11 พ.ค. 2020 เวลา 09:02 • สุขภาพ
อาหารชนิดใดที่ช่วยให้สุขภาพช่องคลอดดีขึ้นบ้าง ?
1
ภาพจาก : https://pin.it/5bAB9im
🥗 นอกเหนือจากเรื่องความสวยความงามสำคัญกับผู้หญิงแล้ว ช่องคลอดก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงเช่นกันนะคะ ไม่ใช่เพียงแค่ให้ความสำคัญกับเรื่องของความสะอาดของช่องคลอดเท่านั้น สาวๆควรจะตระหนักถึงอาหารเพื่อสุขภาพของช่องคลอดกันด้วยนะคะ
. . . วันนี้ฟางมีอาหารที่ช่วยดูแลสุขภาพช่องคลอดของคุณผู้หญิงทั้งหลายมาบอกค่ะ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
1.โยเกิร์ต (โปรไบโอติก)
ภาพจาก : https://pin.it/4IIOW92
โยเกิร์ตเป็นแหล่งของแบคทีเรียที่มีประโยชน์และเป็นโปรไบโอติกที่มีประสิทธิภาพซึ่งรักษาสมดุลระหว่างแบคทีเรียที่ดีและไม่ดีในลำไส้ โปรไบโอติกที่พบมากที่สุดอย่างหนึ่งคือแลคโตบาซิลลัส ซึ่งพบมากในโยเกิร์ต
หากคุณมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในช่องคลอดการบริโภคโยเกิร์ตจะช่วยรักษาช่องคลอดของคุณให้ปลอดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและยีสต์ ทั้งนี้เป็นเพราะแบคทีเรียที่ดีช่วยในการรักษาความเป็นกรดด่างในช่องคลอดค่ะ รู้อย่างนี้แล้ว สาวๆรีบหามาทานกันเลยนะคะ
🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦🥦
2. ผักโขม ( Spinach )
ภาพจาก : https://pin.it/5DvpLUO
ผักโขมปรุงสุกหนึ่งถ้วยมีแมกนีเซียม 39% ไม่เพียงแต่หมายความว่าผักโขมนั้นเป็นแหล่งแมกนีเซียมชั้นดี แต่ยังหมายถึง การรับประทานผักโขมนั้นสามารถทำประโยชน์ได้มากมายต่อสุขภาพช่องคลอดของคุณค่ะ
แมกนีเซียมช่วยลดการอักเสบและส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดด้วยนะ นอกจากนี้การเพิ่มปริมาณของเลือดไปยังช่องคลอดก็เป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ช่องคลอดของคุณแข็งแรง นอกเหนือจากแมกนีเซียมแล้วผักโขมยังเต็มไปด้วยกรดฟลาโวนอยด์แคโรทีนอยด์และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยลดการอักเสบอีกด้วย อย่างนี้ต้องรีบหาผักโขมมากินซะแล้วสิ 😅
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
3. ถั่วเหลือง
ภาพจาก : https://pin.it/4DGIbGn
ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเป็นแหล่งของไฟโตเอสโตรเจนที่ดีเยี่ยมซึ่งเป็นเอสโตรเจนที่ได้จากพืช และยังช่วยลดอาการภาวะช่องคลอดแห้งของผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนอีกด้วยนะคะ
เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงในร่างกายและการบริโภคไฟโตเอสโตรเจนเป็นวิธีหนึ่งในการชดเชยการสูญเสีย ร่างกายเผาผลาญ phytoestrogens เหล่านี้คล้ายกับวิธีการสลายฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ผลิตในร่างกายมนุษย์ ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงวัยหมดประจำเดือนควรมีอาหารที่มีไฟโตเอสโตรเจนสูง เช่น ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง และ ธัญพืชเพื่อลดอาการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนในระดับต่ำค่ะ ไม่น่าเชื่อถั่วเหลืองมีประโยชน์มากๆ 😊
1
🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗🥗
4. กระเทียม
ภาพจาก : https://pin.it/7mz34Av
กระเทียมมีคุณสมบัติต้านจุลชีพที่ยอดเยี่ยมมากค่ะ กระเทียมมี สารอัลลิซิน มีหน้าที่หลักในการยับยั้งคุณสมบัติของยาต้านจุลชีพ หากสาวๆมีอาการติดเชื้อในช่องคลอดหรืออาการอักเสบ การทานกระเทียมจะช่วยลดอาการอักเสบและการติดเชื้อได้นะคะ นอกจากนี้ความสามารถของกระเทียมยังช่วยในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดได้อีกด้วยค่ะ ดีมากๆเลย 😊
☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘
5. มะละกอ
ภาพจาก : https://pin.it/SBIjv8n
อาการปวดประจำเดือนเป็นปัญหาสำคัญที่ผู้หญิงต้องเผชิญเป็นประจำทุกเดือน มะละกออุดมไปด้วยวิตามิน A และ C ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ช่วยในการเสริมสร้างผนังมดลูก
ธาตุเหล็กและแคลเซียมจะมีอยู่ในมะละกอเป็นปริมาณที่สูงมากซึ่งช่วยในการรักษาสุขภาพช่องคลอด นอกจากนี้การหดตัวของเส้นใยกล้ามเนื้อของผนังมดลูกที่ทำให้เกิดอาการปวดประจำเดือนก็ลดลงเช่นกัน ต่อไปนี้หากสาวๆคนไหนปวดประจำเดือน โปรดจำไว้ว่ามะละกอมีประโยชน์มากที่สุดเมื่อพูดถึงอาการปวดประจำเดือนนะคะ ใครปวดอยู่หามากินเลย 😊
🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒🍒
เกร็ดความรู้ 💡
หากสาวๆ มีอาการติดเชื้อหรืออักเสบในช่องคลอด ควรจะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูงนะคะ เพราะว่าอาหารที่มีน้ำตาลสูงเหมาะกับจุลินทรีย์ เช่น ยีสต์เพื่อช่วยในการเจริญเติบโต และสารที่เรียกว่าไซโตไคน์จะถูกปล่อยออกมาเมื่อมีการอักเสบในร่างกาย ไซโตไคน์เหล่านี้มีหน้าที่รับผิดชอบต่อคุณในการรู้สึกเจ็บปวด เช่น อาการปวดประจำเดือน อย่างไรก็ตามหนึ่งในวิธีที่คุณสามารถลดการอักเสบนี้คือการลดอาหารที่มีน้ำตาลและอาหารที่มีค่า GI สูงอย่างเคร่งครัดและอย่าลืมดื่มน้ำปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายเพื่อให้ร่างกายของคุณชุ่มชื้นและสุขภาพดีนะคะ
🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸
#เรื่องดีดี #อาหารที่ช่วยให้สุขภาพช่องคลอดดี 🥦🥕
แหล่งอ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา