1 พ.ค. 2020 เวลา 09:10 • สุขภาพ
พยากรณ์วันสิ้นสุดโควิด รู้ได้สบายใจ แต่ห้ามประมาท
..
มีงานวิจัยที่เป็นของมหาวิทยาลัยในสิงคโปร์เทคโนโลยีและดีไซน์ โดยพวกเขาพยากรณ์ 131ประเทศในโลกนี้ที่เผชิญกับโรคโควิด19 ว่าประเทศไหนโควิดจะสิ้นสุดวันไหน
โดยดูข้อมูลของไทยข้อมูลล่าสุดวันที่26 เมษายนคือสิ้นสุดวันที่11มิถุนายน พอคนไทยเห็นแล้วถึงกับตกใจว่าทำไมมันรวดเร็วขนาดนี้คนไทยจึงตกใจว่าหมอไทยเก่งขนาดนั้นเลยหรอ เราลองมาดูประเทศอื่นกันบ้างว่ามันจะเป็นจริงหรือเปล่า
สถาบันdata-driven innovation laboratory แห่งมหาวิทยาลัยสิงคโปร์เทคโนโลยีและดีไซน์ กล่าวว่าประเทศไทยตอนนี้ทำได้ถึง 97เปอร์เซนต์แล้วซึ่งจะหายหมดในวันที่11มิถุนายน ที่สิงคโปร์ตอนนี้กำลังระบาดมากขึ้นจะสิ้นสุดภายในวันที่ 26 กรกฎาคม สหรัฐอเมริกาที่ประเทศเดียวที่ตอนนี้มีผู้ป่วยเกิน1ล้านคนเกินไปแล้วสถาณการณ์ทั้งหมดจะสิ้นสุดลงคือ 8 กันยายนและโลกทั้งโลกของเราเนี่ยจะสิ้นสุดภายในพฤศจิกายนถ้าดูตามนี้แล้วมันคือตัวเลขที่สวยและน่าภูมิใจมาก
แต่ทว่าเข้าไปอ่านในรายละเอียดแล้ว 131ประเทศผิดปกติมากเพราะว่าหากราฟของประเทศไทยไม่เจอทั้งๆที่เป็น1ใน131ประเทศทั่วโลก โดยนายเจี้ยน ซี หลัว เป็นนักวิจัยผู้ที่ทำการจัดตารางการสิ้นสุดของโรคโควิด 19เขาออกมา
บอกหลังจากที่แชร์ข้อมูลนี้ลงไปในโลกออนไลน์ว่าจะสิ้นสุดวันไหนโดยเขาบอกว่านี่คือแนวทางเท่านั้น ถามว่าใช้แนวทางนี้ทำอะไรได้บ้างใช้ในแนวทางในการวางแผนตัดสินใจดำเนินการป้องกันเชิงรุกได้ดียิ่งขึ้นคือตัวคนทำเองได้ออกมาบอกว่านี่คือการพยากรณ์คาดการณ์ไว้คร่าวๆจากองค์ประกอบที่เขาไม่ได้เปิดเผยว่าองค์ประกอบที่มาที่ไปว่าอะไรที่ใช้เป็นการกะเกณฑ์ประเทศนั้นจะสิ้นสุดประเทศนี้จะสิ้นสุดแล้วเขาก็ให้เหตุผลออกมาว่าข้อ
1.การระบาดของโรคโควิด 19นั้นมีพัฒนาการตลอดเวลาและนั้นคือความจริงข้อที่
2.คือรัฐบาลประเทศต่างๆ มีการปรับเปลี่ยนนโยบายรายวันจึงจำเป็นจะต้องนำมา เป็นการประกอบการพิจารณาเป็นรายวัน ดังนั้นจึงไม่มีผลการวิจัยผลไหนที่ยืนยันไม่ได้ว่าประเทศนั้นประเทศนี้จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ ยกตัวอย่างเช่นสิงคโปร์ที่บอกว่ากำลังจะหายอยู่ดีๆกราฟก็เด้งสูงขึ้นซึ่งไม่ตรงกับสิ่งที่นายเจี้ยน ซี หลัวพยากรณ์ไว้ นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์จึงได้ขยายการล็อกดาวน์ออกไปอีก ดังนั้นนี่เป็นสิ่งที่ไม่อาจคาดเดาได้ว่าในอนาคตจะมีประเทศไหนเป็นแบบนี้อีก
นายเจี้ยน ซี หลัว
นายเจี้ยน ซี หลัว ยังยกตัวอย่างอย่างเช่นที่อิตาลี จูเซปเป้ คอนเต้ อยู่ดีๆก็ออกมาประกาศว่าเราจะคลายล็อกดาวน์แล้วนะ ดังนั้นโมเดลการพยากรณ์นี้ ก่อนที่คุณจะเอาไปแชร์คุณต้องค้นลงไปให้ลึกก่อนนะครับว่าตัวแปรในการในการพยากรณ์นี้นั้นผิดเพี้ยนนั้นมันมีและมันเกิดขึ้นจริงๆแล้ว
ไม่ควรมองในทิศทางบวกเกินไปคือกราฟนี้ผลมันมันออกมาดูบวกมากเลย คนทำวิจัยเขาเลยบอกว่าไม่ควรมองบวกมากเกินไป เพราะการปลดล็อกนั้นมาตรการคุมโรคมากเกินไปอาจจะส่งผลร้ายตามมา
สำหรับใครที่จะดูกราฟของประเทศต่างๆ เพิ่มเติมกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา