30 เม.ย. 2020 เวลา 09:06 • ธุรกิจ
Google, Youtube ไตรมาสแรกแข็งแกร่ง
ถ้าถามว่าธุรกิจประเภทไหนที่น่าจะได้รับประโยชน์จากการอยู่บ้านมากขึ้นของคนทั่วโลก คงตอบได้ไม่ยากว่าเหล่าธุรกิจบนโลกออนไลน์คงเป็นกลุ่มเเรกๆ
แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือ Alphabet บริษัทแม่ของ Google บริการเสิร์ทเอนจิ้น และ Youtube บริการวิดีโอออนดีมานด์ชื่อดังที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี
หลังจากไตรมาสแรกที่การระบาดของไวรัสที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ Alphabet ได้ประกาศผลการดำเนินงานสามเดือนแรกเมื่อ 29 เมษายน ที่ผ่านมา ปรากฎว่าผลออกมา”ดีเกินคาด” กว่าที่หลายคนคิด
รายได้เติบโต 14% เมื่อเทียบกับไตรมาสเเรกปีที่ผ่านมา (จากที่นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะโตเพียง 10%) ที่น่าสนใจคือรายได้จากบริการ Cloud โต 52% และรายได้จาก Youtube โต 33.5%
แล้วสัดส่วนรายได้ของ Alphabet เป็นอย่างไร (ข้อมูลปี 2019)
• ค่าโฆษณาบน Google 83.87%
• ค่าโฆษณาบน Youtube 9.42%
• บริการ Google Cloud 5.55%
• รายได้ที่ไม่ใช่โฆษณาของ google 0.73%
• รายได้อื่นๆของ Alphabet 0.43%
จะเห็นว่ารายได้หลักของ Alphabet คือค่าโฆษณาบน Google อย่างไรก็ตามช่วงหลายปีที่ผ่านมา Alphabet ลงทุนอย่างหนักในส่วนอื่นๆเช่นบริการCloud เพื่อขยายสัดส่วนรายได้ออกไปยังธุรกิจอื่น ลดการพึ่งพารายได้จากช่องทาง google Ad ลง
ที่มา : https://dominixz.com
เหมือนว่าAlphabetจะมาถูกทาง การระบาดของไวรัสนั้นช่วยเสริมความต้องการการใช้งานบริการCloudให้สูงขึ้นมาก
ส่วนรายได้ของ Youtube เติบโตอย่างมากในช่วงสองเดือนเเรก คือ มกราคม และ กุมภาพันธ์ ในขณะที่เดือนมีนาคมเริ่มเห็นการลดลงของรายได้ค่าโฆษณาลง แต่โดยภาพรวมสามเดือนแรกยังคงโตจากปีที่เเล้วถึง 33.5%
https://www.businessinsider.com
อย่างไรก็ดี ความท้าทายที่แท้จริงของทั้ง google และ youtube คงจะเป็นในช่วงไตรมาสที่สองนี้ เพราะเริ่มเห็นสัญญาณการลดลงของรายได้จากโฆษณาทั้งบน google และ youtube แล้วในเดือนมีนาคมที่การระบาดไวรัสเริ่มรุนเเรง ซึ่งน่าจะทำให้หลายบริษัทต้องพิจารณาลดงบประมาณในด้านการโฆษณาลง เเละจะกระทบต่อช่องทางรายได้ของ Alphabet
ไตรมาสที่สองต้องมาลุ้นกันว่ารายได้ในส่วนโฆษณาจะลดลงมากแค่ไหน และการเพิ่มขึ้นของรายได้จากบริการCloudจะทำได้ดีอีกเพียงใด
อย่างที่บอกว่าก่อนหน้านี้ Alphabet พยายามลงทุนเพื่อเพิ่มรายได้จากส่วนอื่นที่ไม่ใช่โฆษณามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Cloud บริการโดรนส่งของWing หรือรถยนต์ไร้คนขับที่ Alphabet กำลังพัฒนา และอื่นๆอีกมากมาย แต่ทั้งหมดนี้ก็ยังเทียบไม่ได้กับสัดส่วนรายได้มหาศาลจากค่าโฆษณาที่พวกเขาทำได้
วิกฤติครั้งนี้ คงทำให้ได้เห็นAlphabetขยับขยายในการลงทุนพัฒนาธุรกิจอื่นๆมากขึ้นอีก และในอนาคตเราอาจจะได้ใช้บริการอื่นๆจาก Alphabet มากขึ้น อาจจะเป็น โดรนส่งของ หรือรถยนตร์ระบบช่วยบังคับอัตโนมัติ ไม่ใช่แค่เพียง google หรือ youtube ก็เป็นได้...
ที่มา : https://www.nytimes.com
References.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา