27 เม.ย. 2020 เวลา 15:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกที่ร้อนขึ้นจนธารน้ำแข็งละลายได้เผยให้เห็นถึงเส้นทางสัญจรของผู้คนในยุคไวกิ้งโบราณ 😮🧐
รวมถึงเสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้เก่าแก่อายุกว่า 1,800 ปีที่ยังอยู่ในสภาพดี ซึ่งหลับใหลอยู่ภายใต้น้ำแข็งมาเป็นเวลายาวนาน
สิ่งของและซากโครงกระดูกม้าที่ถูกพบอยู่ใต้ธารน้ำแข็งที่ละลายอย่างรวดเร็วจากภาวะโลกร้อน
ด้วยสภาพภูมิอากาศที่ร้อนทำสถิติในแทบทุกเดือนในปีที่ผ่านมารวมถึงช่วงปีใหม่นี้ด้วย ทำให้ธารน้ำแข็งในนอร์เวย์ละลายหายไปอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน
ซึ่งการละลายของธารน้ำแข็งนี้ได้เปิดเผยถึงเส้นทางการสัญจรของผู้คนในยุคที่ชาวไวกิ้งรุ่งเรื่องในภูมิภาคแถบนี้เมื่อกว่า 1,000 ปีก่อน
ภาพถ่ายเปรียบเทียบขนาดธารน้ำแข็งในปมี 2006 เทียบกับปี 2018
โดยเริ่มจากการค้นพบเสื้อขนสัตว์โบราณอายุกว่า 1,800 ปีบริเวณหุบเขา Lendbreen ของนอร์เวย์ในปี 2011 หลังจากนั้นธารน้ำแข็งก็ละลายตัวลงอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันเผยให้เห็นของใช้ของผู้คนสมัยโบราณมากมาย
รองเท้าเดินหิมะ ยัที่งไม่ได้ทำการประเมินอายุ
ซึ่งเส้นทางการค้านี้เคยรุ่งเรืองสมัยชาวไวกิ้งขยายอิทธิพลในดินแดนแถบนี้ก่อนจะค่อย ๆ เลือนหายไปเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย ประกอบกับการระบาดของกาฬโรคในยุโรปช่วงยุคกลางซึ่งสังหารชีวิตผู้คนไปมากมาย
เสื้อขนสัตว์อายุกว่า 1,800 ปี
นักโบราณคดีพบข้าวของเครื่องใช้โบราณมากกว่า 1,500 ชิ้นตลอดเส้นทางนับตั้งแต่ปี 2011 โดยมีอายุอยู่ระหว่างศตวรรษที่ 3 ถึงศตวรรษที่ 15
รองเท้าหนังสัตว์อายุประมาณ 1,100 ปี
ซึ่งจากการประเมินอายุสิ่งของเหล่านี้พบว่าของส่วนใหญ่มีอายุอยู่ในช่วง 1,000 ปีที่แล้วซึ่งเป็นยุคชาวไวกิ้งรุ่งเรื่องและเส้นทางค้าเส้นนี้มีการสัญจรคึกคักมากที่สุด
สลักไม้ใช้คล้องคอสัตว์ที่ใช้ขนสินค้า อายุประมาณ 900 ปี
ซึ่งข้าวของเหล่านี้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก ๆ ราวกับว่าพวกมันเพิ่งถูกทิ้งไว้เมื่อไม่กี่ปีนี้เอง ทั้งนี้น้ำแข็งได้คงสภาพสิ่งของเหล่านี้เอาไว้ผ่านกาลเวลายาวนานนับพันปี
มีดพกขนาดจิ๋ว อายุประมาณ 900 ปี
แม้จะเหมือนกับฝันที่เป็นจริงของเหล่านักโบราณคดีที่ได้ค้นพบเครื่องมือของใช้โบราณเหล่านี้ แต่นั่นก็ได้ย้ำเตือนว่าภาวะโลกร้อนนั้นกำลังทวีความรุนแรงขนาดไหน
อุปกรณ์ไม้รูปทรงแปลกตาชิ้นนี้มีอายุมากกว่า 1,200 ปี
ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าด้วยการละลายของธารน้ำแข็งเป็นประวัติการณ์ที่ Lendbreen ในปีที่ผ่านมานี้ คงจะไม่มีอะไรเหลือให้นักโบราณคดีได้ค้นพบอีกแล้ว
ชาวไวกิ้งเป็นชนเผ่านักรบ นักการค้า และนักตั้งถิ่นฐานจากนอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก และแผ่ขยายพื้นที่อิทธิพลไปถึงอังกฤษ ฝรั่งเศสและรัสเซียนอกจากนี้ยังบุกจู่โจมสเปน โมร็อกโก และอิตาลี
ในด้านของการค้าชาวไวกิ้งได้มีการติดต่อค้าขายกับจักรวรรดิไบแซนไทน์ เปอร์เซีย และอินเดีย ชาวไวกิงยังได้ค้นพบและยึดครองไอซ์แลนดและกรีนแลนด์ รวมถึงยังเดินเรือไปถึงชายทวีปอเมริกาเหนืออีกด้วย
จากรูปแสดงพื้นที่อิทธิพลของขาวไวกิ้ง สีแดงเข้มระหว่าง ค.ศ.701-800, สีแดงระหว่าง ค.ศ. 801-900, สีส้มเข้มระว่าง ค.ศ. 901-1000, สีเหลืองระว่าง ค.ศ. 1001-1100, บริเวณสีเขียวแสดงพื้นที่ที่มักถูกโจมตีโดยพวกไวกิงบ่อยแต่ไม่ได้มีการตั้งถิ่นฐาน
ส่วนบริเวณที่มีการพบวัตถุโบราณที่ครั้งนี้คือบริเวณดังภาพครับ อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มเลย
โลกที่ร้อนขึ้นได้เปิดเผยโลกโบราณที่ถูกแช่แข็งมาเป็นเวลายาวนาน รวมถึงอาจจะปลดปล่อยเชื้อโรคร้ายจากอดีตกาลด้วยหรือไม่ ต้องรอดูกันต่อไป 😔
โฆษณา