13 พ.ค. 2020 เวลา 06:15 • สุขภาพ
" 6 อาการของการขาดวิตามิน "
1
ภาพจาก : https://pin.it/7Ly7V3Z
สุขภาพที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ ใครๆก็อยากมีสุขภาพที่ดีใช่ไหมคะ ?
2
นอกเหนือจากการทานคาร์โบไฮเดรตโปรตีนและไขมันที่จำเป็นแล้ว สิ่งสำคัญมากที่จะต้องได้รับก็คือวิตามินที่คุณต้องการในแต่ละวันค่ะ วิตามินจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันของเราและปกป้องเราจากแบคทีเรียและไวรัส แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่าเราขาดวิตามิน ? เรามาดูกันค่ะ
1. ผิวสีซีดหรือผิวแห้ง
1
ภาพจาก : https://pin.it/7ghJJYe
ลองสังเกตุผิวของคุณดูนะคะว่ามีผิวแห้งหรือซีดบ้างหรือไม่ ? บางครั้งมันอาจจะไม่ได้เกิดจากการที่เราขาดการบำรุงผิวแค่ภายนอก
แต่บางครั้งมันมาจากภายใน คือ ปัญหาจากการขาดวิตามินบี 12 หากคุณประสบกับการขาดวิตามินบี 12 คุณจะสังเกตเห็นว่าคุณจะเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าอย่างรวดเร็วและอาจประสบกับภาวะซึมเศร้า หากคุณไม่อยากขาดวิตามินบี 12 ฟางขอแนะนำว่าคุณควรจะบริโภคอาหารทะเลและเนื้อสัตว์มากขึ้นค่ะ
แต่มีอีกอย่างนะคะหากคุณมีผิวแห้งตลอดทั้งปีอาจเป็นสัญญาณว่าคุณอาจขาดวิตามินเอและซี วิตามินเอช่วยปกป้องผิวของเราจากการสัมผัสกับรังสี UV จากแสงแดดในขณะที่ร่างกายของเราใช้วิตามินซีในการสังเคราะห์คอลลาเจน
1
คอลลาเจนจะถูกใช้โดยร่างกายของเราในการสร้างผิวหนังเส้นผมและเล็บใหม่ เพื่อปรับปรุงการบริโภควิตามินเหล่านี้ คุณควรบริโภคอาหารต่อไปนี้ค่ะ เช่น พลัม, ส้ม, พริก, ผักคะน้า, กะหล่ำปลี, ผักกาดหอม , แครอท, แอปริคอต, ผักขมและส้มโอ เป็นต้นค่ะ
1
🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕🥕
2.ผมแห้ง
ภาพจาก : https://pin.it/59VZIaN
การขาดไบโอตินหรือที่เรียกว่าวิตามินบี 7 อาจทำให้คุณมีผมแห้งและรังแค ระดับของไบโอตินมีแนวโน้มที่จะตกอยู่ในร่างกายของเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เราได้เริ่มใช้ยาปฏิชีวนะ ในการรักษาระดับไบโอตินในร่างกายของคุณคุณต้องกินเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผลไม้ ผัก เห็ด พืชตระกูลถั่ว และไข่ ค่ะ
1
และอาการผมแห้งมักจะมาพร้อมกับรังแคใช่ไหมคะ? หากคุณมีรังแค แต่ไม่มีผมแห้ง นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนได้ การมีรังแคสามารถตีความได้ว่าเป็นสัญญาณของการขาดวิตามิน B2 และ B6 ค่ะ เพื่อช่วยกำจัดรังแค คุณควรใช้วัตถุดิบเหล่านี้ในการปรุงอาหารของคุณค่ะ เช่น ถั่ว, ปลา, ช็อคโกแลตดำ, รำ, ถั่ว, ไข่, และแครอท ค่ะ อยากผมสวยต้องทานกันนะคะสาวๆ
2
🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟🐟
1
3.ตาบวม
ภาพจาก : https://pin.it/6dpV8Ge
อาการบวมที่รุนแรงในดวงตามักเกิดจากปฏิกิริยาการแพ้ หากดวงตาของคุณบวมเมื่อคุณตื่นขึ้นมาในตอนเช้า อาจเป็นสัญญาณว่าคุณอาจขาดไอโอดีนในร่างกายได้ และเพื่อเพิ่มระดับไอโอดีนในร่างกายของคุณ คุณควรเพิ่มเกลือเสริมไอโอดีนในอาหารของคุณ หรือคุณสามารถได้รับไอโอดีนผ่านผลิตภัณฑ์จาก นม ปลา และ ขนมปัง ได้ค่ะ
หากดวงตาของคุณไวต่อแสงจ้าอาจเกิดจากการขาดวิตามิน A และ B2 คุณต้องกินอาหารที่ฟางกล่าวถึงก่อนหน้านี้เพื่อช่วยเพิ่มระดับของวิตามินเหล่านี้ในร่างกายของคุณค่ะ หากปัญหายังคงอยู่คุณควรไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านดวงตาเพื่อตรวจสุขภาพตานะคะ อย่าปล่อยทิ้งไว้เด้ดขาดเลยนะ
👁👁👁👁👁👁👁👁👁👁👁👁👁👁👁👁👁👁
4. ริมฝีปากซีด
ภาพจาก : https://goodlifeupdate.com/healthy-body/health-education/68999.html
ใครที่เป็นหวัดบ่อยหรือมีความดันโลหิตต่ำมักมีริมฝีปากซีดค่ะ นี่คือสัญญาณทั้งหมดของการขาดธาตุเหล็กหรือวิตามินบี 12 ในอาหารของคุณ วิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มระดับธาตุเหล็กในร่างกายคือการกินตับและเนื้อแดง และคุณควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์นม หรือ อาหารอื่นๆที่มีแคลเซียมด้วยนะคะ เพราะว่าแคลเซียมจะยับยั้งการดูดซึมธาตุเหล็กโดยร่างกายของเรานั่นเองค่ะ
👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄👄
1
5. เลือดออกตามไรฟัน
ภาพจาก : http://www.sec.psu.ac.th/web-board/?pid=view_replies&thread_id=1743&forum_id=6
หากใครที่มีปัญหาของเลือดออกตามไรฟัน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากการขาดวิตามินซีในอาหาร เพื่อเพิ่มระดับของวิตามินซีในอาหารของคุณ คุณควรจะบริโภคผลไม้ เช่น ส้ม, มะนาว, และส้มโอ บ้างนะคะ ผลไม้พวกนี้ช่วยคุณได้ค่ะ
🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖🤖
6. สิว
ภาพจาก : http://www.sukumvithospital.com/healthcontent.php?id=194
ใครมีสิวขึ้นบ่อยๆ ต้องระวังนะคะ เพราะสิวมักจะเกิดจากกระบวนการของฮอร์โมนและการสะสมของสิ่งสกปรกเชื้อโรคและเซลล์ผิวที่ตายแล้วในรูขุมขนของผิวของคุณ
1
และบางครั้งมันอาจเกิดจากการขาดวิตามิน A และ E ในอาหารของคุณ ซึ่งมันอาจทำให้เกิดสิวเช่นกัน เพื่อเพิ่มระดับของวิตามินอีในร่างกายของคุณ คุณควรบริโภค ผักโขม, น้ำมันมะกอก, กะหล่ำดอก, จมูกข้าวสาลีและตับ และเพื่อเพิ่มระดับของวิตามินเอในร่างกายของคุณคุณควรกินอาหารพวก ปลา ไข่ พืชตระกูลถั่วและเนย กันด้วยนะคะ
🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚🥚
สัญญาณของการขาดวิตามินที่ฟางได้กล่าวมานี้ บางครั้งมันก็อาจจะมีเหตุผลและปัจจัยอื่นๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมหรือสุขอนามัยของคุณด้วยนะคะ ดังนั้นคุณควรจะสังเกตุตนเองหรือตระหนักถึงอาการของการขาดวิตามินเหล่านี้เพื่อที่จะได้ดูแลสุขภาพร่างกายของคุณให้แข็งแรงนะคะ
#เรื่องดีดี #สัญญาณของการขาดวิตามิน 🍊
2
แหล่งอ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา