26 เม.ย. 2020 เวลา 16:15 • ประวัติศาสตร์
ประวัติ อาชิคางะ โยชิมิตสึ โชกุนลำดับที่สามแห่งตระกูลอาชิคางะ และเป็นที่รู้จักของคนไทยจากเรื่อง..."อิคคิวซัง"
ภาพจาก edtguide.com
เรื่องมันมาจาก...มีคนเค้าดูอิคคิวซังครับ
และส่วนตัวผมก็เคยได้อ่านประวัติของ ท่านเซนงิคุมารุ หรือ อิคคิว โซจุง (อิคคิวซัง) มาก่อนเมื่อนานมาแล้ว...จึงอยากเขียนถึงคนอื่นที่มีในประวัติศาสตร์บ้าง... และคนที่ผมเลือกมาก็คือ...ท่านโชกุนโยชิมิตสึ ที่ชอบประลองปัญญากับอิคคิวซังบ่อยๆนั่นเอง...
ภาพ อิคคิว โซจุง จาก mangazero
ก่อนอื่นเลย...อาชิคางะ ทากาอุจิ ได้รับตำแหน่ง เซย์อิไทโชกุน ในปี ค.ศ. 1338 และได้เป็นโชกุนคนแรกของรัฐบาลอาชิคางะ ซึ่งในขณะนั้นอำนาจทางการทหารอยู่ที่ทากาอุจิ แต่อำนาจการปกครองนั้น ทากาอุจิ มอบให้แก่ อาชิคางะ ทาดาโยชิ ซึ่งเป็นน้องชาย สิบปีแรกทั้งคู่ก็ร่วมปกครองกันได้ดี หลังจากนั้นก็มีปัญหากันอย่างแรงจนทำให้ทาดาโยชิผู้น้องนั้นไปสวามิภักดิ์กับฝ่ายใต้และกลับเข้ามาทำสงครามกับพี่ชายตนเอง (ทากาอุจิ) จนสุดท้ายทาดาโยชิก็ถูกทากาอุจิพี่ชายตนเองวางยาพิษเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1352 แต่สงครามระหว่างฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ก็ยังดำเนินต่อไป...
ภาพ อาชิคางะ ทากาอุจิ จากวิกิพีเดีย
อาชิคางะ ทากาอุจิ มาถึงแก่อสัญกรรมเมื่อปี ค.ศ. 1358 และได้ให้บุตรชาย อาชิคางะ โยชิอากิระ ขึ้นเป็นโชกุนคนที่สองต่อ ในปี ค.ศ. 1359 จวบจนถึงปี ค.ศ. 1367 ก็ถึงแก่อสัญกรรม และได้ส่งต่อตำแหน่งโชกุนไปที่พระเอกของเราวันนี้...
อาชิคางะ โยชิมิตสึ โชกุนคนที่สาม แห่งตระกูลอาชิคางะ เกิดในปี ค.ศ. 1358 (ปีเดียวกับที่ทากาอุจิเสียชีวิต) จนต่อมาในปี ค.ศ. 1367 นั้น โชกุนอาชิคางะ โยชิอากิระ ก็ล้มป่วยกระทันหันจนถึงแก่อสัญกรรม ทำให้ อาชิคางะ โยชิมิตสึ ได้รับตำแหน่งโชกุนต่อจากบิดาด้วยวัยเพียง >> 10 << ปีเท่านั้น!!!
ตลอดสิบปีแรกของโชกุนโยชิมิตสึนั้น อำนาจการปกครองไปตกอยู่ที่ โฮโซงาวะ โยริยุกิ ซึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ (โชกุนโยชิอากิระ) มาตลอด จนมาเมื่อปี ค.ศ. 1379 ผู้สำเร็จราชการ โฮโซงาวะ โยริยุกิ จึงถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง อำนาจในการบริหารประเทศจึงตกเป็นของ โยชิมิตสึ ตั้งแต่นั้น (ด้วยอายุ 21 ปี)
ภาพ อาชิคางะ โยชิมิตสึ จากวิกิพีเดีย
ต่อมาในปี ค.ศ. 1392 โชกุนโยชิมิตสึจึงจัดให้มีการเจรจาข้อตกลงระหว่างฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ และถือเป็นการยุติยุคราชวงศ์เหนือ-ใต้ อันเป็นยุคสมัยแห่งความขัดแย้งมาอย่างยาวนานเป็นเวลาประมาณหกสิบปี
ในปี ค.ศ. 1394 โชกุนโยชิมิตสึ ได้รับการแต่งตั้งเป็น "ไดโจไดจิง" ซึ่งเป็นตำแหน่งที่รองจาก "คัมปะกุ" เท่านั้น
***(ไดโจไดจิง คือ อัครมหาเสนาบดี มีอำนาจควบคุมดูแลข้าราชการทั้งปวง ถ้าเป็นสมัยนี้ก็...นายกรัฐมนตรีแหละครับ)
***(คัมปะกุ คือ ตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนจักรพรรดิที่ทรงเจริญพระชนพรรษาแล้ว หรือเรียกง่ายๆว่าเป็นที่ปรึกษาส่วนพระองค์นั่นเอง)
และในปีเดียวกันนั้นเอง โชกุนโยชิมิตสึจึงได้สละตำแหน่งโชกุนให้แก่ อาชิคางะ โยชิโมชิ ซึ่งเป็นบุตรชาย และเป็นโชกุนลำดับที่สี่แห่งตระกูลอาชิคางะนั่นเอง
และหลังจากนั้นประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ได้มีสงครามระดับใหญ่โตอีกเลยจวบจนสิ้นสุดการปกครองของโชกุนโยชิมิตสึ
ผลงานอื่นๆของโชกุนโยชิมิตสึ ก็คือ...ใน ค.ศ. 1397 โชกุนโยชิมิตสึได้ซื้อที่ดินบนเขาคิตายามะ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครเกียวโต เพื่อสร้างเป็นคฤหาสน์หลังใหม่ให้แก่ตนเองเรียกว่า คฤหาสน์คินคะคุ หรือ คฤหาสน์ศาลาทอง (ซึ่งปัจจุบันคือ วัดคินคะคุจิ นั่นเอง) และมีใว้เพื่อรับรองแขกระดับสำคัญๆอีกด้วย ซึ่งคฤหาสน์ศาลาทองนี้...หลังจากที่โชกุนโยชิมิตสึเสียชีวิต ก็ได้ถูกเปลี่ยนเป็นวัด และถูกเผาในสงครามโอนิน ก่อนที่จะถูกสร้างใหม่และใช้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในปัจจุบัน
ภาพวัดคินคะคุจิจาก th.jal.co.jp
นอกจากนี้ในปี ค.ศ. 1401 โชกุนโยชิมิตสึได้แต่งคณะทูตเดินทางไปยังนครปักกิ่งเพื่อเจริญสัมพันธไมตรีกับจีนราชวงศ์หมิง และในปีต่อมา ค.ศ. 1402 จักรพรรดิเจี้ยนเหวินทรงแต่งตั้งให้โยชิมิตสึดำรงตำแหน่งเป็น "กษัตริย์แห่งญี่ปุ่น" ในการติดต่อสัมพันธ์กับราชสำนักจีน เป็นการเริ่มต้นนำประเทศญี่ปุ่นเข้าสู่ระบอบบรรณาการจิ้มก้อง
ในสมัยของโชกุนโยชิมิตสึเป็นสมัยแห่งความรุ่งเรืองทางด้านศิลปะวัฒนธรรมของญี่ปุ่นในสมัยมูโรมาจิ เรียกว่า สมัยวัฒนธรรมคิตายามะ ประกอบกับการติดต่อทางการทูตกับจีนทำให้รัฐบาลโชกุนโยชิมิตสึ ได้เปิดรับวัฒนธรรมจีน อันได้แก่ พุทธศาสนานิกายเซน พิธีชงชา ศิลปะการจัดสวน เป็นต้น ซึ่งโชกุนโยชิมิตสึนั้นอุปถัมภ์พุทธศาสนานิกายเซ็น สำนักรินไซ
***สำนักรินไซ เป็นหนึ่งในสามสำนักของศาสนาพุทธนิกายเซนของญี่ปุ่น และเป็นสำนักที่แตกออกมาจาก สำนักหลินจี้ ของจีนซึ่งก่อตั้งในสมัยราชวงศ์ถัง (อีกสองสำนักคือ สำนักโซโต และ สำนักโอบะกุ)
ภาพ รินไซเซน จาก oknation
โชกุนโยชิมิตสึถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 1408 ขณะอายุได้ 49 ปี
อนึ่งรัฐบาลโชกุนอาชิคางะ มีโชกุนทั้งสิ้น 15 คน ปกครองตั้งแต่ปี ค.ศ. 1338 จนถึง ค.ศ. 1573 เป็นเวลาทั้งสิ้น 235 ปีด้วยกัน
ตราประจำตระกูลอาชิคางะ จากวิกิพีเดีย (จำให้ดีนะ ตรานี้มีสีดำสามขาวสอง มันจะมีอีกตราที่สลับสีกันด้วย)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา