30 เม.ย. 2020 เวลา 05:42
เรื่อง “ทางออก” ตอนที่ 1/4
เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น เรามาศึกษา หลักวิชา 90/10 ของ สตีเฟน อาร์ โควี่ ผู้โด่งดังจากการเขียนหนังสือ ๗ อุปนิสัย สำหรับผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง กันนะ
หลักการนี้บอกว่า วิถีชีวิตของเรา มีอยู่ 10% ที่เกิดจากสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ส่วนอีก 90% เกิดจากการตอบสนองของเราต่อสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้นั้น
แปลว่าอะไร? แปลว่าเราไม่มีทางควบคุม 10% ของสิ่งที่เกิดขึ้นกับเรา เช่น เราไม่สามารถป้องกันรถไม่ให้เสีย เราไม่มีทางห้ามเครื่องบินที่มาสาย รถไม่สามารถห้ามรถคันอื่นมาตัดหน้าเราที่กลางถนน เราไม่มีอำนาจควบคุม 10% นี้ แต่การตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้ คือ 90% ของชีวิตเรา
ลองมาดูตัวอย่างกัน คุณกำลังรับประทานอาหารเช้ากับครอบครัว ลูกสาวคุณปัดถ้วยกาแฟหกใส่เสื้อเชิ้ตทำงานของคุณ คุณไม่มีทางป้องกันสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่สิ่งที่จะเกิดต่อไปนั้นขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของตัวคุณเอง
หาก คุณสบถ คุณด่าลูกสาวใหญ่โต ทำให้เธอร้องให้โฮ หลังจากนั้นคุณก็หันไปดุภรรยาของคุณว่าทำไมวางถ้วยไว้ชิดกับขอบโต๊ะขนาดนี้ ทำให้คุณกับเธอปะทะคารมกัน คุณวิ่งขึ้นชั้นบนไปเปลี่ยนเสื้อ เมื่อคุณกลับลงมาใหม่ ก็พบว่าลูกสาวมัวแต่ร้องไห้จนทานอาหารเช้าไม่เสร็จและ เตรียมตัวไปโรงเรียนไม่ทัน ก็เลยไปไม่ทันรถโรงเรียน ภรรยาของคุณต้องออกจากบ้านไปทำงานแล้ว คุณวิ่งไปที่รถ ขับไปส่งลูกสาว เพราะคุณกำลังจะไปทำงานสาย คุณก็เลยขับรถด้วยความเร็ว 40 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งเลยอัตรา 30 ไมล์ต่อชั่วโมงตามที่กฎหมายกำหนด
คุณเสียเวลา 15 นาที พร้อมค่าปรับอีก 60 เหรียญ ฐานขับรถเร็ว ให้กับตำรวจจราจร ในที่สุดคุณก็ไปถึงโรงเรียนลูกจนได้ ลูกสาวคุณวิ่งเข้าไปในโรงเรียนโดยไม่ร่ำลา
จากนั้น คุณก็ไปถึงที่ทำงานสาย 20 นาที เรื่องแย่ๆ ยังไม่จบ เพราะคุณนึกได้ว่า คุณลืมกระเป๋าเอกสารไว้ที่บ้าน วันนี้ของคุณเริ่มต้นได้แย่มากๆ และดูเหมือนจะแย่ลงเรื่อยๆ
คุณอยากเลิกงานเร็วๆ จะได้กลับบ้าน เมื่อคุณกลับมาถึงบ้าน คุณก็พบว่าความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับภรรยาและลูกสาวเริ่มมีรอยร้าว สาเหตุมาจากอะไร ลองคิดดู
A) เพราะกาแฟเป็นต้นเหตุ
B) เพราะลูกสาวเป็นต้นเหตุ
C) เพราะตำรวจเป็นต้นเหตุ
D) เพราะคุณเป็นต้นเหตุ
คำตอบคือ “D” คุณไม่มีทางป้องกันไม่ให้กาแฟหกได้ แต่ปฏิกิริยาของคุณในช่วง 5 วินาทีหลังจากนั้น คือสาเหตุที่คุณมีวันแย่ๆ อย่างนี้
ต่อไปนี้คือสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น กาแฟหกใส่เสื้อคุณ ลูกสาวคุณทำหน้าเบ้เตรียมจะร้องไห้ คุณบอกเธอเบาๆ ว่า “ไม่เป็นไรจ้ะ ลูกแค่ต้องพยายามระวังกว่านี้นะ” คุณฉวยกระดาษเช็ดหน้าแผ่นหนึ่งแล้ววิ่งขึ้นข้างบน หลังจากเปลี่ยนเสื้อและหยิบกระเป๋าเอกสารลงมาข้างล่าง คุณก็มาทันเห็นลูกสาวกำลังขึ้นรถโรงเรียน เธอหันมาและโบกมือให้ คุณถึงที่ทำงานเร็วกว่าเวลางาน 5 นาที ทักทายเพื่อนร่วมงานอย่างร่าเริง เจ้านายคุณบอกว่าดูเหมือนวันนี้ของคุณกำลังไปได้สวย
เห็นความแตกต่างมั๊ยครับ? สถานการณ์สองแบบที่เริ่มต้นเหมือนกันเป๊ะ แต่ลงท้ายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทำไม? เพราะปฏิกิริยาของคุณ คุณไม่มีทางควบคุม 10% ของสิ่งที่เกิดขึ้น แต่อีก 90% ขึ้นอยู่กับปฏิกิริยาของคุณแน่ๆ
หลักการ 90/10 นี้ จะบอกว่า 90% ของชีวิตเรา ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของเรา ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และการตอบสนองต่อเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับ ความผ่องใส และ ความขุ่นมัวเศร้าหมองของใจ
หากใจเราผ่องใส เราก็จะตอบสนองต่อเหตุการณ์เป็น บวก
หากใจเราขุ่นมัว เศร้าหมอง ไม่ผ่องใส เราก็จะตอบสนองต่อเหตุการณ์เป็น ลบ
อีกสำนวนหนึ่งก็คือ หาก สัตวโลก ผ่องใส ขันธโลก และ อากาศโลก ก็จะ เป็นบวก
แต่หาก สัตวโลก ขุ่นมัว เศร้าหมอง ไม่ผ่องใส ขันธโลก และ อากาศโลก ก็จะเป็น ลบ
แต่เรื่องความผ่องใส ของใจนั้น ไม่ใช่ใครๆ ก็ทำได้ เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝน จะฝึกฝนอย่างไร เราก็มาติดตามตอนต่อไปกันนะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา