23 เม.ย. 2020 เวลา 02:13 • ธุรกิจ
การระบาดของไวรัส กระทบCoca-Cola แค่ไหน
Coca-Cola บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม non-alcohol รายใหญ่ของโลก เจ้าของเครื่องดื่มโค้กที่เรารู้จักกันดี นอกจากนั้นยังเป็นเจ้าของเครื่องดื่มอีกกว่า 500 แบรนด์ทั่วโลก เช่น Sprite, Schweppes, Minute Maid
ปัจจุบัน Coca-Cola มีมูลค่าตลาดประมาณ 640,000 ล้านบาท โดยรายได้ทุก 100 บาท มาจาก
● อเมริกาเหนือ 31 บาท
● ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ 19 บาท
● ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา 18 บาท
● เอเชียแปซิฟิค 14 บาท
● ละตินอเมริกา 11 บาท
● การลงทุนร่วมกับบริษัทอื่นทั่วโลก (global ventures) 7 บาท
ผลประกอบการย้อนหลัง 3 ปี
ปี 2017 รายได้ 1,176,890 ล้านบาท กำไร 41,698 ล้านบาท
ปี 2018 รายได้ 1,114,750 ล้านบาท กำไร 210,470 ล้านบาท
ปี 2019 รายได้ 1,211,145 ล้านบาท กำไร 292,013 ล้านบาท
รายได้ของ Coca-Cola เติบโตขึ้น และอัตรากำไรสูงกว่า 20% ถือว่า Coca-Cola มีความสามารถในการทำกำไรที่ดูดีเลยทีเดียว
แล้วการระบาดของไวรัส Covid-19 จะกระทบ Coca-Cola มากแค่ไหน?
วันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา Coca-Cola ได้เผยแพร่ผลประกอบการสามเดือนแรกของปี โดยได้แจ้งว่ารายได้ลดลงจากช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว 1% และกำไรจากการดำเนินงานลดลง 2%
เท่ากับว่าในสามเดือนแรกบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะการระบาดเป็นวงกว้างเพิ่งจะเริ่มหนักขึ้นในช่วงกลางเดือนมีนาคม
แต่ที่น่าสนใจคือข้อมูลของเดือนเมษายนที่บริษัทเปิดเผยว่าปริมาณการขายเครื่องดื่มผ่านช่องทาง Away-From-Home ซึ่งหมายถึงเครื่องดื่มที่ขายตามบูธ งานอีเว้นท์ การแข่งขันกีฬา ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ลดลงอย่างมาก และแม้จะมีปริมาณการซื้อเพิ่มขึ้นจากช่องทาง e-Commerce และการซื้อเพื่อกักตุน แต่ก็ไม่สามารถทดแทนการบริโภคส่วนที่ลดลงดังกล่าวได้
ที่มา : https://www.foxcarolina.com/
ที่น่าสนใจกว่านั้นคือ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักจากการระบาดของไวรัสเป็นพื้นที่ตลาดหลักของ Coca-Cola ทั้งในอเมริกาเหนือที่ประกอบด้วยสหรัฐฯและแคนาดา ในยุโรปที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และในเอเชียที่มีตลาดหลักอยู่ที่จีน
โดยสาเหตุที่การจำหน่ายเครื่องดื่มช่องทางAway-From-Homeลดลง มาจากมาตรการ Lock Down และ Social Distancing ของหลายประเทศ ทำให้ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ การแข่งขันกีฬา และงานอีเว้นท์ต่างๆที่จะเป็นช่องทางจำหน่ายของโค้กถูกปิดทำการไปหมด
ด้วยสาเหตุดังกล่าว คงจะส่งผลกระทบต่อยอดขายและกำไรของ Coca-Cola อย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะปริมาณการจำหน่ายเครื่องดื่มในช่องทาง Away-From-Home นี้มากถึงประมาณ 50% ของปริมาณการจำหน่ายเครื่องดื่มของCoca-Cola ซึ่งทาง Coca-Cola ได้ชี้แจงว่าในเดือนเมษายน(1-20 เมษายน) มีปริมาณการจำหน่ายเครื่องดื่มทั้งหมดลดลงแล้ว 25%
ที่มา : https://en.mercopress.com/
ท้ายสุดแล้วต้องรอติดตามตัวเลขจริงๆของไตรมาสสองนี้กันอีกที เพราะ Coca-Cola จะได้รับผลกระทบแน่นอน อยู่ที่ว่าจะมากแค่ไหน และน่าสนใจว่าทาง Coca-Cola จะแก้เกมในครั้งนี้อย่างไรจากพฤติกรรมผู้บริโภค และช่องทางการจำหน่ายที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงวิกฤติในครั้งนี้
เขียนเสร็จแล้วก็คอแห้งเลย ต้องขอตัวไปหาโค้กมาดื่มสักหน่อยแล้วครับ...
● ติดตามเรื่องเล่าอ่านง่ายๆแบบนี้ อย่าลืมกด follow เพจ EASY STORY กันนะครับ.
References.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา