4 พ.ค. 2020 เวลา 00:57 • ไลฟ์สไตล์
ใครรู้จัก " เต้าหู้ขน" บ้างคะ ? 😅😅
ตอนที่ฟางเห็นมันครั้งแรก ฟางก็ งงๆ เหมือนกันว่ามันคืออะไร ? น่ารักดีจัง 555+ มีขนฟูๆ
เค้าว่ากันว่า " เต้าหู้ " เป็นอาหารจีนที่มีประวัติมานานถึงสองพันปีมาแล้ว ....โอ้โห....นานมากเลยนะคะ และเค้ามีตำนานเล่ามาว่า กษัตย์ของฮวายหนาน (Huai-nan) (ปัจจุบันอยู่ในเขตมณฑลอานฮุย) องค์หนึ่งนามว่า Liu An บังเอิญทำยิปซั่ม (แคลเซียมซัลเฟต) ตกลงไปในน้ำนมถั่วเหลือง ทำให้เกิดเป็นเต้าหู้ออกมานั่นเองค่ะ แต่แม้ว่าเวลาจะผ่านมายาวนานมากๆ แต่ขั้นตอนการทำเต้าหู้นั้นแทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยค่ะ 😊
1
ขั้นตอนปกตินั้นจะเริ่มจากการนำถั่วเหลืองไปแช่น้ำค้างคืนจนพอง จากนั้นก็นำไปบดและกรองจนได้น้ำนมถั่วเหลืองออกมา เมื่อต้มน้ำนมถั่วเหลืองจนเดือด ก็นำผงแคลเซียมซัลเฟตใส่ลงไป ทิ้งไว้สักระยะหนึ่ง โปรตีนในน้ำนมถั่วเหลืองก็จะจับตัวเป็นก้อน
และเมื่อนำเนื้อเต้าหู้ดิบเหล่านี้มาอัดให้เป็นก้อนก็จะได้เป็นเต้าหู้ที่เห็นขายทั่วไป นอกจากนั้นเนื้อและรูปร่างของเต้าหู้นั้นจะสามารถทำให้แตกต่างกันออกไปหลายแบบ ขึ้นกับสัดส่วนของวัตถุดิบและกรรมวิธีการทำของนักทำเต้าหู้แต่ละคนค่ะ
แต่ว่ามีเต้าหู้ชนิดที่แปลกประหลาดที่สุดในบรรดาเต้าหู้หลายร้อยชนิดในจีน เห็นจะเป็นเต้าหู้ที่มีทำกันอยู่แค่ในเขตซูวหนิง (Xiuning) ที่อยู่ทางตอนใต้ของมณฑลอานฮุย (Anhui) ด้วยลักษณะภายนอกของเต้าหู้ที่เต็มไปด้วยขนสีขาวค่ะ ทำให้คนขนานนามเต้าหู้ชนิดนี้ว่า เต้าหู้ขน (hairy tofu) ฟางว่ามันเหมือนผมหงอกเลย 555+
ซึ่งกรรมวิธีการทำเต้าหู้ขนนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากเต้าหู้ธรรมดาเลยค่ะ หลักสำคัญคือการทำเต้าหู้ให้มีไขมันในปริมาณที่ต่ำกว่าปกติโดยการหมั่นช้อนเอา curd ที่จับตัวบนผิวนมถั่วเหลืองออก
จากนั้นก็เติม “หัวเชื้อ” สำหรับการหมักและเร่งการจับตัวของโปรตีน เมื่ออัดและตัดให้เป็นก้อนเล็กๆ แล้ว ก็นำไปวางเรียงไว้ในลังไม้ ทิ้งไว้ระยะเวลาหนึ่งจะปรากฏขนสีขาวขึ้นบนเต้าหู้เป็นกระจุกเล็กๆ ซึ่งตัวตนที่แท้จริงของขนสีขาวปริศนานี้ก็คือ “เชื้อรา” ชนิดหนึ่งนั่นเองค่ะ
เต้าหู้ที่ผ่านการหมักแบบนี้ มันจะมีรสชาติที่เข้มข้นกว่าปกติ ชาวเมืองชอบที่จะนำไปทอดบนกระทะหรือย่างกินกับซอสพริกค่ะ ฟังดูฟางว่าน่าจะอร่อยเหมือนกันนะคะ 😁 ปัจจุบันผู้คนจากเมืองอื่นๆก็สามารถสั่งเต้าหู้ขนมากินได้ผ่านช่องทางออนไลน์ค่ะ
เป็นยังไงบ้างคะ "เต้าหู้ขน" น่าลองเหมือนกันนะคะ ฟางเองก็ยังไม่เคยกินเลย หากใครพอทราบว่าหาทานได้จากที่ไหน ลองแนะนำฟางมาได้นะคะ เผื่อฟางจะได้ไปทดลองกินบ้างค่ะ 😁😉
แหล่งอ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา