3 พ.ค. 2020 เวลา 04:05 • สุขภาพ
COVID-19 ทำเงินส่วนไหนของมหาวิทยาลัยหายไปบ้าง
ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ไวรัส COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นอย่างมาก เเต่อีกธุรกิจหนึ่งที่เสียหายไม่เเพ้กัน ซึ่งหลายคนอาจมองข้ามไป นั่นก็คือ มหาวิทยาลัย
เพราะอย่างที่หลายคนเห็น บริษัทต่างๆ ต้องหยุดกิจการเพราะไวรัส COVID-19 พากันลดเงินเดือนพนักงาน ลดวันทำงานได้ หรือปลดพนักงานออกได้
เเต่กับมหาวิทยาลัย พวกเขายังจ่ายเงินเดือนอาจารย์เท่าเดิม เเถมยังต้องโดนนักศึกษาเรียกร้องขอคืนค่าเทอมประมาณ 20-30% (หากมีการเปลี่ยนเป็นเรียนออนไลน์) อีกต่างหาก
ยังไม่รวมถึงสวัสดิการ เงินสนับสนุนอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ เเละ ค่าทำประกัน COVID-19 ที่ทางมหาวิทยาลัยอาจจะต้องจ่ายตามที่นักศึกษาเรียกร้อง
เเละนี่คือ บทสรุป รายได้ที่จะหายไปของมหาลัยในวิกฤต COVID-19
1) ค่าเทอม
- การเจรจาขอคืนค่าเทอม
สิ่งเเรกที่เกิดขึ้นเเล้ว ซึ่งหลายคนน่าจะได้เห็นกัน คือ การเจรจาขอคืนค่าเทอมในภาคการศึกษาที่นักศึกษาได้จ่ายไปเเล้ว หลังจากที่มีการปรับวิธีการเรียนการสอนเป็นออนไลน์
เพราะเมื่อนักศึกษาไม่ได้ไปเรียนที่มหาวิทยาลัย พวกเขาก็ย่อมมองว่า ทางมหาวิทยาลัยก็ไม่จำเป็นเป็นต้องนำเงินค่าเทอมส่วนนั้นไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต เเละสาธารณูปโภคอื่นๆ ดังนั้น พวกเขาสมควรที่จะได้รับมันคืนอย่างน้อย 20-30%
เเต่ก็ถือว่ายังดีที่ยุคนี้เป็นยุคที่สามารถเรียนออนไลน์ได้อย่างสะดวก ลองคิดดูเล่นๆ ว่าถ้าเป็นเมื่อ 10-20 ปี ก่อน มหาวิทยาลัยอาจจะต้องหยุดทำการเรียนการสอนไปเลย ซึ่งค่าเทอมที่นักศึกษาเรียกร้องขอคืน อาจจะไม่ใช่เเค่ 30% ก็ได้
- ขอลดราคาค่าเทอมในภาคเรียนถัดไป
หากว่า COVID-19 ลากยาวไปอีกอย่างน้อย 6 เดือน เเน่นอนว่าภาคการศึกษาหน้า ทางมหาวิทยาลัยอาจจะต้องปรับเปลี่ยนมาเรียนออนไลน์ ซึ่งเเน่นอนว่า สิ่งที่จะตามมาคือ การขอเจรจาขอลดราคาค่าเทอมอีก ซึ่งนั่นจะทำให้ทางมหาวิทยาลัยสูญเสียรายได้ส่วนนี้ไปอีกอย่างน้อย 30%
- นักศึกษาน้อยลง
อย่างที่ทราบกันดีว่า COVID-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ นั่นจึงทำให้รายได้ของพ่อเเม่นักศึกษาหลายคนหดหาย ซึ่งมันอาจส่งผลให้นักศึกษาที่มีฐานะไม่ดีนักอาจจะต้อง “ดรอปเรียน” เนื่องจากไม่มีเงินพอที่จะมาใช้จ่ายในการเรียน เพราะการส่งคนในครอบครัวสักคนมาเรียนนั้น ถือเป็นของที่เเพงมาก ซึ่งเมื่อนักศึกษาน้อยลงรายได้ของมหาวิทยาลัยก็หายไปเช่นกัน
- นักเรียนต่างชาติหายไป
COVID-19 ไม่ได้เเค่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติน้อยลงเท่านั้น เเต่ยังทำให้นักศึกษาต่างชาติน้อยลงเช่นกัน เพราะตราบใดที่ COVID-19 ยังไม่ได้หายไปจากโลกนี้ ก็เป็นเรื่องยากที่ทางบ้านจะยอมให้บุตรหลานของพวกเขาเดินทางมาเรียนไกลต่างเเดน ประกอบกับธุรกิจที่ครอบครัวทำอยู่ก็อาจจะรายได้ไม่ดี ซึ่งเเน่นอนมันก็ทำให้มหาวิทยาลัยสูญเสียรายได้จากนักเรียนต่างชาติไปเยอะเลยเหมือนกัน
2) ค่าเช่า
เมื่อสถานศึกษาต้องปิดทำการ เงินค่าเช่าต่างๆ ก็จะหายไป ไม่ว่าจะเป็น หอพัก โรงอาหาร ห้องประชุม สนามกีฬา ที่จอดรถ ซึ่งตีเป็นมูลค่ามหาศาลต่อปี ซึ่งเเน่นอนว่าเงินเหล่านี้จะหายไป
3) เงินบริจาค
ในเเต่ละปีนั้นทางมหาวิทยาลัยจะได้เงินรับบริจาคที่เยอะมากๆ ซึ่งส่วนหนึ่งของเงินบริจาคก็มาจากบรรดาบริษัท ห้างร้าน เเละศิษย์เก่าต่างๆ ซึ่งตอนนี้ทุกคนก็ประสบปัญหากันหมดเช่นกัน เพราะฉะนั้เงินบริจาคก็อาจจะหายไป
ซึ่งมีการคาดการณ์กันไว้ว่า รายได้จากมหาวิทยาลัยอาจจะลดลงจากสถานการณ์ถึง 60-80% เลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนด้านการศึกษาไปเลยก็ได้ จากที่เราต้องใช้เวลาในการปฎิรูปการศึกษาหลายปี เเต่เมื่อมี COVID-19 เข้ามาเป็นตัวเร่ง ซึ่งมันอาจจะทำให้เราได้เห็นการศึกษาในรูปเเบบใหม่ที่ดีขึ้นเร็วๆนี้ ก็เป็นได้...
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
 
โฆษณา