1 พ.ค. 2020 เวลา 13:54 • ประวัติศาสตร์
แนะนำตัว 🙇🙏
เราเป็นลูกหลานคนจีน "แต้จิ๋ว" ที่อยู่ในไทย
ความรู้ต่าง ๆ ที่ซึมซับเรียนรู้มาจากญาติผู้ใหญ่
ทั้งน่าสนใจ ไปจนถึงน่าทึ่ง แปลก
บางอย่างก็มีประโยชน์มากมาย
เรื่องราวหลายอย่าง ที่เราไม่อยากให้ถูกลืมเลือน
แล้วก็...เรามีความสุขที่ได้บันทึก
ได้ระลึกถึง...ท่านที่จากไป
อย่าแปลกใจ ถ้าบางสิ่งอาจไม่ตรงกับที่คุณเคยรับรู้มา
เพราะแต่ละบ้านแต่ละท้องถิ่น ก็อาจมีธรรมเนียมที่แตกต่างกัน
ตั้งแต่เด็ก ใครๆก็พูดว่าคนจีนในไทยส่วนใหญ่มาจาก "ซัวเถา"
แต่ที่บ้านเราบอกว่าบรรพบุรุษเรามาจาก "เถ่งไฮ่"
 เราก็แค่ท่องไปตามนั้น
1
พอโตขึ้น ได้คุยกับคนจีนแผ่นดินใหญ่ (ด้วยภาษาอังกฤษ)
 เขาไม่รู้จัก..เถ่งไฮ่..อยู่ที่ไหน 🤔
แต้จิ๋ว..คืออะไร
1
ไม่รู้สักอย่าง... จนเราต้องไปหาภาษาอังกฤษมาสื่อให้เข้าใจกัน
อ๋อ... Shantou, Swatow ออกเสียงเป็นจีนกลางว่า "ซ่านโถว"
ส่วนจีนแต้จิ๋วที่เราพูด ภาษาอังกฤษเค้าสะกดได้หลายแบบ
ทั้ง Chaozhou, Teochew, Teochiu, Diojiu, Tiuchiu, Chiuchow
แต่จีนกลางเค้าเรียก "ฉาวโจว" กว่าจะคุยกันรู้เรื่อง...เฮ้อ
1
สรุปความรู้ที่ถาม "อากู๋ Google"
เมืองแต้จิ๋ว อยู่ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน
ประมาณ พ.ศ. 2281 เมืองแต้จิ๋วมี 9 อำเภอ คือ
1.เหยี่ยวเพ้ง 2.ไหเอี๊ย (เตี้ยอัง)
3. เตี้ยเอี๊ย 4. กิ๊กเอี๊ย
5. เท่งไฮ้ (นี่ไง..บ้านเกิดที่เมืองจีน เราออกเสียงว่า "เถ่งไฮ่")
6. โผวโล้ง 7. ฮุ่ยไล้
8. ฮงสุน 9. ตั้วโป่ว
สำหรับ “ซัวเถา” เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ใน
อำเภอเท่งไฮ้
ราว พ.ศ. 2403- 2404 มีการตั้งท่าเรือซัวเถาขึ้นกับอำเภอเท่งไฮ้
ที่เราเข้าใจว่า "คนจีนในไทย ส่วนใหญ่มาจากซัวเถา"
จริง ๆ แล้ว เป็นเพราะคนจีนโพ้นทะเลที่อพยพมาไทย ส่วนมากก็ลงเรือกลไฟจากท่าเรือที่ "ซัวเถา"
1
แต่พื้นเพบ้านเดิมนั้น มาจากท้องถิ่นที่ต่างกันไป
อ่ะ..ถ้างั้นก็สรุปว่า บรรพบุรุษเราซึ่งอาศัยอยู่ในอำเภอเถ่งไฮ่ เมืองแต้จิ๋ว ก็ลงเรือที่ "ท่าเรือซัวเถา" ได้เลยน่ะสิ
รู้จักบ้านเกิดของบรรพบุรุษแล้ว คราวหน้าเราจะมาเล่า..เรื่องที่คุณคงไม่คิดว่า จะเป็นเรื่องแรก ๆ ของเพจ...
รออ่านนะคะ :)
โฆษณา