6 พ.ค. 2020 เวลา 15:25 • ธุรกิจ
"ธุรกิจเนื้อที่ทำจากพืช (Plant-base meat)" เติบโตหนักกว่า 200% หลังโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ในสหรัฐฯ ปิดไปหลายแห่ง และอาจเกิด "ภาวะขาดแคลนเนื้อสัตว์" ในอนาคต !!! / โดย คลินิกการลงทุน
"ธุรกิจเนื้อที่ทำจากพืช (Plant-base meat)" เติบโตหนักกว่า 200% หลังโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ในสหรัฐฯ ปิดไปหลายแห่ง และอาจเกิด "ภาวะขาดแคลนเนื้อสัตว์" ในอนาคต !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตเนื้อที่ทำจากพืช หรือ Plant-base meat ยักษ์ใหญ่ระดับโลก 2 แห่ง อย่าง "Beyond Meat" และ "Impossible food" ได้เข้ามาแข่งขันรุกในวงการอาหารหลากหลายประเภท ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี และทำให้บริษัททั้งสองเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก
แต่บริษัทเหล่านี้ยังไม่เคยเผชิญกับภาวะถดถอยครั้งใหญ่ โดยเฉพาะวิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ผู้คนจึงยังลังเลอยู่ว่าจะเลือกรับประทานอาหารที่ทำจากพืช (Plant-base food) ดีหรือไม่ เพราะงบประมาณการรับประทานอาหารของผู้บริโภคก็มีจำกัด
Beyond Meat and Impossible Foods are key players in the plant meat market (Photo: Adobe. Do not use without permission)
ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทผู้ผลิตเนื้อสัตว์จริงๆ ก็กำลังประสบปัญหาอย่างหนักในตอนนี้เช่นเดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา บริษัท "Tyson food" ได้มีการประกาศปิดโรงงานผลิตเนื้อสัตว์สำเร็จรูปในสหรัฐฯ ไปมากกว่า 15 แห่ง หลังตรวจพบว่ามีพนีกงานในโรงงานติดเชื้อโควิด-19
ซึ่งการปิดตัวของโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตเนื้อมากถึง 25% ของประเทศ และอาจทำให้เนื้อสัตว์ปริมาณกว่าล้านปอนด์ ไม่สามารถออกสู่ท้องตลาดได้ ทำให้ห่วงโซ่อุปทานอาหารกำลังจะพังลงมา สุดท้ายก็จะเกิดภาวะขาดแคลนเนื้อสัตว์ในที่สุด
1
IMAGE SOURCE: GETTY IMAGES.
ทั้งนี้ เมื่อเกิดภาวะการขาดแคลนเนื้อสัตว์ ผู้บริโภคก็อาจจะหันไปบริโภคอาหารที่ทำจากพืช หรือ Plant-base food เพื่อทดแทนช่วงที่เกิดภาวะขาดแคลนเนื้อสัตว์จริงๆ โดยเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ยอดขายเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช (Plant-base meat) ในสหรัฐฯ เติบโตขึ้นมากถึงกว่า 200% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดขายเนื้อสัตว์จริงๆ ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเพียง 30% เท่านั้น
ทางด้าน David Lee, CFO ของ Impossible food ได้บอกว่า ห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain) ของบริษัทยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ เลยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ในขณะที่ บริษัทผู้ผลิตเนื้อสัตว์และอาหารหลายแห่งต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมากสำหรับ Impossible food
1
Bloomberg | Getty Images
ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ร้านอาหารหลายแห่งจำเป็นต้องปิดตัวลง ซึ่งก็ทำให้ราคาหุ้นของ Beyond meat ปรับตัวลดลง ด้วย และเริ่มฟื้นตัวกลับมาในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวเกี่ยวกับการปิดโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ในสหรัฐฯ
1
อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดขายที่เติบโตขึ้นของผู้ผลิตอาหารที่ทำจากพืช (Plant-base food) รวมถึงภาวะการขาดแคลนเนื้อสัตว์ แต่ก็อาจไม่เป็นผลดีในระยาว โดยเมื่อ 27 เมษายน ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ของ UBS มองว่า ถึงแม้อาหารที่ทำจากพืช (Plant-base food) จะขายดีและเติบโตขึ้นอย่างมาก แต่ก็ไม่สามารถทดแทนเนื้อสัตว์จริงๆ ได้
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของ UBS ยังบอกอีกว่า ให้จับตามองแนวโน้มการว่างงานในสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นสูงมาก และมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามมาได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทั้งภาคบริการและในซุปเปอร์มาร์เก็ตอีกด้วย
Beyond Meat
สำหรับในฮ่องกงและจีน ความต้องการเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช (Plant-base meat) นั้นเติบโตขึ้นนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเหล่าผู้ผลิตเผยว่า ผู้ซื้อมีความกังวลเกี่ยวกับการรับประทานเนื้อสัตว์ในสถานการณ์โรคระบาดเช่นนี้ จึงได้หันไปรับประทานอาหารที่ทำจากพืช (Plant-base food) แทน
ขณะที่ ทางด้าน Starbucks เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ ได้เตรียมเปิดตัวเมนูอาหารกลางวันที่ทำจากพืช (Plant-base food) ซึ่งเป็นการร่วมมือกันระหว่างบริษัท Starbucks และ Beyond meat ส่วนทางด้าน Impossible food กำลังจัดการเกี่ยวกับระเบียบการกำกับดูแลต่างๆ เพื่อเตรียมบุกตลาดประเทศจีน
Starbucks
ในเวลานี้ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะตัดสินว่า ธุรกิจอาหารที่ทำจากพืช (Plant-base food) นั้นจะรุ่งหรือร่วง ? !!!
สนใจเปิดพอร์ตลงทุนกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
"ธุรกิจเนื้อที่ทำจากพืช (Plant-base meat)" เติบโตหนักกว่า 200% หลังโรงงานผลิตเนื้อสัตว์ในสหรัฐฯ ปิดไปหลายแห่ง และอาจเกิด "ภาวะขาดแคลนเนื้อสัตว์" ในอนาคต !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : https://www.blockdit.com/wealthinvestmentclinic
ดาวน์โหลดแอปฯ "Blockdit" ได้ที่ : http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา