25 เม.ย. 2020 เวลา 07:00
ทีมแพทย์เฉพาะกิจเดินทางไปเปียงยาง คาดอาจเกี่ยวข้องกับสุขภาพของ”คิมจองอึน”
ข่าว คิม จอง อึน เสียชีวิต ถูกโหมกระสือในโลกออนไลน์ จากสื่อต่างประเทศหลายสำนักพร้อมใจกันแจ้งว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กำลังป่วยหนัก หลังเข้ารับการผ่าตัดเกี่ยวกับโรคหัวใจเมื่อไม่นานมานี้ จนถึงกับมีกระแสข่าวว่า คิม จอง อึน อาจเสียชีวิตแล้ว
ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่โดย หน่วยข่าวกรองของสหรัฐอเมริกา ซึ่งสอดคล้องกลับการที่ คิม จอง อึน ไม่ได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะมาตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน
ด้าน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐแถลง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาถึงรายงานข่าวจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นที่รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงว่า นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกำลังประสบปัญหาทางสุขภาพขั้นอาการโคม่า และมีความเสี่ยงเสียชีวิต หลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจ โดยเรื่องดังกล่าวผู้นำสหรัฐเชื่อว่า เป็นรายงานข่าวที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง
ล่าสุด รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวที่มีความคุ้นเคยกับสถานการณ์นี้ 3 รายว่า จีนได้ส่งทีมแพทย์เฉพาะด้าน เดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือแล้วตั้งแต่วันพฤหัสบดีทีผ่านมา โดยระบุเพียงว่าการเดินทางไปครั้งนี้ “เพื่อให้คำปรึกษา”กับทางการเกาหลีเหนือ แต่ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดว่าเป็นเรื่องสุขภาพของผู้นำสูงสุด หรืออาจเกียวกับสถานการณ์ไวรัสระบาด
ทีมจากจีนที่เดินทางไปนำโดยเจ้าหน้าที่อาวุโสจากสำนักงานผู้ประสานงานนานาชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือโดยเฉพาะ รวมถึงมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านร่วมคณะด้วย
อย่างไรก็ดี รอยเตอร์สอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศจีน แต่ยังปฏิเสธให้ความคิดเห็นเรื่องดังกล่าว
การเดินทางไปของทีมแพทย์จีนครั้งนี้ สร้างความสงสัยของหลายฝ่ายเกี่ยวกับข้อสันนิฐานประเด็นสุขภาพของนายคิมจองอึน หลังสื่อตะวันตกรายงานอ้างว่า ผู้นำเกาหลีเหนือตกอยู่ในสภาพโคม่า หลังเข้ารับการผ่าตัดหัวใจเมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา สอดคล้องกับรายงานของเดลี่ เอ็นเค ที่ระบุตรงกันว่านายคิมกำลังอยู่ระหว่างการพักฟื้นสุขภาพหลังเข้าผ่าตัดหัวใจ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่าอาการโดยรวมเป็นเช่นไร
ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้แถลงระบุว่า ยังไม่พบสัญญาณความผิดปกติในเกาหลีเหนือ หากผู้นำคิมตกอยู่ในสภาพย่ำแย่ตามที่สื่อตะวันตกอ้าง เช่นเดียวกับประธานาธิบดีทรัมป์ ผู้นำสหรัฐที่บอกว่ารายงานของซีเอ็นเอ็นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และส่วนตัวเขาหวังว่าผู้นำคิมยังคงสบายดีอยู่
โฆษณา