30 เม.ย. 2020 เวลา 12:40 • สุขภาพ
วันนี้มีข่าวดีออกมาจากทางฝั่งสหรัฐอเมริกานะครับ เกี่ยวกับยา Remdesivir ที่มีการนำมาใช้ทดลองรักษาอาการป่วยจากไวรัส COVID-19 คือ ข้อมูลใหม่นั้นเผยว่า คนไข้ที่อาการหนักจากไวรัสแล้วได้รับยา Remdesivir สามารถฟื้นตัวได้รวดเร็วมากกว่าคนไข้กลุ่มที่ใช้ยาตัวอื่น
แสดงให้เห็นว่ายา Remdesivir นั้นให้ผลค่อนข้างดีต่อผู้ป่วย และร่นระยะเวลาของการฟื้นไข้ในกลุ่มผู้ป่วยได้อย่างเด่นชัด ถึงแม้จะยังไม่สามารถคอนเฟิร์มว่าจะสามารถนำ Remdesivir นี้มาสร้างเป็นวัคซีนได้ในอนาคต แต่ผลของการทดลองในห้องแล็บนั้นค่อนข้างเป็นที่น่าพอใจ และเป็นตัวชี้วัดที่บ่งบอกได้ว่าการทดลองชุดนี้มาถูกทางแล้ว
(เพราะยาตัวนี้มีฤทธิ์ในการทำลายไวรัสได้)
ซึ่งรัฐบาล Donald Trump ก็ให้การสนับสนุนในโปรเจคการสกัดยาต้านไวรัส และวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 เป็นอย่างดี ตอนนี้ทางรัฐบาลได้เริ่มเตรียมความพร้อมในการผลิตวัคซีนในระดับอุตสาหกรรมแล้ว หากผลทดลองในห้องแล็บจากโครงการค้นหาวัคซีนสามารถยืนยันได้ชัดเจนเมื่อไร
ก็จะพร้อมดันให้นำเข้าสู่กระบวนการผลิตและแจกจ่ายในวงกว้างทันที (ตอนนี้กำลังการผลิตที่รัฐบาลเตรียมไว้มีมากกว่า 100,000,000 โด๊ส และได้ตัวอย่างวัคซีนเมื่อไร ก็จะสามารถผลิตออกมาได้ก่อนสิ้นปี 2020 นี้อย่างแน่นอน)
เท่าที่ทราบมาจากหมอยง ภู่วรวรรณเมื่อวันก่อน ถึงแม้ตัวยา Remdesivir จะยังไม่ได้บอกผล หรือสรรพคุณที่แน่ชัดในส่วนของการรักษาอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับไวรัส COVID-19 ก็ตาม
แต่จากการประกาศความคืบหน้าในการเร่งทำการวิจัยของภาคสาธารณสุขอเมริกาในวันนี้ ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวที่มนุษยชาติเราได้เข้าใกล้หนทางรักษาแล้วครับ
ข้อสังเกตอีกประการหนึ่งก็คือ โดยปกติแล้วในขั้นตอนของการวิจัยยา ส่วนใหญ่เขาจะไม่ค่อยนำเรื่องหรือข้อมูลความคืบหน้าในการวิจัยออกมาประกาศให้สาธารณะชนทราบแบบโจ่งแจ้งขนาดนี้ จึงมีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงว่าโปรเจ็คค้นหาวัคซีนนี้จะมีการลัดขั้นตอนของระบบและการบริหารงานไปไม่น้อยเลยทีเดียว
โฆษณา