27 เม.ย. 2020 เวลา 09:19 • ความคิดเห็น
"คุณบั๊บคะ - ทางบริษัทจะมีการเลื่อนวันหยุดตามที่รัฐบาลประกาศไหมคะ?"
คำถามจากน้อง Yaya - จากแผนกทรัพยากรมนุษย์ (HR) ช่วงประชุมเช้าวันจันทร์ทุกอาทิตย์ ... เช้านี้
มาดูกันครับ ผมตอบกลับยังไง
credit รูปภาพ : Manager Online
"ยินดีต้อนรับสู่ครอบครัวของเราครับ และขอบคุณที่มอบโอกาสให้ บริษัท เป็นส่วนนึงของชีวิตคุณครับ" คือคำพูดที่ผมจะบอกพี่ๆน้องๆ (พนักงาน) ทุกคนเสมอ
เมื่อมองว่าทุกคนคือพี่น้องของเรา เราจะต้อง fair (ยุติธรรม) กับเค้าครับ
เรื่องวันหยุดเป็นอะไรที่ sensitive มากต่อจิตใจพนักงาน ไม่แพ้เรื่องเงิน
รัฐบาลชุดนี้ชอบหยุดค่อนข้างเยอะ เพื่อเอาใจประชาชน และกระจายค่าใช้จ่ายสู่ท้องถิ่นต่างๆ
หยุดยาวแล้วคนส่วนใหญ่มักจะออกต่างจังหวัด
พนักงานประจำ ก็มีโอกาสไปพักผ่อน คลายเครียด หรือกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมพ่อแม่พี่น้อง
จากมุมมองของนายจ้าง ... เราไม่อยากให้หยุดบ่อย
เงินเดือนเราก็ยังต้องจ่าย แถมงานก็หยุดชะงัก ..
โดยเฉพาะเมื่อหยุดยาว
Trick ของการตอบคำถามที่ sensitive คือ การอ้างอิงบุคคลที่สาม "ที่น่าเชื่อถือ" เพราะ
.
1) เค้าน่าเชื่อถือ
2) เราไม่ต้องกำหนดอะไรเอง
3) ลดการเสียเปรียบ / ได้เปรียบ จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
.
โชคดีที่บริษัทผมอยู่ติดกับ Kbank บางเขน
สองปีที่แล้ว - รัฐบาลกระหน่ำวันหยุดลดแลกแจกแถม ผมนี่ปวดหัวเลยครับ
ผมเปลี่ยนกฏวันหยุดบริษัทเลยครับ
ให้วันหยุดของบริษัท - ตรงตาม Kbank สาขาบางเขน - "เท่านั้น"
เพื่อนๆ พอจะเดาคำตอบของผมเช้านี้ออกแล้วใช่ไหมครับ
.
ถาม "คุณบั๊บคะ - ทางบริษัทจะมีการเลื่อนวันหยุดตามที่รัฐบาลประกาศไหมคะ?"
.
ตอบ "ตามกสิกรบางเขนเลยครับ ถ้าเค้าหยุดเราก็หยุด ถ้าเค้าเลื่อนเราก็เลื่อน ... คอยเช็คกับสาขาเรื่อยๆแล้วแจ้งผมนะครับ ...ขอบใจมาก Yaya"
2009 Innovation Winner : Follett Software Company
ผมไม่ได้เริ่มจากการเป็นเจ้าของบริษัทขายเครื่องมือแพทย์
.
ผมเคยทำงานมาก่อน เคยเป็นลูกน้องมากก่อน และ เคยได้เป็นพนักงานดีเด่น
.
อยากให้ลูกน้อง happy เราต้องทำให้เค้า happy
.
แล้วถ้าคุณจะขึ้นประกาศ LINE ด้วยคำว่า "พี่ๆน้องๆ" แทนคำว่า "เรียน พนักงานทุกท่าน" ... คุณต้อง fair ครับ
.
ถ้าอยาก fair แต่ตัดสินใจลำบาก ... อ้างอิงบุคคลที่สาม - ที่หน้าเชื่อถือ สิครับ :)
Namaste นมัสเตย์ ครับ
-- -- -- -- -- -- -- -- -- -- ⠀⠀⠀⠀⠀⠀
Follow me on socia media:
.
Instagram : Kru.Bub.Yogaholic
.
Facebook : Kru Bub Yogaholic (http://www.facebook.com/KruBubble)
.
YouTube : Kru Bub Yogaholic
.
Blockdit : Motivator - Kru Bub Yogaholic
-- -- -- -- -- -- -- -- -- --

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา