1 พ.ค. 2020 เวลา 05:28 • สุขภาพ
อาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้ดี ตอน ขายของออนไลน์ เริ่มต้นง่าย กำไรงาม
อาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้ดี ตอน ขายของออนไลน์ เริ่มต้นง่าย กำไรงาม
อาชีพ “ขายของ” เป็นอาชีพที่คนส่วนใหญ่คิดถึงเป็นอันดับต้น ๆ เมื่อต้องการหาอาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ ในอดีตการขายของอาจต้องใช้ต้นทุนค่อนข้างสูง ผิดกับปัจจุบันที่เพียงมีโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตก็สามารถเริ่มต้นได้ทันทีโดยไม่ต้องหาเงินมาสต็อกสินค้า
การขายสินค้าออนไลน์ อาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้ดี ที่ไม่ว่าใครก็สามารถทำได้ โดยขั้นตอนในการเริ่มขายสินค้าออนไลน์ มีดังนี้
1. ดาวน์โหลด Shopping Application หรือ Market Place เมื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่ต้องการขายสินค้าเรียบร้อย จากนั้นกรอกข้อมูลเพื่อสมัครเป็นผู้ขายกับเว็บช็อปปิ้งต่าง ๆ เช่น Shoppee, Lazada, facebook Marketplace ฯลฯ และรอรับการตอบรับการเป็นผู้ขาย
2. จัดแต่งหน้าร้านให้น่าสนใจ ในปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นมากมายที่ช่วยสร้างสรรค์โลโก้ หรือภาพปกสวย ๆ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่สำหรับผู้ที่ไม่เคยทำภาพหรือโลโก้ขอแนะนำ Applicaiton ตกแต่งภาพชื่อว่า Canva เพราะมีไอเดียการทำภาพในสไตล์ต่าง ๆ ให้ดูมากมาย
3. เรียนรู้การขายของออนไลน์ ขายของออนไลน์เป็นอาชีพที่สามารถเริ่มต้นได้ง่าย แต่ไม่ใช่ทุกร้านจะสามารถขายได้ การเรียนรู้วิธีสร้างร้านค้า การทำโปรโมชั่น การตั้งชื่อสินค้า ผ่านกูรูที่สอนขายของออนไลน์เป็นสิ่งที่สามารถนำมาปรับใช้ได้จริง
นอกจากการขั้นตอนการขายของออนไลน์ด้านบน การหาสินค้าโดยไม่ต้องใช้ทุน หรือใช้ทุนน้อยที่สุดก็เป็นสิ่งที่หลายคนต้องการ การหาสินค้าในบริเวณที่อยู่อาศัยของตนเองเป็นสิ่งที่กูรูหลายคนแนะนำ เพราะสามารถขออนุญาตนำสินค้าไปขาย รวมถึงขอถ่ายภาพเพื่อโพสขายได้ง่ายกว่าและสามารถส่งของให้กับลูกค้าได้ทันที
อาชีพเสริม ลงทุนน้อย รายได้ดี ตอน ขายของออนไลน์ เริ่มต้นง่าย กำไรงาม
สำหรับเทคนิคสำคัญที่ช่วยให้สินค้าดูน่าสนใจ มีเทคนิคง่าย ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง ดังนี้
-ตั้งชื่อสินค้าด้วยคำที่มีลูกค้าค้นหาบ่อย โดยสังเกตุได้จากการกรอกหาสินค้าในช่องค้นหาของแต่ละแอพพลิเคชั่น จากนั้นเลือกคำที่คิดว่าน่าสนใจที่สุดมาใช้ตั้งชื่อสินค้า ทั้งนี้ต้องเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าจริง
-เลือกขายสินค้าหมวดเดียวกัน การขายสินค้าที่ติดกระแสถือเป็นเรื่องดี เนื่องจากสินค้าเหล่านี้ช่วยสร้างกำไรได้ค่อนข้างเยอะ แต่การขายสินค้ากระแสโดยไม่จำกัดหมวดสินค้าจะทำให้ร้านค้าดูไม่น่าสนใจและทำให้หาลูกค้าประจำยากกว่า นอกจากนี้การหาสินค้าที่มีความเฉพาะกลุ่มเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีคู่แข่งน้อยกว่าและสามารถสร้างกำไร รวมถึงยอดขายได้มากกว่า
-ทำรูปภาพให้มีความน่าเชื่อถือ รูปภาพเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้าจะดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าภายในร้าน ทำให้การแต่งภาพให้ดูแตกต่าง (แม้จะเป็นสินค้าชนิดเดียวกับผู้อื่น) จะทำให้ดูน่าสนใจมากกว่า
-เขียนรายละเอียดชัดเจน แม้ว่าการเขียนนรายลเอียดสินค้าจะทำให้เสียเวลาค่อนข้างเยอะ แต่ก็ควรใส่ใจ เพราะลูกค้าอาจใช้ประกอบการตัดสินใจ โดยเฉพาะสินค้าที่ต้องระบุขนาด เช่น เสื้อผ้า, อุปกรณ์แต่งรถ, อาหารเสริม เป็นต้น
-รีวิวสินค้า ร้านค้าใหม่อาจต้องใช้เวลานานกว่าจะได้รีวิวจากลูกค้า หากเป็นไปได้ทุกครั้งที่มีการสั่งซื้อ ร้านค้าใหม่ควรทักไปหาลูกค้าเพื่อขอให้ช่วยรีวิวสินค้าก็ได้
-โพสสินค้าสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้า ในช่วงแรกที่เริ่มสร้างร้านใหม่อาจต้องใช้เวลาในการโพสสินค้าค่อนข้างเยอะ เพื่อให้ร้านค้าดูไม่โล่งจนเกินไปเพราะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ แต่หลังจากโพสสินค้าได้พอสมควร ร้านค้าใหม่อาจลดจำนวนการโพสสินค้าในแต่ละวันลงแต่ต้องทำสม่ำเสมอ เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าร้านค้ามีการอัพเดตสินค้าอยู่เสมอ
-ทำโปรโมชั่นสินค้า ในช่วงแรกร้านค้าอาจจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ให้กับลูกค้า เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้าสู่ร้านค้า ทั้งนี้การตั้งโปรโมชั่นต่าง ๆ ต้องไม่ควรกระทบถึงกำไรที่ร้านค้าควรจะได้
-ทำการ์ดขอบคุณ แม้จะดูเป็นเรื่องที่หลายคนไม่เห็นความสำคัญ แต่การ์ดเหล่านี้จะช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ไม่น้อย รวมถึงการแถมของแถมเพื่อเป็นการขอบคุณก็อาจทำให้ร้านค้าได้รับรีวิวดี ๆ เพื่อใช้เป็นการโปรโมทร้านค้าต่อไปได้อีกด้วย โดยของแถมที่ใส่ลงไปไม่จำเป็นต้องเป็นของแพงก็ได้
-อัพเดตการส่งสินค้า เป็นการนำเทคนิคของแอพพลิเคชั่นส่งอาหารมาใช้ เพื่อให้ลูกค้าทราบว่าสินค้าที่สั่งอยู่ในขั้นตอนไหน แม้ว่าลูกค้าจะสามารถนำเลขส่งของไปเช็คกับเว็บไซต์ที่ให้บริการส่งเอกได้ก็ตาม
อาชีพขายของออนไลน์ เป็นอาชีพที่มีคนทำเยอะและสินค้าก็มีความคล้ายคลึงกัน แต่ความใส่ใจและพร้อมให้บริการเป็นเทคนิคลับที่ไม่ใช่ทุกร้านจะสามารถทำได้
โฆษณา