30 เม.ย. 2020 เวลา 11:22 • สุขภาพ
ทำไมปวดหลัง ห้ามนั่งกับพื้น ????
2
ความสัมพันธ์ของท่าทาง และอาการ #ปวดหลัง !!
ลักษณะอิริยาบถต่างๆของร่างกายนั้นมีความสัมพันธ์กับอาการ #ปวดหลัง ทั้งสิ้น บทความนี้จะอธิบายให้ท่านมีความเข้าใจถึงเรื่องของท่าทางต่างๆของร่างกายนั้นสัมพันธ์กับแรงกระทำที่หมอนรองกระดุกสันหลังอย่างใด และมีผลทำให้เกิดอาการปวดหลังได้อย่างไร
พบว่ายิ่งมีแรงมากระทำกับหมอนรองกระดูกสันหลังมากเท่าใดยิ่งจะทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังมีโอกาสเคลื่อนออกมากดทับเส้นประสาท หรือเกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น ดังนั้นท่าทางต่างๆจึงมีผลในการป้องกันและรักษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลัง(ดังรูป กราฟที่เป็นสีชมพูเข้ม แสดงนำ้หนักที่กระทำกับกระดูกสันหลังมาก)
ดังนั้นพฤติกรรมที่ใช้ในชีวิตประจำวันจะมีผลมากต่อปัญหาอาการปวดหลัง เพราะถ้าเราทำงานหรือใช้งานกระดูกสันหลังในท่าทางที่มีแรงมากระทำต่อหมอนรองกระดูกสันหลังมาก ก็เพิ่มโอกาสที่จะทำให้เกิดการเสื่อมของหมอนรองกระดูกสันหลังได้มาก และบางครั้งอาจจะทำให้เกิดการเคลื่อนของหมอนรองกระดูกสันหลังไปกดทับเส้นประสาท ทำให้มีอาการปวดหลังและชาร้าวลงขาได้
แม้กระทั้งในผู้ป่วยที่เป็นหมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนกดทับเส้นประสาทแล้ว และผู้ป่วยที่เคยรับการผ่าตัดหมอนรองกระดูกสันหลังแล้วก็ต้องระมัดระวังและปรับพฤติกรรมตามที่กล่าวมา
การนั่งทำงานนานๆก็ควรจะเปลี่ยนพฤติกรรม ลุกยืนปรับเปลี่ยนอริยาบถสลับกันบ้างเพื่อยืดกล้ามเนื้อ ในคนที่ทำงานขับรถก็ควรมีช่วงที่ได้พักลุกยืนเปลี่ยนท่าบ้าง เพื่อลดแรงกระทำที่กระดูกสันหลัง
1
ผศ.นพ.ธนินนิตย์ ลีรพันธ์
ท่านสามารถติดตามสารพันปัญหาโรคกระดูกและข้อ ได้ที่
Line OA https://lin.ee/swOi91Q หรือ Line ID search @doctorkeng หรือที่
Facebook ปวดหลังรักษาได้ ไม่ผ่าตัด - Home
สถานที่ Check out คลินิกกระดูกและข้อ หมอเก่ง สันป่าข่อยคลินิก on Google
1:12

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา