประวัติการกระทำความผิด การชดใช้ค่าเสียหาย ฯลฯ เพื่อใช้ประกอบการตัดสินคดี ก็เลยต้องสั่งให้พนักงานคุมประพฤติไปสืบเสาะ ก็คือให้ไปสอบถามคนที่เกี่ยวข้อง แล้วค่อยทำรายงานส่งศาล แต่ไว้พี่เล่าให้ฟังอีกที รายละเอียดมันเยอะ”
“เออ ตกลงเจ้าหน้าที่เค้านัดให้แกมาวันไหนนะ?”
“วันที่ 15 ครับ เห็นบอกให้มารายงานตัว เอ่อ พี่ ผมต้องถูกขังตอนรายงานตัวอีกรึเปล่าครับ?”
“555 แหยงไปเลยล่ะสิ ไม่ต้องแล้ว รายงานตัวระหว่างการประกันตัวแบบนี้ ก็คือการมาแสดงตัวว่าไม่หนีไปไหน มาพบเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ชั้นบน แล้วก็ลงชื่อรับทราบวันนัดรายงานตัวครั้งต่อไปแค่นั้น”
“เล่าต่ออีกหน่อย ตอนนี้คดีแกอยู่ในชั้นสอบสวน ตำรวจเค้าจะยื่นคำร้องขอฝากขังทีละ 12 วัน ก่อนครบก็มายื่นต่อ คดีแกก็จะยื่นได้ 7 ครั้ง รวม 84 วัน แล้วอัยการก็จะฟ้องคดี”
“แล้วผมจะรู้ได้ยังไงว่าจะฟ้องเมื่อไหร่?”
“ตามปกติก็ครบฝากขัง 7 ครั้ง นั่นแหละ เรื่องนี้แกไม่ต้องห่วง ส่วนใหญ่เค้าก็จะนัดรายงานตัวไว้อยู่แล้ว พออัยการฟ้องปั๊บ ก็รอสอบคำให้การแกวันที่นัดรายงานตัวนั่นแหละ แต่ยังไงตำรวจเค้าจะนัดแกอีกที แต่ไอ้ครั้งนี้แกต้องลงไปห้องขังอีกทีนะ”
“อ้าว! ถูกขังอีกแล้วเหรอพี่?”
“ตอนฟ้องจะดีกว่าตอนฝากขัง เพราะแกประกันตัวชั้นสอบสวนไว้แล้ว เค้าจะพาแกไปอยู่ในโซนเดียวกัน แต่ไม่ได้ให้เข้าไปอยู่ในห้องขัง เพราะรู้ว่าแกน่าจะไม่หนี ตามปกติก็นั่งอยู่หน้าห้องขังนั่นแหละ โดยมีตำรวจคอยควบคุมตัวอยู่ แล้วก็รอศาลสอบถาม”
“แล้วพี่จะมาด้วยรึเปล่าครับ?”
“ไม่ต้องห่วงไอ้น้องรัก พี่ต้องมาอยู่แล้ว เดี๋ยวค่อยคุยรายละเอียดสิ่งที่ต้องทำระหว่างนี้กัน แต่ตอนนี้พี่ไปส่งแกที่บ้าน แล้วจะตีรถเข้ากรุงเทพฯเลย พรุ่งนี้มีประชุมที่บริษัท”
โปรดติดตามตอนต่อไป
ขอให้ทุกคนโชคดีไม่มีเรื่องครับ❤️
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามด้วยนะครับ👍👍👍
มุมน่ารู้ ไว้เล่าให้เพื่อนฟัง
- สถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนประเทศไทยปี 2563 (ณ วันที่ 23 เมษายน 2563) มีผู้บาดเจ็บและมีคนตายรวมกัน 319,618 คน เท่ากับเฉลี่ยวันละประมาณ 2,800 คน
- สถิติคนตายเพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนปี 2563(ณ วันที่ 23 เมษายน 2563 เท่ากับไม่ถึง 4 เดือน) คือ 5,037 คน เฉลี่ยตายวันละ 44 คน
- ตายสูงสุดสามอันดับแรก กรุงเทพฯ(281) ชลบุรี(177) นครราชสีมา(165)
ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291
ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87
สนใจอ่านเรื่องขับรถชนคนตายก่อนหน้านี้ 5 ตอน อ่านได้ที่ซีรีส์ด้านหน้าเพจเลยครับ
#รถชนกัน #รถชนคนตาย #ตำรวจจับ #คดีอาญา #ฝากขัง #ประกันตัว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา