30 เม.ย. 2020 เวลา 06:32 • สุขภาพ
หลังจากต้องผจญกับความไม่แน่นอนและกระแสที่ถูกปั่นจากหลายๆฝ่าย ตอนนี้ทาง ศบค. ออกมายืนยันแล้วนะครับ ว่ามาตรการผ่อนปรน และการเปิดเมืองบางส่วนนั้นจะเริ่มต้นจริงๆในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้กิจการและร้านค้าต่างๆได้ออกมาทำกิจกรรมค้าขายได้สะดวกมากขึ้น
ตลาด ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน หาบเร่ แผงลอย สามารถออกมาเปิดทำการค้าขายได้แล้ว เช่นเดียวกับร้านอาหารไม่ว่าจะร้านอาหารเพิงหมาแหงนข้างทางทั่วๆไป ร้านกาแฟ ร้านนม ขนมหวาน ร้านไอศกรีม ร้านรถเข็น (อะไรก็ตามที่อยู่นอกห้างสามารถเปิดขายได้ทั้งนั้น)
พวกร้านค้าปลีก ค้าส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ สนามกีฬา สวนสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือสถานที่สำหรับกีฬาที่ไม่ได้เล่นเป็นทีมอย่าง สนามยิงปืน ยิงธนู สนามกอล์ฟ สนามเทนนิสอะไรต่างๆนี้ก็สามารถกลับมาทำการเปิดได้แล้ว
ร้านตัดผม ร้านตัดขนสัตว์ ร้านสำหรับสัตว์ ร้านหมา ร้านแมวอะไรอย่างนี้ก็เปิดได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตรงนี้ไม่ได้เปิดแล้วเปิดเลยนะครับ จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบประเมินภายใน 14 วันว่าประพฤติตนทำตามกฎกติกาที่ ศบค ตั้งไว้หรือไม่
ถ้ามีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากเลขตัวเดียวไปเป็นหลักสิบ หลักร้อยก็อาจจะต้องพิจารณายกเลิกแล้วให้กลับมาปิดเมืองเหมือนเดิมได้ (อันนี้ไม่ใช่คำขู่ของทาง ศบค. นะครับ แต่ผมคิดว่าเป็นความกังวลที่ทางสาธารณสุขเขาแสดงออกมามากกว่า เพราะขนาดเยอรมนียังกลับมาระบาดระลอก 2 ได้เลย)
** ที่สำคัญคือ มาตรการห้ามขายเหล้ายังเหมือนเดิมนะครับ คือยังไม่ให้ขาย ปฏิบัติเหมือนเดิมทุกอย่าง เพราะทาง ศบค. มองว่าเหล้าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการรวมตัวกันของผู้คนจนเกิดการแพร่ระบาดได้
จึงอาจมีแนวโน้มจะห้ามขายเหล้าไปจนถึงช่วงปลายของเดือนพฤษภาคม คือ วันที่ 31 (อันนี้อาจต้องรอประกาศครั้งต่อไปอีกที)
โฆษณา