26 เม.ย. 2020 เวลา 04:24 • ธุรกิจ
Facebook เห็นอะไรใน Jio
เมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีดีลที่น่าสนใจดีลหนึ่ง หลายคนคงทราบกันแล้ว นั่นคือFacebookเจ้าแห่งSocial media platform ได้ประกาศเข้าลงทุนใน Jio บริษัท Telecom รายใหญ่ในอินเดีย โดยFacebookจะเข้าถือหุ้นประมาณ 10% ใน Jio มูลค่า 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
เมื่อลองมาเทียบกับดีลสำคัญๆของ Facebook ที่ผ่านมา
-ลงทุนใน Instagram 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
-ลงทุนใน Oculus VR 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
-ลงทุนใน What’s app 19,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ดีลนี้แพงกว่าการเข้าลงทุนใน Instagram บวกกับ Oculus VR ถึงเกือบสองเท่า
แล้ว Mark Zuckerberg เห็นอะไรใน Jio?
ก่อนอื่นมารู้จัก Jio กันก่อน…
ที่มา : https://edition.cnn.com
Jio เป็นบริษัทที่ให้บริการเครือข่ายสื่อสาร อินเตอร์เน็ต มือถือ คล้ายๆกับ AIS TRUE DTAC บ้านเรา และยังเป็นเจ้าของ Platform อินเตอร์เน็ต ภาพยนตร์ คลาวด์ และอื่นๆ
ที่สำคัญคือ Jio เป็นบริษัทลูกของ Reliance ซึ่งเจ้าของก็คือ Mukesh Ambani คนที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย Ambani มีทรัพย์สินกว่า 1.65 ล้านล้านบาท รวยกว่าเจ้าสัวเจริญแห่งไทยเบฟเวอเรจเกือบ 4 เท่า
ที่มา : https://thewire.in
แล้วทำไมZuckerbergถึงอยากบุกตลาดอินเดีย?
อินเดียมีประชากรประมาณ 1,430 ล้านคน มากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก โดยเป็นรองเพียงแค่จีนประเทศเดียว
ปัจจุบันมีคนอินเดียที่เข้าถึงการใช้งานอินเตอร์เน็ตประมาณ 451 ล้านคน มากกว่าจำนวนประชากรสหรัฐฯที่ 330ล้านคนเสียอีก และคาดว่าจะมีคนที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ล้านคนภายในช่วง 10 ปี
ก้อนเค้กชิ้นใหญ่ชิ้นนี้จึงดึงดูดเหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Amazon Walmart รวมถึงสตรีมมิ่งเจ้าดังอย่าง Netflix เข้ามาบุกเบิกธุรกิจในตลาดแห่งนี้
ในอินเดียมีผู้ใช้งาน Facebook ประมาณ 250 ล้านบัญชี ส่วน What’s app มีผู้ใช้งานอีกประมาณ 400 ล้านบัญชี สะท้อนให้เห็นว่าทั้งFacebookและWhat’s appมีฐานผู้ใช้งานที่เเข็งแกร่งในอินเดีย
โอกาศที่Zuckerbergมองเห็นในการลงทุนครั้งนี้คงจะเป็น
1.การเป็นพันฐมิตรกับธุรกิจTelecom ช่วยทำให้ฐานผู้ใช้งานแข็งแกร่ง เพิ่มฐานผู้ใช้งานได้ในอนาคต เพื่อเพิ่มโอกาสการสร้างรายได้จากค่าโฆษณา ซึ่งเป็นรายได้หลักของFacebook
2.พัฒนาระบบการชำระเงินในการค้าขาย โดยเฉพาะกลุ่ม SME โดยนำ What’s app มาเป็นเครื่องมือเพื่อสร้าง “seamless experience” หรือการทำทุกอย่างจบได้ในที่เดียว เช่น ติดต่อตกลงซื้อของออนไลน์ใน What’s app และสามารถจ่ายเงินในแอปฯได้เลย ไม่ต้องออกไปโอนเงินจากMobile banking อื่นอีก
ที่มา : https://www.consagous.co
ระบบการชำระเงินในแอปฯในอนาคตจะมีการพัฒนาให้อยู่ในรูปสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะเป็น Libra ที่มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์คได้ผลักดันให้ใช้กับFacebookในช่วงก่อนหน้านี้
นอกจากนี้ Jio ยังมี e-commerce platform ในลักษณะOnline Store ที่ชื่อว่า Jiomart ซึ่งในส่วนนี้ What’s app สามารถเข้าไปพัฒนาการระบบการชำระเงิน และเป็นช่องทางเชื่อมโยงกับลูกค้าได้ ในขณะที่ตอนนี้ Amazon ของมหาเศรษฐี Jeff Bezos และ Walmart ก็กำลังทำตลาด e-commerce ในอินเดียอยู่เช่นกัน ตลาดค้าปลีกออนไลน์ในอินเดียตอนนี้จึงต้องบอกว่าร้อนระอุมากเลยทีเดียว
ก่อนหน้านี้มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์กเคยผลักดันหลายๆโปรเจคในอินเดียมาแล้ว ทั้งในเรื่องระบบการชำระเงินผ่าน what’s app และการให้บริการฟรีอินเตอร์เน็ตสำหรับการใช้งานสื่อออนไลน์ของบริษัท แต่ถูกปฏิเสธและกีดกันจากผู้มีอำนาจกำกับดูแลของรัฐบาลอินเดียทุกครั้ง
ที่มา : https://ythisnews.com
ครั้งนี้เขากลับมารุกอินเดียอีกครั้งด้วยอาวุธเด็ดในมือ คือการเป็นพันธมิตรกับ Jio ในเครือ Reliance ของ Ambani ที่เรียกว่าเป็นสุดยอดแต้มต่อในการเจรจาต่อรองกับผู้กำกับดูแลในประเทศซึ่งจะทำให้การขยับขยายเป็นไปได้อย่างราบรื่นกว่าเดิมแน่นอน
สิ่งที่Facebookต้องการมากที่สุดนอกจากตัวเลขผู้ใช้งานที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดแล้วนั้น คงเป็นการสร้าง ecosystem ให้แข็งแกร่งขึ้น หรือการเข้าไปอยู่ในทุกกิจกรรมของการใช้ชีวิตของคนอินเดียให้ได้มากที่สุด ถ้าอยากติดตามข่าวสารเรื่องราวในสังคมก็เข้าFacebook จะติดต่อสื่อสารกันรวมถึงซื้อของและชำระเงิน ก็เข้าWhat’s app ซึ่งจะทำให้ช่องทางการสร้างรายได้ของFacebookและWhat’s appทำงานได้ครอบคลุมและง่ายขึ้น
เป็นอีกหนึ่งดีลที่น่าสนใจมากของFacebook เพราะZuckerbergเป็นอีกคนที่มีมุมมองการลงทุนในบริษัทต่างๆอย่างเฉียบขาด ต้องติดตามว่าดีลนี้จะสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากแค่ไหน กับความท้าทายในตลาดที่เนื้อหอมที่สุดในตอนนี้อย่างอินเดีย...
ข้อมูลที่น่าสนใจ...
Satya Nadella. CEO ของMicrosoft และ Sundar Pichai. CEO ของAlphabet บริษัทแม่ของ Google ทั้งสองคนเป็นคนอินเดีย
ที่มา : https://www.businessinsider.in
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
References.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา