6 พ.ค. 2020 เวลา 08:30
'คำเตือน' จากโควิด และบิลเกตส์
เปิดคำเตือนจาก "บิลเกตส์" มหาเศษฐีและผู้ร่วมก่อตั้งแห่ง Microsoft และข้อคิดจากวิกฤติโควิด-19 ที่ทิ้งข้อคิดและบทเรียนไว้ โดยสรุป 14 เรื่องที่น่าสนใจ จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน
บทความโดย ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ | คอลัมน์ อาหารสมอง I กรุงเทพธุรกิจ
'คำเตือน' จากโควิด และบิลเกตส์
เมื่อบิล เกตส์ แห่ง Microsoft เขียนอะไรดีๆ คนก็ชอบที่จะส่งต่อกันทั้งโลก มิใช่เพราะเขาเป็นมหาเศรษฐีมีอิทธิพลต่อโลก แต่เขามีบารมีจากผลงานด้านสาธารณกุศลมากมายโดยใช้เงินทองส่วนตัว เช่น พยายามปราบโรคมาเลเรีย โปลิโอ แก้ไขสถานการณ์โลกร้อน สนับสนุนวัคซีนโรคต่างๆ รวมทั้งโควิด-19 กำจัดความยากจนในแอฟฟริกา และอื่นๆ
วันนี้ผมขอนำบทแปลข้อเขียนของเขา ที่ปรากฏอยู่ในเน็ต โดยไม่มีชื่อผู้แปลและขอปรับแก้ไขเล็กน้อย
ผมเชื่อว่าทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นต่างก็มีบทเรียนที่น่าสนใจแฝงอยู่ ไม่ว่าพวกเราจะคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดีก็ตาม ผมขอแบ่งปันความในใจว่าไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ให้อะไรแก่เราบ้างดังนี้
(1) ไวรัสเตือนเราว่าทุกคนนั้นต่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะทางวัฒนธรรมศาสนาอาชีพ สถานะทางเศรษฐกิจหรือต่อให้คนนั้นจะมีชื่อเสียงมากแค่ไหนในสายตาของไวรัสเราทุกคนต่างเท่าเทียมกันหมด
(2) ไวรัสเตือนเราว่า ชะตาชีวิตของพวกเรานั้นต่างผูกเข้าไว้ด้วยกันเรื่องหนึ่งที่ส่งผลต่อคนหนึ่งก็จะส่งผลต่อคนอื่นๆ ได้ด้วย ไวรัสยังเตือนเราว่าเขตแดนระหว่างประเทศที่พวกเราต่างสมมุติกันขึ้นมานั้นช่างไร้ค่าเพราะเจ้าไวรัสไม่จำเป็นต้องมีพาสปอร์ตเลย ไวรัสยังเตือนเราอีกว่าถึงแม้ตอนนี้เราจะโดนกดขี่อยู่ในช่วงเวลาสั้นๆแต่บนโลกใบนี้ยังมีคนที่โดนกดขี่มาทั้งชีวิตอีกมากมาย
(3) ไวรัสเตือนเราว่าสุขภาพมีค่าแค่ไหนพวกเรา(
4) ไวรัสเตือนเราว่าชีวิตนั้นเป็นทุกข์และแสนสั้น อะไรคือสิ่งสำคัญที่พวกเราควรทำก่อนที่จะมาเป็นผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยบนเตียง
(5) ไวรัสเตือนเราว่า สังคมของพวกเราได้กลายเป็นสังคมวัตถุนิยมระดับสูงสุดไปแล้วเมื่อเราเจอความลำบากเราจึงได้นึกถึงปัจจัยสี่ อาหารและปัจจัยพื้นฐานต่างๆที่เราจำเป็นต้องใช้ ซึ่งต่างก็ไม่ใช่ของหรูหราราคาแพงแต่อย่างใด
(6) ไวรัสเตือนเราว่า ครอบครัวสำคัญแค่ไหน ไวรัสบังคับให้เราต้องกลับไปอยู่ในบ้านของตัวเองทำให้พวกเรากลับมาสร้างบ้านให้กลายเป็นครอบครัวและยังได้เสริมสร้างสายสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นกว่าที่เคยอีกด้วย
(7) ไวรัสเตือนเราว่า งานที่แท้จริงของเราไม่ใช่งานต่างๆ ที่เราจำเป็นต้องทำกันอยู่ในทุกวันนี้ พระประสงค์ของพระเจ้านั้นสร้างเราขึ้นมาไม่ใช่เพื่อให้มาทำงานดังกล่าวงานที่แท้จริงของเรานั้นคือการดูแลกัน ปกป้องคุ้มครองกัน ช่วยเหลือเอื้อประโยชน์ต่อกัน
(8) ไวรัสเตือนเราว่าอย่าได้ลืมตัว อย่าคิดไปว่าตัวเองใหญ่หรือแน่มาจากไหน ไวรัสเตือนว่าไม่ว่าคุณจะรู้สึกว่าตัวเองยิ่งใหญ่เพียงใดและไม่ว่าคนอื่นจะคิดว่าคุณยิ่งใหญ่เพียงใดเพียงแค่ไวรัสตัวเล็กๆนี้ ก็ทำให้โลกทั้งใบหยุดหมุนได้แล้วมักละเลยการดูแลสุขภาพไป ทั้งกินอาหารขยะ ดื่มน้ำที่ผสมสารพัดสารเคมี หากเราไม่ดูแลตัวเอง เราก็จะติดเชื้ออย่างแน่นอน
(9) ไวรัสเตือนเราว่าอิสระภาพอยู่ในกำมือเรา พวกเรามีสิทธิเลือกที่จะให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ แบ่งปัน ทุ่มเท สนับสนุนซึ่งกันและกันก็ได้หรือพวกเราจะเลือกเห็น แก่ตัว กักตุนสิ่งของให้ตัวเองหรือตัวใครตัวมันก็ได้ มีแต่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากเช่นนี้เท่านั้นจึงจะสามารถเห็นโฉมหน้าที่แท้จริงของคนได้
โฆษณา