23 ก.พ. 2021 เวลา 12:30 • สุขภาพ
ใครนอนกรนอยู่ ยกมือขึ้น ดังหรือปล่าวไม่มีใครรู้ นอกจากคนข้าง ๆ
หรือ
ใครนอนคนเดียว จะรู้หรือไม่ว่า ตัวเองนอนกรน และ กรนดังขนาดไหน
เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือปล่าว
การนอนเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของชีวิต ช่วยให้ร่างการได้พักผ่อน และ ซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ
แต่ถ้าเรานอนกรน ดัง หนัก แปลว่า เรามีโอกาสหยุดหายใจขณะหลับ หรือ ที่เรียกว่า Apnea ซึ่งทำให้ออกซิเจนไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้
และเมื่อออกซิเจนไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้ ทำให้เกิดอาการต่าง ๆ หรือ โรคต่าง ๆ ตามมา เช่น
เมื่อไหร่ที่เราขาดอากาศหายใจขณะหลับ เราจะมีการตื่นนอนตอนกลางคืนบ่อย หรือ มีการตื่นขึ้นมาปัสสะวะบ่อยผิดปกติ
อาการที่ตามมาก็คือ ร่างกายอ่อนเพลีย ง่วงตอนกลางวัน เบลอ ซึ่งอาการเหล่านี้ สามารถทำให้เกิดการหลับในขณะขับรถได้
ผลกระทบ จะเรื่องของโรค ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดสมองตีบ และ โรคอื่น ๆ จะตามมา เนื่องจากการนอนหลับไม่เต็มที่ และ ไม่ได้หลับลึกอย่างเพียงพอ
ผมมีแอปฯ อยู่ตัวนึง ที่จะช่วย monitor การนอนหลับ การกรนของเราขณะหลับ ซึ่งทำให้เราทราบเบื้องต้นว่า เรามีอาการนอนกรน อยู่ในระดับใด ขนาดถึงต้องปรึกษาแพทย์หรือไม่
แอปฯ ตัวนั้นชื่อว่า Snore Labs เป็นแอปฯ วัดการนอนกรน ตลอดระยะเวลาการนอนของเราทั้งคืน ว่าเวลาไหน เป็นอย่างไร โดยเราสามารถเปิดฟังเสียงกรนของตัวเองได้ตลอด ซึ่งถือว่าเป็นแอปฯ ที่ดีเลยทีเดียว
😁 แล้วคุณจะไม่เชื่อ ว่านั่นคือเสียงกรนของคุณขณะหลับ
ดังเบาขนาดไหน ดูที่กราฟได้ ฟังเสียงได้ด้วย
📢ลองไปชมตัวอย่างวีดีโอกันดูนะครับ
⭐ถ้าวัดได้ยังไง หรือมีข้อสงสัยตรงไหน ถามผมได้นะครับ ผมทดลองใช้มา 6 เดือนแล้ว ชอบมาก ซึ้อแอปฯ รายปีเขาเลย 555
สุดท้ายแล้ว ถ้าวัดได้ว่า มันเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันนานเกินไป แนะนำให้ไปพบแพทย์ เพื่อทำการ sleep test นะครับ ผมไปมาแล้ว นอนคืนเดียวเอง ราคาประมาณ 9,000 - 15,000 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาลครับ
ยังไงก็ลองกันดูนะครับ เพื่อสุขภาพของเรา และ เราจะได้มีสมองที่ปลอดโปร่ง เขียนบทความได้ลื่น ๆ ร้องเพลงเพราะ ๆ แล้วมาซาเล้งกัน (ซาเล้งใครกรนดังสุด)
โฆษณา