3 พ.ค. 2020 เวลา 14:23 • ปรัชญา
# คนขี้แพ้ที่ไม่เคยยอมแพ้
จงอย่ากลัวที่จะหนักแน่นในตัวเอง และอย่าปล่อยให้ใครมากำหนดชีวิตเราได้ นอกจากตัวเราเอง อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
เด็กชายที่โดดเดี่ยว
ในวัยเด็ก Charles Schulz มักจะถูก ลุง ของเขาเรียกว่า สปาร์คกี้ เพราะเขาทำอะไรก็แย่ไปเสียทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน ที่สอบตกทุกวิชาเป็นประจำ อีกทั้งยังได้เกรดศูนย์อยู่บ่อย ๆ
ส่วนเรื่องกีฬา แม้ครั้งหนึ่งเขาจะเคยได้เป็นถึงกับตันทีมกอล์ฟของโรงเรียน แต่สุดท้ายเขาก็ทำพลาดในนัดสำคัญจนได้
สปาร์คกี้ จึงเติบโตมาจากสังคมที่ไม่ค่อยดีนัก แม้แต่เพื่อน ๆ ของเขาส่วนใหญ่ ก็ไม่ชอบและไม่อยากที่คุยกับเขาเลย
ตัวของตัวเอง
อีกทั้งเรื่องการออกเดท สปาร์คกี้ ก็ยังไม่เคยแม้แต่จะกล้าเดินเข้าไปทักเพื่อนผู้หญิงก่อนเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะเขากลัวการถูกปฏิเสธ และถูกหัวเราะเยาะจากคนรอบข้าง
ดังนั้นเขาจึงเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้ด้วยตัวคนเดียว และพยายามคิดทบทวนก่อนที่จะทำอะไรทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงผลลัพธ์ในด้านไม่ดี ที่จะตามมา
แต่สิ่งหนึ่งที่ สปาร์คกี้ เชื่อว่าตัวเขาเองทำได้ดีมากที่สุดนั่นก็คือการวาดรูป เขามักจะภูมิใจในผลงานศิลปะของเขาอยู่เสมอ แม้จะไม่มีใครชื่นชมมันกับเขาด้วยเลยสักคนเดียวก็ตาม
ความภูมิใจ
ด้วยเหตุนี้ในปีสุดท้ายของการเรียนชั้นมัธยมต้น สปาร์คกี้ จึงตัดสินใจส่งภาพวาดการ์ตูนของเขา เข้าประกวดกับสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง จนท้ายที่สุดเขาก็ถูกปฏิเสธกลับมา แต่ สปาร์คกี้ ก็ยังคงพยายามเดินอยู่ในทางสายนี้ต่อไปให้ได้
จนเมื่อเขาเรียนจบชั้นมัธยมปลาย สปาร์คกี้ จึงเขียนการ์ตูนขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อส่งไปที่ Walt Disney Studios และหลังจากที่ส่งไปได้ไม่นาน
เขาก็ได้รับจดหมายให้ส่งตัวอย่างการ์ตูน และผลงานศิลปะอื่น ๆ ของเขาไปเพื่อพิจารณาเพิ่มเติม แม้ว่า สปาร์คกี้ จะเตรียมการเป็นอย่างดีมาเพียงใด แต่ผลสุดท้ายเขาก็ยังคงถูกปฏิเสธกลับมาอีกเช่นกัน
การปฏิเสธ
ซึ่งหลังจากที่ได้ทราบผลเช่นนั้น เขาจึงนึกถึงคำพูดที่เพื่อน ๆ และคนใกล้ชิดของเขามักจะดูถูกเขาไว้ขึ้นมาว่า “สปาร์คกี้ คนขี้แพ้”
เขาจึงตัดสินใจที่จะเล่าเรื่องราวในชีวิตของเขา ออกมาเป็นการ์ตูน โดยมีตัวละครหลักคือเด็กชายตัวเล็ก ที่เป็นสัญลักษณ์ของคนขี้แพ้ และเป็นเด็กที่ไร้ความสามารถ แม้ในช่วงแรกการ์ตูนของ สปาร์คกี้ จะได้รับผลตอบรับที่ไม่ค่อยดีมากนัก
แต่หลังจากที่เขาพยายามและปรับปรุงเนื้อหา พร้อมสอดแทรกข้อคิด และบทเรียนที่เขาได้พบเจอมาในชีวิต ลงไปในการ์ตูนของเขาเรื่อย ๆ จนสุดท้ายก็กลายเป็นที่ยอมรับในวงการ และนี้จึงเป็นที่มาของการ์ตูนเรื่อง “The Peanuts” ที่โด่งดังนั้นเอง
Charles Schulz (November 26, 1922–February 12, 2000)
โดย The Peanuts เริ่มตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ที่ออกทุกวันอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2493 จนถึงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 โดยเฉลี่ยน The Peanuts ถูกตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ไปแล้ว มากกว่า 2,600 ฉบับ มีผู้อ่านมากกว่า 355 ล้านคนใน 75 ประเทศ
และถูกแปลไปแล้วกว่า 21 ภาษา หลังจากนั้น The Peanuts ก็ได้ถูกนำมาตีพิมพ์ซ้ำ จนถูกนำมาสร้างเป็นอนิเมชั่น และภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยม และถือว่าเป็นการ์ตูนที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์
The Peanuts gang
นอกจากนี้ การ์ตูนเรื่องนี้ยังถือเป็นเรื่องราวที่ยาวที่สุดเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งสามารถเล่าเรื่องของตัวเองได้ อีกทั้ง Charles Schulz ยังเป็นผู้สร้างตัวการ์ตูนที่มีชื่อว่า สนูปปี้ อีกด้วย
เพราะคนเราทุกคน ล้วนแล้วแต่ต้องเผชิญกับความยากลำบากและความท้อแท้ ที่จะเข้ามาท้าทายในชีวิตเป็นครั้งคราวอยู่เสมอ หากเรายึดมั่น
หากเราศรัทธา หากเรายังคงพัฒนาพรสวรรค์ หรือสิ่งที่เราตั้งใจที่จะทำต่อไป ผู้แพ้ก็สามารถแปรเปลี่ยนเป็นผู้ชนะได้ในสักวันหนึ่งเช่นกัน
ดังที่ โทมัส เอดิสัน กล่าวไว้ว่า “ความอ่อนแอที่ใหญ่หลวงของมนุษย์คือ การยอมแพ้ และวิธีที่ดีที่สุดในการที่จะทำให้มันสำเร็จได้นั้นก็คือ การลองใหม่อีกครั้ง นั้นเอง”
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา