2 พ.ค. 2020 เวลา 11:09 • ประวัติศาสตร์
บันทึก ธรรมเนียมการจัดงานศพของ "จีนแต้จิ๋ว" ในไทย
เกริ่น..ที่มา
บันทึกนี้ เขียนจากประสบการณ์
ที่ได้มีส่วนร่วม ในการจัดงานศพแบบจีน
เนื้อหาและภาพ เรานำมาจากงานของ "อากง" และ "อาม่า"
ซึ่งความเป็นหญิง - ชาย และเวลาของงานที่ห่างกันเกือบสิบปี
ความเคร่งครัด และรายละเอียดจึงมีความแตกต่างกันไปบ้าง
แต่โดยรวมแล้ว เราได้ยึดหลักธรรมเนียมของครอบครัว
ซึ่งเป็น ** จีนแต้จิ๋ว จาก "เถ่งไฮ่" **
เตรียมตัว เตรียมใจ
"อากง" จากไปก่อน "อาม่า" เกือบสิบปี
โดยอากงเป็นคนป่วยติดเตียงอยู่นาน
ก่อนที่อากงจะเสีย อากงป่วยหนักแล้วก็จากไป
โดยที่ลูกหลานยังไม่ทันเตรียมตัวเตรียมใจ
 
ยังดีที่ตอนนั้นพวกเรายังมี "อาม่า"
เป็นผู้ใหญ่ที่คอยให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี
เอาจริงนะ เราว่าถึง "อากง" จะเป็น "ตึ่งนั้ง" (คนจีน)แท้ๆ
มาจากแผ่นดินใหญ่ แต่ด้วยความเป็นผู้ชาย
เรื่องธรรมเนียมต่าง ๆ เราว่าอากงสู้ "อาม่า" ที่เกิดในเมืองไทยไม่ได้นะ
อาจเป็นเพราะคนจีนถือเป็นหน้าที่ของผู้หญิงด้วยกระมัง
ดังนั้น ทันทีที่รู้แน่ว่าอากงจากไป
อาม่าซึ่งรู้ธรรมเนียมที่สุดในบ้าน
ก็บอกขั้นตอนต่าง ๆ ได้ทันที
ให้พวกเราช่วยกัน จัดเตรียมของที่ต้องนำไปร.พ.
ตามนี้
ดูตอนต่อไปจ้า..
โฆษณา