23 ก.ย. 2020 เวลา 16:32 • สิ่งแวดล้อม
วาฬเกยตื้น!!
ไม่ใช่เพลง แต่เป็นปรากฏการณ์วาฬเกยตื้นที่ชายฝั่งของออสเตรเลีย ซึ่งทำให้มีวาฬตายไปแล้วกว่า 380 ตัว
ตายเกลื่อนหาด
หลังจากที่พบฝูงวาฬนำร่องหรือ Pilot Whale กว่า 270 นอนเกยตื้นอยู่ที่บริเวณริมชายหาดด้านตะวันตกของรัฐแทสเมเนีย ออสเตรเลียเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา
เหล่าทีมกู้ภัยและเจ้าหน้าที่อุทยานต่างพยายามเข้าช่วยเหลือฝูงวาฬในการพาพวกมันกลับลงทะเล
ภาพการช่วยเหลือวาฬเมื่อครั้งที่มาเกยตื้นที่ชายหาดของนิวซีแลนด์เมื่อปี 2560
แต่มาในวันนี้จากการบินสำรวจก็พบฝูงวาฬเกยตื้นอีกกว่า 200 ตัวที่ชายหาดห่างลงไปทางใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร และพวกมันบางตัวยังมีชีวิตรอดอยู่
จากสถานการณ์แม้ว่าทีมกู้ภัยจะพยายามเร่งช่วยเหลือฝูงวาฬเหล่านี้ แต่ก็ได้รับการยืนยันแล้วว่ามีวาฬได้ตายไปแล้วกว่า 380 ตัว
บริเวณจุดเกิดเหตุ
รายงานล่าสุดจากเจ้าหนี้ที่อุทยานแทสเมเนียขณะนี้ยังมีวาฬที่ยังมีชีวิตรอดรอการช่วยเหลืออีกประมาณ 30 ตัว โดยทีมกู้ภัยสามารถช่วยเหลือนำพวกมันกลับลงทะเลไปได้แล้ว 50 ตัว
ซึ่งเหตุการณ์ฝูงวาฬเกยตื้นในแถบนี้ไม่ใช่เหตุการณ์แปลกประหลาดแต่อย่างใด เพราะมักจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อยู่เรื่อย ๆ อย่างในปี 2560 ที่มีเหตุฝูงวาฬกว่า 200 ตัวมาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดฝั่งตะวันตกของนิวซีแลนด์
ทั้งนี้สาเหตุการเกยตื้นของฝูงวาฬนี้ยังคงไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด อาจด้วยหลงจากการตามล่าเหลือจะมาเจอกับบริเวณน้ำตื้น หรืออาจเกิดจากการนำทางผิดพลาดของวาฬนำฝูงที่กำลังจะตาย
และเมื่อมีวาฬตัวใดเกยตื้นมันก็จะร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งวาฬตัวอื่นในฝูงก็จะพยายามเข้ามาช่วยจนติดหล่มกันทั้งฝูงในที่สุด
สำหรับอุปสรรคสำคัญการให้การช่วยเหลือฝูงวาฬเกยตื้นเหล่านี้ก็คือ จำนวนของพวกมัน จุดที่เกยตื้นเป็นชายหาดห่างไกล น้ำทะเลที่เย็นเฉียบและมีคลื่นแรง
ซึ่งการเกยตื้นของฝูงวาฬในครั้งนี้ถือว่าร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยเจอมาในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องคิดเตรียมการสำหรับเหตุการณ์วาฬเกยตื้นในอนาคตที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ
* * รู้หรือไม่ วาฬ ไม่ใช่ ปลา * *
วาฬ พะยูน โลมา พวกนี้หน้าตาเหมือนปลาแต่ไม่ใช่ปลาครับ แต่พวกมันคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เกิดเบื่อการอยู่บนบก เลยตัดสินใจกลับไปอยู่ในน้ำ
วงศ์ วาฬ กับ เรา นั้นเคยมีบรรพบุรุษร่วมกันเมื่อนานมาก ๆ ๆ
พวกมันหายใจด้วยปอด เป็นสัตว์เลือดอุ่น ออกลูกเป็นตัว และไม่เหมือนปลาพวกมันออกลูกได้ทีละไม่มาก ตัวหรือสองตัวต่อครั้งเท่านั้น จึงทำให้ให้พวกมันเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์
ก็ไม่รู้ว่าเกยตื้นตายไปเยอะขนาดนี้จะส่งผลกระทบต่อประชากรวาฬหรือไม่ ก็คงต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา