29 พ.ค. 2020 เวลา 08:14 • ประวัติศาสตร์
ติดต่อร้านโลงศพ
ถึงจะมีอาม่าคอยแนะนำ แต่เราก็ยังกังวล
ดีที่มีญาติแนะนำ "ร้านขายโลงศพ"
ซึ่งมีบริการจัดงานให้อย่างครบวงจรด้วย
ร้านนี้ขึ้นชื่อในหมู่ญาติ ๆ ว่าดี จัดงานถูกต้องตามธรรมเนียม คอยบอกขั้นตอนต่างๆที่เราต้องทำ
และ สิ่งที่เราต้องจัดเตรียม
ก่อนติดต่อไปเราก็คิดอยู่ว่า
เขาจะให้เราเลือกโลงด้วยหรือเปล่านะ
ต้องทำยังไง เลือกสี เลือกเนื้อไม้เหรอ
...ดูไม่เป็น
เคยได้ยินแต่คำว่า "โลงจำปา"
...เป็นไงก็ไม่รู้
เอาเข้าจริง..ง่ายกว่าที่คิดมาก..ก.ก
คำถามแรก "จัดงานแบบจีนหรือไทย"
"จีน... ฝังใช่มั้ย กงเต็กด้วย"
คำถามสำคัญ
"บ้านเกิดเมืองจีน อยู่ที่ไหน"
"เถ่งไฮ่..โอเค โลงสีดำนะครับ
เดี๋ยวผมจัดการให้ เราต้องนัดเวลากับ ร.พ.
เพราะต้องทำพิธีที่นั่น พรุ่งนี้เช้าก่อนไปวัด"
จีนแต้จิ๋ว จาก "เถ่งไฮ่" ต้องใช้โลงสีดำแบบนี้
ที่ร้านเขามีโลงที่ต่อไว้แล้ว
แต่ต้องรอลูกค้ามาสั่ง ถึงค่อยขัดแต่งทาสี
ดังนั้น เราจึงต้องนัดทำพิธีบรรจุวันพรุ่งนี้
มีการซักถามเพิ่ม เพื่อเตรียมการ ก็คือ
- เวลาที่เสียชีวิต เผื่อต้อง "ข่อปุ่งตึ่ง"
(อ่านต่อ "เวลาที่เสียชีวิต" ตอนท้ายค่ะ)
- ถ้ามีคนในครอบครัว เสียชีวิตก่อนหน้าไม่นาน
ก็ต้องจัดการแก้เคล็ด
- ถ้ามีลูกที่เสียชีวิตก่อน ก็จะมีอุปกรณ์เสริม
เพื่อให้ลูกคนอื่นไว้ทุกข์แทน
- จำนวนลูก และหลานใน (คือ ลูกของลูก ไม่นับลูกของลูกพี่ลูกน้อง) พร้อมเขยสะใภ้
แยกเพศ และบอกไซส์ด้วยจ้า จะได้จัดชุดไว้ให้
จบแล้ว ก็เชิญเรากลับ..เอัย ไปที่อื่นต่อเลยจ้า..
"เจ้"(พี่สาว คนไทยมักออกเสียง เจ๊)
ไปติดต่อวัด จองศาลาเลยนะครับ
แล้วพรุ่งนี้ เตรียมของตามนี้ให้ผมด้วย"
- ชื่อ แซ่/นามสกุล ผู้เสียชีวิต
- วัน เดือน ปี เกิดและเสียชีวิต (สากล/จีน)
- บ้านเกิดที่เมืองจีน
ทั้งหมดนี้ถ้ามีก็จดมา ไม่มี ไม่ทราบก็ไม่เป็นไร
ว่าแล้วก็ยื่นรายละเอียดสิ่งที่ต้องทำมาให้
(แล้วเมื่อกี๊..ปล่อยให้ชั้นจดยิก ๆ ทำไม..ฮึ)
เราก็เลยอำลาซะเลย เพื่อจะไป
ติดต่อวัด...
ไม่ใช่..ไปกินข้าวก่อน
วิ่งวุ่นจนลืม
อ่านตอนต่อไป...ติดต่อวัด
มีเรื่องแปลก ๆ นิดหน่อย
ติดตามอ่านนะคะ
ด้านล่าง เผื่อใครยังไมอ่าน
"ข่อปุ่งตึ่ง" พิธีที่เกี่ยวพันกับเวลาที่เสียชีวิต
โฆษณา