29 เม.ย. 2020 เวลา 09:09 • สุขภาพ
WHO ชื่นชม อสม.ไทย พลังเงียบสู้โรคโควิด-19
ผลงานระดับโลกที่ WHO ชื่นชม นับเป็นพลังฮีโร่เงียบสู้โรคโควิด-19
เครดิตเจ้าของภาพ
นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า เป็นเรื่องน่ายินดีกับตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ของประเทศไทยที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากการค้นหากลุ่มเสี่ยงเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง นำเข้าระบบการรักษา ยิ่งค้นหาเร็ว ตรวจเร็ว รักษาเร็ว ยิ่งทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กว่า 1,040,000 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานครอีก 15,000 คน
กระจายอยู่ในทุกหมู่บ้าน 1 คนรับผิดชอบดูแลประชาชน 10-15 หลังคาเรือน ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต )ในพื้นที่
เป็นกำลังสำคัญทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น เป็นด่านหน้าออกเคาะประตูบ้านแล้วเกือบ 12 ล้านหลังคาเรือน ให้ความรู้ ย้ำความสำคัญมาตรการการเว้นระยะห่าง รวมทั้งค้นหากลุ่มเสี่ยงนำเข้าระบบการรักษาอีก 2,266 คน
เป็นผลงานระดับโลกที่องค์การอนามัยโลกกล่าวชื่นชม นับเป็นพลังฮีโร่เงียบสู้โรคโควิด-19 เป็นตัวอย่างให้กับหลายประเทศเป็นแนวทางในการควบคุมโรคได้อีกด้วย
นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า
"ที่ผ่านมา อสม. จะช่วยดูแลทั้งงานรักษาพยาบาลและงานส่งเสริมสุขภาพ ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ ติดตามรับยา วัดส่วนสูง ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน เป็นผู้ช่วยในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งในช่วงเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาด ก่อนปฏิบัติงาน เราก็จะมีการเตรียมชุดความรู้ แผ่นพับ ใบปลิว ทำความเข้าใจ อสม. ว่าโรคนี้เป็นอย่างไร จะมีวิธีดูแลป้องกันตัวเองอย่างไร อสม.จะต้องเตรียมการเมื่อไปเคาะเยี่ยมเยือนบ้านที่อยู่ในความดูแลอย่างไร รวมทั้งเตรียมอุปกรณ์จำเป็นพื้นฐาน ถุงมือ เจลแอลกอฮอล์ต่างๆ ไว้ให้เพียงพอในการทำงาน"
นพ.ธเนศ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน อสม. ได้เข้าเคาะประตูบ้านไป 11 ล้านหลังคาเรือนแล้ว สามารถพบกลุ่มเสี่ยง นั่นคือ แรงงานจากต่างประเทศ ประชาชนที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นจำนวน 4-5 แสนราย และได้นำรายงานให้โรงพยาบาลไปตรวจอีกครั้งว่าเป็นผู้ติดเชื้อหรือไม่ นอกจาก อสม. ยังเป็นแกนนำในการรณรงค์เว้นระยะห่าง หรือ Social Distancing แนะนำประชาชนในพื้นที่ไม่ให้จัดกิจกรรมสุ่มเสี่ยง
อสม.บางคนจิตใจงามค่ะ ทุกวันเช้า-เย็น แกจะปั่นจักรยานผ่านหน้าบ้าน เพื่อเอาอาหาร เอายาไปให้ยายตาบอดที่อยู่คนเดียว เตรียมอาหารให้ จัดยาไว้ให้ เอาเสื้อผ้ามาซัก เห็นแล้วรู้สึกตื้นตันค่ะ แกเป็น อสม.ที่ทำงานเกินเงินเดือน เกินหน้าที่จริง ๆ
โลกช่างสวยงามน่าอยู่ เพราะเรามีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์
ถ้าบทความนี้มีประโยชน์ กด Like กด Share เพื่อแบ่งปันข้อมูล
เป็นกำลังใจให้ 🌱🌱มุมมอง...ชาวบ้าน 🌱🌱
ด้วยนะคร่า❤️
ขอบคุณมากๆ ค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา