8 ก.ย. 2020 เวลา 16:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไซบีเรียน ทุนดรา เอ็กโพลชั่นนนนนนน!!!! (Siberian Tundra Explosion) 🎆
นี่ไม่ใช่ชื่อท่าไม้ตายจากการ์ตูนเซนต์เซย่าแต่อย่างใด แต่มันคือปรากฏการณ์การระเบิดของบ่อก๊าซมีเทนที่เคยถูกขังอยู่ในชั้นดินเยือกแข็งคงตัว (permafrost) ในไซบีเรีย
1
หลุมจากการระเบิดคอสโม เอ๊ย การระเบิดของก๊าซมีเทนที่เคยถูกฝังอยู่ในชั้นดินเยือกแข็งคงตัว ที่เรียกว่า Permaforst
โดยเมื่อไม่นานมานี้ก็มีรายงานพบการระเบิดแบบเดียวกันนี้ ซึ่งการระเบิดที่เกิดบ่อยขึ้นนี้อาจแสดงให้เห็นถึงผลของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็เป็นได้
หลุมในภาพด้านบนนี้มีขนาดกว้างกว่า 100 เมตร ลึกกว่า 50 เมตร ถูกพบบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของทุ่งน้ำแข็งในไซบีเรีย มีลักษณะราวกับหลุมระเบิด
หลุมใหญ่ทีเดียว
หากแต่ไม่ได้เกิดจากระเบิดที่ทิ้งมาจากฟากฟ้า แต่เกิดจากการที่ก๊าซมีเทนที่เคยถูกกักเอาไว้ในชั้นดินเยือกแข็งคงตัวนั้นได้ระเบิดออกมาเนื่องจากน้ำแข็งที่เคยห่อหุ้มพวกมันไว้ละลายตัวเนื่องจากสภาพอากาศโลกที่อุ่นขึ้นนั่นเอง
โดยตั้งแต่ปี 2014 ได้มีรายงานการพบหลุมลักษณะดังกล่าวนี้เพิ่มมากขึ้นในบริเวณคาบสมุทร Yamal ของไซบีเรีย
2
ทั้งนี้ permafrost นั้นคือชั้นของดินเยือกแข็งในดินแดนที่มีอุณหภูมิต่ำมาก ๆ ซึ่งในดินเหล่านั้นจะเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซมีเทนปริมาณมหาศาลจากอดีตกาลรอวันปลดปล่อยออกมา
ส่วนประกอบของชั้นดินและน้ำแข็ง ในบริเวณทุ่งทุนดรา
โดยปกติแล้วชั้น permafrost นี้จะถูกปกป้องไม่ให้เกิดการละลายในช่วงฤดูร้อนจากดินชั้นบนที่เรียกว่า active layer ที่จะลายลายและแข็งตัวใหม่ตามสภาพอากาศในแต่ละฤดูที่เปลี่ยนไปจากหน้าร้อนไปหน้าหนาว
1
แต่ถ้าหากชั้น permafrost ละลายนั้นจะเป็นการปลดปล่อยก๊าซมีเทนกลับเข้าสู่บรรยากาศได้ แถมในบางครั้งหากเกิดการลุกติดไฟของก๊าซมีเทนที่พุ่งออกมาก็อาจทำให้เกิดไฟป่าขึ้นได้ด้วย
ไฟลุกท่วมก๊าซมีเทนที่พวยพุ่งจากหลุม permafrost ที่ละลาย
ซึ่งการที่ก๊าซมีเทนดึกดำบรรพ์ที่ถูกปลดปล่อยออกมาในช่วงเวลาเช่นนี้ย่อมไม่เป็นผลดีต่อสภาวะโลกร้อนในปัจจุบันแน่นอน เพราะก๊าซมีเทนนั้นจัดเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลกระทบรุนแรงกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างน้อย 30 เท่าเลยทีเดียว
และเมื่อโลกร้อนขึ้นอีก ชั้น permafrost ก็จะยิ่งละลายปลดปล่อยก๊าซมีเทนออกมาเพิ่มอีก ยิ่งเป็นการซ้ำเดิมสถานการณ์ให้ยิ่งเลวร้ายขึ้น
1
Cryopegs ระเบิดเวลาที่ทำให้เกิดหลุมยักษ์ที่เห็นในข่าว
ทั้งนี้หลุมระเบิดที่เห็นด้านบนนั้นเกิดจากการที่ก๊าซบางส่วนสะสมแรงดันในโพรงของ permafrost ที่เรียกว่า Cryopegs รอวันระเบิด
และเมื่อชั้น permafrost และชั้น active layer อ่อนตัวจากการละลาย แรงดันที่สะสมไว้ก็ดันตัวระเบิดออกเป็นหลุมอย่างที่เห็นในข่าว
ทั้งนี้หลังจากเหตุการณ์ไฟป่ารุนแรงในไซบีเรียตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ไซบีเรียต้องเจอกับหน้าร้อนที่มีอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 37.8 องศาเซลเซียส
หลังจากเราคงจะได้ยินข่าวหลุมระเบิดก๊าซมีเทนในบริเวณคาบสมุทร Yamal อีกเรื่อย ๆ ก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน รอดูกันต่อไป 😔

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา