30 เม.ย. 2020 เวลา 04:40
เรื่อง “ทางออก” ตอนที่ 1/3
มีระดับครีมของโลกหลายคน ที่มีความปรารถนา จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้น
ซึ่งความจริงความคิดแบบนี้ ม่ีอยู่ในคำสอนของพระพุทธศาสนา มากว่า 2500 ปีแล้ว พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านทรงสอนว่าอย่างไร พระองค์ทรงสอนเรื่อง โลก 3 ได้แก่
๑ อากาศโลก หมายถึง สิ่งแวดล้อมที่เริ่มตั้งแต่ผิดหนังเราออกไป เรียกว่า อากาศโลก
๒ ขันธโลก หมายถึง ร่างกายของเรา ในทางคำสอนของพระพุทธศาสนา ร่างกายของเรา ก็เป็นโลก โลกหนึ่งเหมือนกัน
๓ สัตวโลก หมายถึง ใจของเรา เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่ง ไม่ใช่สมอง ไม่ใช่หัวใจ เป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่มีอยู่ บางครั้งก็เรียกว่า มน หรือ มโน
โลกทั้ง ๓ มีความเชื่อมโยงกันอย่างมาก หากมีการเปลี่ยนแปลงโลกข้อใดข้อหนึ่ง ก็จะกระทบอีก ๒ โลกด้วย ยกตัวอย่าง
เมื่อเกิดฝุ่น PM 2.5 นั่นคืออากาศโลก เป็นมลพิษ ก็กระทบถึงขันธโลก คือทำให้ร่างกายเจ็บไข้ได้ป่วย เมื่อร่างกายเจ็บไข้ได้ป่วย ก็กระทบถึง สัตวโลก คือ ใจ ทำให้สภาพใจย่ำแย่ตามไปด้วย
หรือ เมื่อขันธโลก คือร่างกายติดเชื้อโควิด 19 ก็ส่งผลกระทบทำให้อากาศโลก คือ สภาพแวดล้อม วิถีชีวิต เปลี่ยนแปลง มีการปิดโรงเรียน มีการปิดออฟฟิศที่ทำงาน มีมาตรการในการกักบริเวณผู้ที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัส เป็นต้น ส่งผลกระทบถึงสัตวโลก คือ ให้สภาพใจเกิดความวิตกกังวล หวาดระแวง เป็นต้น
หรือ เมื่อสัตวโลก คือ จิตใจของเรา มีแต่ความเครียดวิตกกังวล ก็จะส่งผลถึงขันธโลก คือ สุขภาพร่างกายอ่อนแอ เมื่อร่างกายอ่อนแอ ก็จะส่งผลถึงอากาศโลก คือ ประสิทธิภาพการทำงานก็ลดลง มีผลต่อความสัมพันธ์ในสังคม มีผลต่อสภาวะเศรษฐกิจของครอบครัว เป็นต้น
นี่เป็นตัวอย่างว่า หากโลกใด โลกหนึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลง อีก ๒ โลกที่เหลือ ก็เปลี่ยนแปลงตาม
ทีนี้ ก็มาถึงว่า คำสอนนี้ เมื่อเราศึกษาแล้ว จะเกิดประโยชน์อะไรกับชีวิตของเราล่ะ ก็เกิดประโยชน์ตรงที่ว่า ทำให้เรารู้ว่า เราจะควบคุมโลกทั้ง ๓ ให้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้อย่างไร
หากจะให้เรา ควบคุมอากาศโลก คือ ไม่ให้มีฝุ่น PM 2.5 หรือ ไม่ให้มีการระบาดของเชื้อโควิด 19 เราคงทำได้ยาก แต่หากเราควบคุมขันธโลก กับ สัตวโลก เป็นสิ่งที่พอทำได้ เพราะเป็น ร่างกาย และใจของเราเอง
โดยเฉพาะ สัตวโลก คือ ใจของเรา เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และมีผลต่อ ขันธโลก และ อากาศโลก ที่สุด
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสไว้เลยว่า
มะโนปุพพังคะมา ธัมมา มะโนเสฏฐา มะโนมะยา
มะนะสา เจ ปะสันเนนะ ภาสะติ วา กะโรติ วา
ตะโต นัง สุขะมะเนวะติ ฉายาวะ อะนุปายินี
ธรรมทั้งหลาย มีใจเป็นใหญ่ มีใจเป็นประธาน สำเร็จได้ด้วยใจ หากมีใจดีใจ ผ่องใส คำพูด และการกระทำ ก็จะดีตามไปด้วย ผลแห่งความดีนั้นแหละ จะส่งผลให้มีความสุข เหมือนเงาตามตน
ที่กล่าวมาเป็น Positive นะ ด้าน Negative ก็มี
มะโนปุพพังคะมา ธัมมา มะโนเสฏฺฐา มะโนมะยา
มะนะสา เจ ปะทุฏเฐนะ ภาสะติ วา กะโรติ วา
ตะโต นัง ทุกขะมันวะติ จักกัง วะ วะหะโต ปะทัง
ธรรมทั้งหลาย มีใจเป็นใหญ่ มีใจเป็นประธาน สำเร็จได้ด้วยใจ หากมีใจร้าย เสียแล้ว คำพูด และการกระทำ ก็จะร้าย ไม่ดีตามไปด้วย ผลแห่งความไม่ดีนั้นแหละ จะส่งผลให้มีความทุกข์ เหมือนล้อเกวียนตามบดขยี้รอยเท้าโค ฉันนั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา