30 เม.ย. 2020 เวลา 12:54 • ความคิดเห็น
มองธุรกิจ”ร้านล้างฟิล์ม”ในวิกฤติCovid
กรุงเทพมหานครในช่วงนี้บรรยากาศตามท้องถนนหรือนอกบ้านคงดูบางตาลงไม่น้อย การระบาดของไวรัสCovid-19ทำให้หลายคนแทบจะไม่ได้ออกไปไหนตลอดทั้งเดือน
แน่นอนว่าสถานการณ์เช่นนี้คงจะส่งผลกระทบกับธุรกิจที่เกี่ยวโยงกับการออกไปนอกบ้านไม่น้อย เช่น ร้านอาหารตามสถานที่ท่องเที่ยว ห้างสรรพสินค้า
อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจะได้รับผลกระทบคงจะเป็น”ร้านล้างฟิล์ม”
ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมากระแสการถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์มกลายเป็นเรื่องฮิตขึ้นมาในไทย เนื่องด้วยหลายสาเหตุ เช่น
1.รูปแบบตัวกล้องมีความคลาสสิค รูปที่ได้จากฟิล์มแต่ละชนิดมีความสวยในแต่ละเเบบโดยที่ไม่ต้องนำมาแต่งเพิ่ม
ที่มา : https://www.lookcamera.com
2.ราคาตัวกล้องเริ่มต้นไม่สูงมากโดยเฉลี่ยเเล้วประมาณ 5,000 บาท (ไปจนถึงหลักหมื่นหรือแสน) เมื่อเทียบกับกล้องดิจิตอลที่ราคาเฉลี่ยประมาณ 20,000 บาท ทำให้คนเข้าถึงได้ง่าย
3.เหล่าคนดังในโซเชียลมีเดียใช้กันมากขึ้นทำให้เกิดเป็นกระเเสในโลกโซเชียล
ที่มา : https://hip-th.me
ทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาร้านถ่ายรูปที่มีบริการรับล้างฟิล์มซึ่งมีอยู่ไม่มากนักในกรุงเทพครึกครื้นขึ้นมาก จนพักหลังสังเกตุว่ามีร้านรับล้างฟิล์มที่เปิดใหม่ขึ้นมาอีกหลายร้านเพื่อรองรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
จนมาเกิดโรคระบาดขึ้นทำให้คนออกจากบ้านน้อยลง ซึ่งน่าจะกระทบรายได้ของร้านรับล้างฟิล์มไม่มากก็น้อย
ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าโดยเฉลี่ยเเล้วร้านหนึ่งมีคนนำฟิล์มมาล้างและสแกนอาทิตย์ละ 200 ม้วน คิดค่าล้างม้วนละ 150บาท จะมีรายได้โดยยังไม่หักค่าใช้จ่ายหนึ่งเดือนประมาณ 120,000บาทถ้าสมมติให้ลูกค้าหายไป 70% รายได้ต่อเดือนจะเหลือ 36,000บาท
นอกจากนี้บริการล้างและสแกนเเล้ว ร้านเหล่านี้มักจะมีฟิล์มถ่ายรูปขาย ซึ่งถ้าไม่มีคนออกไปถ่ายรูป รายได้หรือกำไรจากการขายฟิล์มถ่ายรูปก็ลดลงไปด้วย
ที่มา : https://www.timeout.com
ในช่วงหลังที่หลายร้านเริ่มมีลูกค้านำฟิล์มมาล้างเยอะขึ้น ทำให้หลายร้านต้องจ้างพนักงานมาบริการหรือช่วยในขั้นตอนการล้างและสแกนมากขึ้น ถ้ารายได้หายไปแบบนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อพนักงาน ซึ่งอาจจะไม่ได้รับค่าจ้าง หรือเลิกจ้างได้ นอกจากนี้บางร้านอาจมีค่าเช่าร้านที่เป็นภาระค่าใช้จ่ายคงที่ในแต่ละเดือนด้วย
ต้องรอดูสถานการณ์และมาตรการของรัฐบาลกันต่อไปว่า เมื่อไหร่ที่คนจะเริ่มมีความมั่นใจและสามารถออกมาใช้ชีวิตปกติได้มากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นสัญญาณที่ดีให้กับหลายธุรกิจรวมถึงร้านรับล้างฟิล์มเหล่านี้
และต้องรอดูกันว่าวงการกล้องฟิล์มจะกลับมารุ่งเรืองอีกครั้งเหมือนช่วงก่อนหน้านี้ได้หรือไม่...
ที่มา : https://www.soimilk.com/neighbourhood/news/develop-film-store
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา