4 พ.ค. 2020 เวลา 07:04 • ประวัติศาสตร์
เอกสาร และใบมรณบัตร
ทางร.พ.ดำเนินการให้เสร็จ
แบบ...จัดให้ เมื่อจ่ายครบ
เราก็แค่เตรียมบัตรประชาชน
และทะเบียนบ้านของผู้เสียชีวิต
อ้อ.. บัตรประชาชนของญาติด้วย
ญาติคนนึง เดินหน้าแห้ง..ไปจ่ายค่าห้อง ค่ารักษา
อีกคนก็ไปติดต่อ เจ้าหน้าที่ที่ห้องเก็บศพ
เพื่อจ่ายตังค์ ค่าดำเนินการขอใบมรณบัตร
และนัดวันเวลามารับ
พร้อมกับทำพิธีบรรจุศพ และเคลื่อนย้ายไปวัด
ซึ่งตรงนี้เราต้องไปติดต่อร้านโลง และวัดก่อน
ค่อยโทรมาแจ้งเค้าอีกที
เล่านิดนึง เจ้าหน้าที่คนนี้ทำงานมานาน
เลยรู้ขั้นตอนของธรรมเนียมจีนพอควร
เขาขอให้เราประสานกับร้านโลง
แจ้งเวลาที่จะมาถึง รพ.
เพื่อจะได้เตรียมพื้นที่สำหรับจัดพิธีบรรจุศพ
แล้วยังขอเหรียญสำหรับใส่ปากผู้ตาย
ซึ่งตามธรรมเนียม นิยมเหรียญที่มีสีทองปน
(เช่น เหรียญ 10 บาท )
กับซองอั่งเปาให้ตัวเขา และผู้ช่วยอีกคน
ตามธรรมเนียม.....ซึ่งตรงนี้เราก็เตรียมไว้แล้ว
จากร.พ. เราก็...กลับบ้าน
ไปต้้งหลัก...
จริง ๆ คือ เราต้องติดต่อร้านโลงน่ะ
ตอนงานอากง เราก็ถามอาม่า
แต่พออาม่าเสีย..ไม่มีคนคอยแนะนำใกล้ชิดแล้ว
เราก็ต้องเปิด "คู่มือ" ที่จดเอาไว้
อ่านไป ก็ยิ่งคิดถึง..ปน ๆ ไปกับ
เวียนหัวลายมือตัวเอง !
ตอนต่อไป..ทำไงนะ
ติดต่อร้านโลง
โฆษณา