7 พ.ค. 2020 เวลา 00:14 • ปรัชญา
คิดแบบคนรวยด้วยการสร้างซอฟต์แวร์แห่งความสำเร็จ
เจ้าสัวธนินทร์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้เคยกล่าวปาฐกถาในงาน “มองโลก มองไทย สู่ปี 2015” เกี่ยวกับการทำงานและการทำธุรกิจไว้อย่างน่าสนใจมากมาย แต่มีคำหนึ่งที่ซันสนใจมากเป็นพิเศษคือ “การสร้างซอฟต์แวร์ตัวเอง” ซึ่งเนื้อหาและใจความดั่งกล่าวบ่งบอกถึงหลักความคิดของการเป็นผู้นำไว้อย่างชัดเจน เรามาศึกษากันคะว่าซอฟต์แวร์ตัวเองจะกลายเป็นซอฟต์แวร์แห่งความสำเร็จของเราได้อย่างไร?...
ซอฟต์แวร์ตัวเองคืออะไร?
เจ้าสัวธนินทร์ ได้อธิบายเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ตัวเองไว้ว่า คือความรู้ คือประสบการณ์ และไม่มีใครสามารถเขียนซอฟต์แวร์นี้แทนคุณได้ ซอฟต์แวร์ดังกล่าวคือตัวเราที่เขียนมันขึ้นมาให้กับชีวิตของเราเอง เขียนออกมาจากความรู้และประสบการณ์ที่เรามี จากการได้ศึกษา ได้ทดลองทำด้วยตัวของเราเอง แล้วประมวลผลออกมาในรูปแบบของความสำเร็จในชีวิต ซึ่งการที่จะสร้างและเขียนซอฟต์แวร์ให้กับตัวเราเองได้ต้องอาศัยหลักการและความคิดอย่างเป็นระบบ แล้วลงมือทำ ได้ลองผิดลองถูกได้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลด้วยตัวของเราเอง การลอกเลียนแบบและศึกษาจากคนอื่นไม่ใช่เรื่องที่ผิดซะทีเดียว แต่เราจะต้องได้ลงมือทำด้วยตัวของเราเองด้วย หากเรามีแต่คิดและฟังโดยที่ไม่ได้ลงมือทำ ซอฟต์แวร์ตัวเองก็จะไม่เกิด
ทำไมต้องมีซอฟต์แวร์ตัวเอง?
หากเรามีการสร้างซอฟต์แวร์ตัวเอง การใช้ชีวิตและการทำงานจะมีประสิทธิภาพและมีแต่ความเจริญก้าวหน้าทั้งในหน้าที่การงาน ธุรกิจ หรือแม้กระทั่งชีวิต การสร้างซอฟต์แวร์ตัวเองสามารถนำมาปรับประยุกต์ในการใช้ชีวิตของเราได้ด้วยเช่นกัน มีใครบ้างอยากล้มเหลวในชีวิต หากวันนี้คุณคือคนที่กำลังต้องการความสำเร็จ มั่งคั่ง ร่ำรวย และมีชีวิตที่ดี คุณต้องเริ่มสร้างซอฟต์แวร์ตัวเอง ซอฟต์แวร์แห่งความคิด ซอฟต์แวร์แห่งการปฏิบัติ และซอฟต์แวร์แห่งความสำเร็จด้วยตัวของคุณเองตั้งแต่วันนี้
จะสร้างซอฟต์แวร์ตัวเองได้อย่างไร?
การสร้างซอฟต์แวร์ตัวเองไม่ใช่การใช้โค้ดยาก ๆ เพื่อเขียนโปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ หากแต่เป็นการวางแผนด้านความคิด ด้านการทำและปฏิบัติ นอกจากนี้ยังมีการวัดผลจากการปฏิบัติอย่างมีแบบแผน ซึ่งเมื่อเราได้ลงมือคิดแล้วลงมือปฏิบัติสิ่งที่ตามมาคือประสบการณ์จากการปฏิบัตินั้น หากล้มเหลวก็หาแนวทางวิธีการใหม่ ๆ เพื่อให้บรรลุผลตามที่หวังให้ได้ โดยเก็บสะสมนำประสบการณ์จากที่ผ่านมาเข้าสู่กระบวนการแก้ไข และมองหาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อให้ดีที่สุดจากการลงมือทำ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
การที่มีแต่คิดแล้วไม่ลงมือปฏิบัติ ศึกษาวิธี รู้ขั้นตอนทุกอย่างแต่ไม่ได้ลงมือทำ เท่ากับเราไม่ได้สร้างซอฟต์แวร์แห่งความสำเร็จให้กับเรา แต่หากเราลงมือทำแล้วไม่สำเร็จ แล้วไม่รู้ว่าเพราะอะไร นั้นก็เป็นเพราะเราขาดการประมวลผล ขาดการเก็บมาวิเคราะห์ ขาดการวางแผนการวัดผลในการลงมือทำ
หากเราล้มเหลวกับสิ่งที่เราทำและมีการทำซอฟต์แวร์ความสำเร็จ เราจะรู้ว่าเป็นเพราะอะไรเราถึงได้ล้มเหลว และเราจะแก้ไขมันอย่างไร ควรที่จะไปต่อหรือลองหาวิธีการใหม่ ศึกษาและเรียนรู้จากการลงมือทำ
และนำประสบการณ์เข้าสู่กระบวนการแห่งการวิเคราะห์ข้อมูลการลงมือ ฝึกฝนและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เหมือนคอมพิวเตอร์ในหัวได้มีซอฟต์แวร์แห่งความสำเร็จคอยรันระบบโปรแกรมอยู่ตลอดเวลา
และประสบการณ์ทั้งความล้มเหลวและความสำเร็จที่เราได้คือลายแทงและโค้ดซอฟต์แวร์ตัวเราเอง ซึ่งไม่มีใครสามารถเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์แห่งความสำเร็จนี้ได้นอกจากตัวเราเองค่ะ
โฆษณา